Marriage story: Hôn nhân hạnh phúc chỉ cần có tình yêu?

25/04/2020 - 13:10

PNO - Tình yêu trong hôn nhân như con ngựa hoang, nếu không biết cách thuần hóa, nó sẽ khiến hai vợ chồng chết ngộp khi đánh mất bản thân.

Khi Nicole và Charlie kết hôn, họ yêu nhau say đắm.

10 năm sau, khi Nicole và Charlie ly hôn, họ vẫn còn yêu nhau tha thiết.

Đọc lại những suy nghĩ dành cho nhau, nước mắt họ rơi và trái tim xao động dữ dội, nhưng những ám ảnh trong cuộc hôn nhân đã đẩy họ lao vào hai lối rẽ khác nhau.

Marriage Story's gently funny take on love and divorce has won ...

Marriage story (tựa Việt: Câu chuyện hôn nhân, tác giả và đạo diễn: Noah Baumbach) đã phơi bày một thực trạng khá chua xót: tình yêu chưa đủ cho cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Nicole và Charlie là cặp vợ chồng rất tương hợp, chàng là đạo diễn tài ba và nàng là nữ diễn viên chính trong các vở kịch của chàng. Cả hai chắp cánh cho nhau bay thật xa, thật cao trên bầu trời nghệ thuật. Nhưng như hai cánh diều no gió, chỉ cần ở gần là quấn lấy nhau khiến tất cả rối bời và cả hai cánh diều cùng lao xuống mặt đất, tả tơi.

Nhiều cặp vợ chồng lo sợ tình yêu không đủ để duy trì hôn nhân kéo dài và nồng thắm. Nhưng Marriage story cho thấy tình yêu trong hôn nhân như con ngựa hoang, nếu không biết cách thuần hóa nó thì với sức mạnh dữ dội, tình yêu sẽ khiến hai vợ chồng chết ngộp khi đánh mất mình.

Nicole và Charlie yêu nhau chân thành nhưng lại không biết cách dung hợp tình yêu đó thành một. Cả hai chỉ chăm chăm đưa đối phương vào thế giới tình yêu của mình mà không hề lắng nghe nhịp đập trái tim của đối phương.

Vì lẽ đó, Charlie yêu vợ mình theo kiểu một người anh, một người cha, một đạo diễn điều khiển vở kịch hôn nhân. Nicole yêu chồng theo kiểu một phụ nữ đấu tranh cho nữ quyền mà cô biểu diễn hàng đêm, chứ không phải là chính bản thân cô, khao khát chồng lắng nghe và  thấu hiểu.

Họ như hai kẻ rượt đuổi nhau đến hụt hơi trong cuộc hôn nhân 10 năm dài. Thậm chí cả việc ly hôn, cả hai cũng không cố ý nhưng lại gây ra bao hệ lụy mệt mỏi và tổn thương cho nhau, dù từ lúc bắt đầu, họ đều muốn ly hôn trong êm đẹp nhất có thể.

Marriage Story — Okanagan Screen Arts

Các nhà làm phim Mỹ vô tình hoặc cố ý hé mở một khía cạnh tiện lợi và lạnh lùng của dịch vụ văn phòng luật sư ly hôn. Ly hôn không còn là vấn đề không hòa hợp giữa vợ và chồng mà trở thành một cuộc chiến pháp lý một mất một còn.

Có lẽ nhiều khán giả sẽ ước ao rằng nếu không có hai luật sư “chiến đấu” với nhau thì hôn nhân của Nicole và Charlie có nhiều khả năng hòa giải và không chia lìa. Bởi vấn đề giữa họ là thiếu sự thấu hiểu, tỏ bày cùng nhau.

Cả hai không tranh giành quyền nuôi con; không giành quyền sống ở New York hay Los Angeles. Tiền bạc, vật chất không phải là điều họ bận tâm. Vấn đề của cả họ là làm sao để sống chung hạnh phúc. Nhưng hai vị luật sư lại biến điều đó trở thành vấn đề làm sao để Nicole và Charlie chia tay nhau với nhiều quyền lợi nhất.

Từ bao giờ vợ chồng không còn ngồi cùng nhau mổ xẻ vấn đề, cùng nhau giải quyết mọi gút mắc trong cuộc sống mà phó mặc cho hai kẻ xa lạ nói thay cõi lòng mình, đòi hỏi những quyền lợi mà chính họ không màng tới?

Hôn nhân từ bao giờ là sự gắn kết vật chất mà khi ly hôn, vợ chồng chỉ biết chia chác, giành giật quyền lợi? Mục đích cao nhất của hôn nhân không phải là hòa hợp, xóa bỏ sự khác biệt mà lại trở thành sự va đập gay gắt giữa những cái tôi không-chịu-thua?

Đó là những câu hỏi gay gắt nhưng thầm lặng ẩn sau câu chuyện hôn nhân tưởng chừng rất ngớ ngẩn của Nicole và Charlie.

Phải chăng các nhà làm phim muốn nói, các cuộc ly hôn đều là ngớ ngẩn, vì người trong cuộc đã quên lý do vì sao họ gắn kết với nhau?

Marriage Story movie review: Adam Driver, Scarlett Johansson are ...

Thế kỷ 21 có xu hướng chung về thời hạn sử dụng mọi thứ rất ngắn. Quần áo, điện thoại, xe cộ, công nghệ… chưa kịp hư, chưa kịp cũ, người ta đã thay mới. Hôn nhân cũng vậy, mới chớm khủng hoảng vợ chồng đã vội quay lưng với nhau, phó mặc cho luật pháp giải quyết.

Mỗi người vội vã đi tìm những mối quan hệ mới. Mọi thứ quá nhanh, quá dễ dàng nên người ta không kịp tỉnh táo, dừng lại rút kinh nghiệm và khắc phục lỗi lầm để cuộc sống tốt đẹp, bền vững hơn.

Tất cả là một cuộc rượt đuổi vô vọng, khi mệt mỏi dừng lại, Nicole và Charlie nhận ra họ vẫn còn yêu nhau tha thiết nhưng đã mất rồi thói quen cần có nhau. Những lời nói sắc nhọn hơn dao lỡ thốt ra đâm vào tim nhau, kéo sập mái ấm cả hai cùng ao ước.

Ngôi sao phòng vé Scarlett Johansson trong vai Nicole Barber và Adam Driver – từng là kẻ ác nhân Kylo Ren lừng danh trong Star War, đảm nhận vai Charlie Barber, đã hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình với những trường đoạn tâm lý sâu sắc và cao trào cảm xúc.

Cả hai nhận được đề cử Oscar cho giải Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc vào tháng 2/ 2020. Tiếc là dạng vai của họ không quá độc đáo, dị biệt so với các đối thủ nên Scarlett Johansson và Adam Driver không đoạt giải. Nhưng họ đã đánh dấu điểm son trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Phim do Mỹ sản xuất năm 2019.

Diễn viên: Scarlett Johansson, Adam Driver, Laura Dern, Alan Alda…

Trailer phim Marriage story:

Khoa Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI