Màu yêu thương của Van Gogh

02/10/2017 - 19:04

PNO - Bộ phim Loving Vincent (Vincent thương mến) ra đời theo cách cực kỳ đặc biệt: từ những lá thư của Van Gogh gửi em trai và từ hàng vạn bức vẽ sơn dầu kết nối thành những chuyển động hoạt hình.

Bộ phim Loving Vincent (Vincent thương mến) ra đời theo cách cực kỳ đặc biệt: từ những lá thư của Van Gogh gửi em trai và từ hàng vạn bức vẽ sơn dầu kết nối thành những chuyển động hoạt hình. 

Mau yeu thuong cua Van Gogh
Hình ảnh Vincent Van Gogh trong phim

Loving Vincent không phải tác phẩm điện ảnh đầu tiên về những ngày tháng cuối cùng của danh họa người Hà Lan. Trước đó, năm 1991, Pháp có Van Gogh do Maurice Pialat thực hiện. Khác với Lust for life (1956) cũng làm về Van Gogh, ở tác phẩm của Pialat, những ngày cuối đời của ông được kể một cách trần trụi, có phần đơn điệu với tông màu nhẹ, nhiều khung hình u tối.

Đến Loving Vincent, lối kể chuyện còn độc đáo hơn. 65.000 tác phẩm sơn dầu trên vải do 125 họa sĩ trên khắp thế giới vẽ từ những thước phim người đóng để tạo thành 94 phút hoạt hình với tốc độ chuyển động 12 hình/giây. Các bức tranh sử dụng cùng một thủ pháp của Van Gogh giúp phim giống như được chính họa sĩ kể lại.

Ngoài ra, 120 kiệt tác của Vincent Van Gogh cũng được lồng ghép vào các cảnh phim. Tác phẩm của đạo diễn Dorota Kobiela và Hugh Welchman mang đến không khí ly kỳ kiểu phim trinh thám. Không gian nghệ thuật và cuộc đời Van Gogh hiện lên gần gũi và dễ kết nối cảm xúc hơn.

Bối cảnh của phim là mùa hè năm 1891 tại nước Pháp. Armand Roulin được cha giao nhiệm vụ đến Paris để trao tận tay một lá thư cho Theo Van Gogh, em trai của Vincent Van Gogh - người họa sĩ lập dị đã tự cắt tai mình và bị cho là dùng súng tự sát cách đó không lâu.

Khi đến nơi, Armand mới hay Theo đã chết. Anh quyết định về làng Auvers-sur-Oise - nơi Vincent sống những ngày cuối cùng để gặp bác sĩ Paul Gachet. Hành trình đưa thư trở thành cuộc săn tìm câu trả lời cho cái chết bí ẩn của người họa sĩ.

Nhiều nhân vật liên quan đến những ngày cuối đời của Van Gogh lần lượt hiện diện trong phim. Những hoài nghi về nguyên nhân thực sự của cái chết có thể khiến những người từng đọc tiểu sử của Van Gogh không khỏi chột dạ. Với Loving Vincent, vẫn còn đó những bí ẩn khó truy đến tận cùng. Nhưng bộ phim đã làm nổi bật sự hiện diện của nghệ sĩ thiên tài qua những nhân chứng, vật chứng và đặc biệt là những tác phẩm tuyệt mỹ ở lại cùng hậu thế.

Phim hút khán giả vì những khuôn hình khi đen - trắng, khi rực rỡ sắc màu. Mỗi “frame” hình sinh động như từng tác phẩm độc lập dắt người xem vào thế giới vừa sáng trong, thuần khiết, vừa ưu sầu, uẩn ức của Van Gogh.

Cuộc đời và thế giới chối từ con người “thất bại” Van Gogh đến nỗi chỉ có một trong 800 bức tranh được mua khi ông còn sống. Vậy mà xem những gì Van Gogh vẽ, có thể nhận ra ông vẫn dành tình yêu chứa chan với cuộc đời, với thế giới hỗn độn qua sự giao cảm với thiên nhiên, con người, tĩnh vật, để biểu đạt, chắt lọc những gì tinh túy qua nét vẽ tự do, bay bổng, rực rỡ, đầy ắp cảm xúc.

Xem phim, khi bài hát Vincent (Starry starry night) nổi lên, ta có thể tự vấn rằng thế giới này liệu có xứng với con người và cái đẹp mà Van Gogh mang theo? 

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI