Mặt bằng đường Lê Lợi, Trần Hưng Đạo dự kiến được hoàn trả trong năm 2022

04/12/2021 - 07:01

PNO - Dự kiến, đường Lê Lợi sẽ được hoàn trả mặt bằng vào đầu năm 2022, khu vực vòng xoay chợ Bến Thành sẽ được hoàn trả vào nửa cuối năm 2022.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), tính đến tháng 12/2021, lũy kế toàn tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt 88,08%. Trong đó, gói thầu CP1a (ga ngầm Bến Thành + đoạn đào hở Lê Lợi) đạt 93,8%, gói thầu CP1b (ga ngầm Nhà hát Thành phố + Ga ngầm Ba Son) đạt 98,68%, gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 93,93%, gói thầu CP3 (thiết bị, đầu máy, toa xe...) đạt 74,84%.

Phần lớn các gói thầu đang vào giai đoạn hoàn thiện
Phần lớn gói thầu đang vào giai đoạn hoàn thiện, đắp trả mặt bằng

Hiện nay, gói thầu CP1a đang thi công đắp trả, chống thấm, khoan lỗ thoát nước trên tường vây, thực hiện các công tác kỹ thuật liên quan đối với khu vực hầm đào hở đường Lê Lợi. Riêng gói thầu CP1b đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Đường Lê Lợi đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến Chợ Bến Thành đang trong giai đoạn đắp trả mặt bằng
Đường Lê Lợi đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành đang trong giai đoạn đắp trả mặt bằng, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 1/2022

Trong khi đó, gói thầu CP2 đang thống nhất các đơn vị liên quan về vị trí và mặt bằng cầu bộ hành để tiến hành xây dựng, gói thầu CP3 vẫn đang tập trung các công tác kéo cáp điện ở các nhà ga và depot, thi công lắp cửa chắn ke ga, lắp thiết bị các nhà ga và khu vực depot.

Gói thầu CP2 và CP3 vẫn đang tích cực đẩy nhanh tiến độ
Gói thầu CP2 và CP3 vẫn đang tích cực đẩy nhanh tiến độ

Có thể thấy, gói thầu CP1a và CP1b đang dần tiến về đích, điều này đồng nghĩa với việc ngày hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành (quận 1) đã rất gần.

Theo dự kiến của MAUR, mặt bằng đường Lê Lợi sẽ được thi công hoàn trả vào đầu năm 2022, riêng đường Trần Hưng Đạo và khu vực vòng xoay chợ Bến Thành sẽ được hoàn trả mặt bằng vào nửa cuối năm 2022.

Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đã có đề xuất thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) theo 3 giai đoạn giúp khu vực này trở nên thông thoáng, hiện đại với nhiều cây xanh.

Khu vực giểng trời, biểu tượng đặt trưng của ga ngầm Bến Thành đã lộ rõ thiết kế, hình dáng
Khu vực giếng trời, biểu tượng đặc trưng của ga ngầm Bến Thành đã lộ rõ thiết kế, hình dáng

Giai đoạn 1, ngay sau khi hoàn trả mặt bằng tuyến metro số 1, Sở này sẽ tiến hành tái lập, làm mới vỉa hè, lề đường. Vỉa hè bên phải đường Lê Lợi (cùng phía với khách sạn Rex) sẽ được lát gạch mới với tổng diện tích hơn 4.200m2, chiều ngang vỉa hè khoảng 6m.

Sở sẽ chịu trách nhiệm thiết kế tương đồng hoặc thu xếp sử dụng lại thiết kế tòa nhà cho đồng bộ tuyến đường, có bổ sung lối dẫn đường cho người tàn tật. Đồng thời, trồng mới 35 cây dầu tạo bóng mát trên vỉa hè và 40 cây lim xẹt trồng trên dải phân cách. Chi phí vật tư ước tính cho giai đoạn này là 21,4 tỷ đồng.

Giai đoạn 2, hoàn thiện thiết kế đô thị trên lòng đường, vỉa hè, với các nâng cấp về tiện ích xã hội nhằm khuyến khích người đi bộ sử dụng phương tiện công cộng và thương mại hai bên trục đường, phân làn đường dành riêng cho xe buýt và xe đạp, đề xuất các khu vực được buôn bán trên vỉa hè.

Giai đoạn 3, mở rộng ranh nghiên cứu và thực hiện ra các dãy nhà dọc hai bên đường Lê Lợi với mục đích ưu đãi về mặt hệ số sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi để khuyến khích thương mại - dịch vụ và thu hút đầu tư. Chỉnh trang đồng bộ mặt đứng, cũng như quy định về biển quảng cáo. Tuy nhiên, việc chỉnh trang vẫn phải giữ được những kiến trúc mang giá trị văn hóa, lịch sử.

Một số hình ảnh khác:

Khi khu vực đường Lê Lợi và đường Trần Hưng Đạo được đắp trả mặt bằng, sẽ là niềm vui rất lớn cho toàn người dân Thành phố
Khi khu vực đường Lê Lợi và đường Trần Hưng Đạo được đắp trả mặt bằng, sẽ là niềm vui rất lớn cho toàn người dân Thành phố
Đường Lê Lợi sẽ được đắp trả mặt bằng trong thời gian tới
Đường Lê Lợi sẽ được đắp trả mặt bằng trong thời gian tới
Khu vực trước chợ Bến Thành, công nhân đang tích cực làm việc để nhanh chóng đắp trả mặt bằng theo đúng tiến độ dự kiến
Khu vực trước chợ Bến Thành, công nhân đang tích cực làm việc để nhanh chóng đắp trả mặt bằng theo đúng tiến độ dự kiến
Các công nhân được chia thành nhiều nhóm nhỏ đế tránh tập trung đông người và dễ dàng kiểm soát khi nhóm công nhân bị nhiềm COVID-19
Các công nhân được chia thành nhiều nhóm nhỏ để tránh tập trung đông người và dễ dàng kiểm soát nếu xảy ra trường hợp bị nhiễm COVID-19
chống thấm, khoan lỗ thoát nước trên tường vây
Chống thấm, khoan lỗ thoát nước trên tường vây
Khu vực đường ray ngầm ga Bến Thành đang tích cực thi công các hạn mục còn lại
Khu vực đường ray ngầm ga Bến Thành đang tích cực thi công các hạng mục còn lại
Các công nhân kiểm tra kỹ lưỡng các đường ray sau khi được đặt xuống
Các công nhân kiểm tra kỹ lưỡng vị trí trước khi đặt đường ray
Tại các tầng của nhà ga, đều có bảng báo yêu cầu công nhân giữ nguyên tắc 5k trong lao động
Tại các tầng của nhà ga, đều có bảng báo yêu cầu công nhân giữ nguyên tắc 5K trong lao động
Hệ thống trần của ga ngầm Bến Thành có phong cách khác biệt so với nhà ga Ba Son
Hệ thống trần của ga ngầm Bến Thành 

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI