Máy bay AirAsia rơi vì thay đổi vận tốc quá đột ngột

20/01/2015 - 21:27

PNO - PNO - Máy bay AirAsia gặp nạn đã cố bay lên cao để tránh bão với tốc độ thay đổi quá đột ngột. Hậu quả là động cơ bị chết máy làm máy bay rơi xuống biển. Đây là thông tin mới nhất được công bố trong quá trình điều tra nguyên...

edf40wrjww2tblPage:Content

 May bay AirAsia roi vi thay doi van toc qua dot ngot
Máy bay AirAsia đã tăng tốc độ quá nhanh khiến động cơ chết máy - Ảnh: AFP

Các nhà điều tra đang trong giai đoạn phân tích dữ liệu từ thiết bị FDR của hộp đen ghi nhận các thông số của chuyến bay. Họ cho biết, đến thời điểm này, theo những thông tin họ có được thì chuyến bay QZ8501 gặp nạn ngày 28/12 trong tình huống tương tự với vụ tai nạn máy bay Air France năm 2009 trên Đại Tây Dương.

Ngay trước khi máy bay mất tích, cơ trưởng Iriyanto đã xin phép trạm kiểm soát không lưu để được chuyển hướng và nâng độ cao máy bay lên nhằm tránh bão. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được đồng ý ngay lúc đó vì mật độ các chuyến bay tại thời điểm đó khá dày đặc.

Máy bay đã tăng với gia tốc quá lớn. Từ vận tốc dưới mức trung bình, máy bay đã tăng nhanh qua mức cho phép để đẩy độ cao lên thêm 1.800m chỉ trong vòng 1 phút. Có thể tưởng tượng như máy bay đang leo lên một con dốc đứng và ngay sau đó động cơ chết máy.

Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Jonan nói rằng: “Với gia tốc ấy, máy bay chiến đấu còn khó thực hiện. Còn đây lại là một máy bay thương mại với quán tính cao hơn rất nhiều thì độ khó là không tưởng tượng được”.

Cơ quan chức năng Indonesia sẽ công bố kết quả điều tra sơ bộ về nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này vào ngày 28/1 tới, đúng một tháng sau khi xảy ra vụ rơi máy bay. Nhiều khả năng kết quả sẽ không khác lắm so với những thông tin đã được công bố.

Đến nay đã có 53 thi thể được vớt lên khỏi mặt nước. Các thợ lặn đến giờ vẫn chưa thể tiếp cận được phần thân chính máy bay, nơi được cho có nhiều thi thể hành khách còn mắc kẹt.

THIÊN ANH
(Theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI