Mara Wilson: Tuổi dậy thì bị lãng quên

06/11/2018 - 19:44

PNO - Từng là một diễn viên nhí được săn đón, nhưng khi bước sang tuổi dậy thì, Mara Wilson vấp phải sự ghẻ lạnh của giới làm phim và những săm soi của công chúng.

Các sao Hollywood có hào quang nằm lại tuổi thơ 

Họ được công chúng biết đến từ một vai diễn. Họ không ăn chơi sa ngã, không bị hào quang của sự nổi tiếng làm lóa mắt. Không mất đi động lực diễn xuất, họ vẫn không ngừng cố gắng mỗi ngày. Thế nhưng họ vẫn bị bỏ quên, bị ‘đóng băng’ trong vai diễn từng làm nên tên tuổi thời niên thiếu. Tất cả những gì tươi đẹp nhất, tinh túy nhất đã phát tiết ở giai đoạn đó, và dù rất cố gắng, họ không thể tìm lại được ở giai đoạn trưởng thành.

Cô bé có gương mặt ấm áp tỏa sáng

Gia đình Mara Wilson sống gần Hollywood. Rất nhiều người quen của gia đình làm những công việc khác nhau có liên quan đến điện ảnh. Ba của cô bé là kỹ sư điện, thường xuyên cộng tác với các nhà đài, anh trai cô - Danny Wilson tham gia đóng vài mẩu quảng cáo.

Thế nhưng, ba mẹ chưa bao giờ định hướng Mara trở thành diễn viên. Tuy nhiên, do quá yêu thích diễn xuất và ước mơ sau này trở thành diễn viên sau khi xem các mẩu quảng cáo của anh trai, Mara đã nài nỉ mẹ đưa đến các buổi thử vai. Thương con gái, ba mẹ cô đã miễn cưỡng đồng ý.

Mara Wilson: Tuoi day thi bi lang quen
Mara Wilson khi còn nhỏ

Gương mặt ấm áp, vẻ ngoài dễ thương của Mara nhanh chóng lọt vào mắt các nhà làm phim. Cô bé được mời xuất hiện trong một vài chương trình quảng cáo và trở thành diễn viên nhí được săn đón nhất nhì Hollywood thập niên 90, gặt hái vô số giải thưởng, trong đó có giải Ngôi sao trẻ triển vọng từ ShoWest Awards.

Các vai diễn của Mara Wilson trong Mrs Doubtfire (Bảo mẫu giả danh, 1993), tiếp đó là Miracle on 34th Street (Phép màu trên phố 34, bản remake, 1994), Matilda (Cô bé Matilda, 1996)… liên tục tạo nên cơn sốt thu hút khán giả ra rạp. Trên các áp phích quảng cáo, những mẩu phim ngắn trên truyền hình đều có Mara xuất hiện.

Những cuộc điện thoại không ngừng gọi đến. Đó có thể là một dự án phim sắp bấm máy hoặc một sự kiện, một buổi chụp ảnh. Ai cũng mong Mara có thể dành thời gian ghé qua vài phút. Người ta không ngừng nói về Mara - cô bé nhỏ nhắn, thông minh và tình cảm. Nhiều ông bố bà mẹ thậm chí còn đặt tên đứa con trong bụng theo tên cô.

Mara Wilson: Tuoi day thi bi lang quen
Mara Wilson (cô bé được diễn viên Robbin Williams bế trên tay) trong Mrs Doubtfire

Việc hái ra tiền, nếm mùi danh tiếng sớm có thể khiến những đứa trẻ ngoan ngoãn trượt dốc, sa vào nghiện ngập, hút chích, trầm cảm, hủy hoại tương lai, thậm chí cả mạng sống. Hollywood thì luôn đầy rẫy cám dỗ, mà như Spencer Breslin (từng xuất hiện trong một số phim của Disney và là anh trai của nữ diễn viên Abigail Breslin) chia sẻ: “Những người lớn làm việc với sao nhí không phải ai cũng đều tốt. Có những người sẽ cố tạo khoảng cách giữa cha mẹ và sao nhí để khiến sao nhí cảm thấy cần họ hơn là cần cha mẹ. Điều này thực sự nguy hiểm bởi những người này tìm tới kết thân với sao nhí với mục đích vì tiền bạc. Họ nắm được tâm lý thích làm người lớn của trẻ nhỏ và luôn khích bác theo hướng: Cháu không cần cha mẹ luôn đi theo chỉ bảo như thế, cháu cần người biết tôn trọng mình bởi cháu đã là một ngôi sao”.

Mara Wilson: Tuoi day thi bi lang quen
Mara trong Miracle on 34th Street

Sống cạnh Hollywood, gia đình Wilson không lạ gì điều đó. Cho nên, từ những ngày đầu, mẹ của Mara đã theo sát con. Bà cùng con học từng câu thoại, ăn ngủ cùng con trên phim trường, sẵn sàng can thiệp khi có những điều không ổn. Bà cũng hạn chế để con tiếp xúc với những lời khen ngợi mỹ miều quá mức. Thế nhưng, bà đã không thể tiếp tục đồng hành cùng Mara khi căn bệnh ung thư ập xuống.

Cú sốc bị quay lưng

Năm 1996, khi Mara lên 9 tuổi, mẹ của cô bé qua đời. Trách nhiệm chăm sóc con gái lúc này dồn lên vai cha của cô. Thế nhưng, có những việc người cha không thể nào làm tốt như người mẹ.

Năm 2000, khi Mara tham gia Thomas and the Magic Railroad (Thomas và đường ray kỳ diệu), nữ đạo diễn Britt Allcroft gặp riêng cô thủ thỉ: “Mara, khi chúng ta mới gặp nhau, cháu vẫn là một cô bé, nhưng bây giờ cháu đã bắt đầu lớn, đã có sự khác biệt trong cơ thể cháu. Có lẽ cháu nên bắt đầu mặc áo ngực”.

Sau buổi trò chuyện, Mara trở về phòng và thấy những món đồ “xa lạ” được đặt trên giường ngủ của cô.

Mara Wilson: Tuoi day thi bi lang quen
Mara trong Matilda - một bộ phim ấn tượng khác của cô, không chỉ chứng minh khả năng diễn xuất mà còn cho thấy khả năng ca hát.

Những thay đổi khi chuyển từ một cô bé sang một thiếu nữ vốn đã khó khăn, Mara lại không có mẹ bên cạnh. Và vì từng là một diễn viên nhí rất được yêu mến, ngoại hình của Mara càng bị “săm soi” nhiều hơn, không chỉ bởi người bình thường, mà còn bởi những người làm phim.

Các tờ báo lá cải chỉ chờ có thế để bâu vào xâu xé. Mara bị sốc về cách nhìn nhận của mọi người xung quanh dành cho cô. Không ai còn ngắm nhìn và khen ngợi cô như  trước đây họ thể hiện. Thay vào đó, họ dè bỉu, chê bai.

Ở trường trung học, Mara bị bạn bè bắt nạt, tẩy chay vì quá khứ nổi tiếng và diện mạo hiện tại. Tệ hơn, tên của Mara bị đưa vào một số trang web đen với những hình ảnh cắt ghép, một số thư từ với những lời lẽ không tốt đẹp được gửi tới nhà… Trước đó, ở tuổi 12, Mara được chẩn đoán mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Cộng thêm những khủng hoảng mới, cô phải vật lộn trong sợ hãi và trầm cảm.

Mara Wilson: Tuoi day thi bi lang quen
Thomas and the Magic Railroad - bộ phim cuối cùng của Mara Wilson ở lứa tuổi thiếu niên

Đáng buồn hơn, các nhà làm phim trước nay săn đón đã từ chối giao vai diễn cho Mara. Họ xem cô như một cô bé tỉnh lẻ tay ngang ôm giấc mộng Hollywood. Họ không thèm sắp lịch để Mara được đến thử vai.

Mara không hiểu cô đã làm gì sai khiến mọi người trong nghề đồng loạt quay lưng. Sau rất nhiều lần bị từ chối, cuối cùng Mara cũng được gọi tới nhận vai. Nhưng đó là vai thiếu nữ… béo phì! Còn vai diễn mà Mara ao ước thì được giao cho một cô bé xinh đẹp khác. Lúc này, Mara mới hiểu rằng vẻ dễ thương tuổi ấu thơ đã ra đi để nhường chỗ cho tuổi dậy thì. Và Mara không còn là cô bé xinh đẹp sáng khung hình nữa.

Mara Wilson: Tuoi day thi bi lang quen
Mara Wilson hiện tại

Ở tuổi 16, Mara vẫn âm thầm hy vọng về sự tái xuất ngoạn mục của bản thân, nhưng xem những tờ tạp chí điện ảnh với sự tỏa sáng của những ngôi sao trẻ ăn ảnh, Mara hiểu rằng với ngoại hình “trung bình khá”, cô sẽ không bao giờ có cơ hội đáng kể ở Hollywood. Năm 2001, Mara nhận được kịch bản phim Donnie Darko nhưng cô đã từ chối thử vai. Vai diễn này sau đó được giao cho diễn viên Drew Barrymore.

Trưởng thành và sống tích cực

Cho tới hôm nay, thi thoảng cái tên Mara Wilson vẫn xuất hiện trong một số bài báo viết theo dạng “diện mạo sao nhí ngày ấy - bây giờ”. Những bài báo thường đi theo hướng thời gian và cuộc sống đã bào mòn vẻ dễ thương của sao nhí ngày nào.

Mara nói lắm lúc cô không đủ can đảm để đọc phần bình luận của độc giả. Tuy nhiên, giờ đây cô đã là một phụ nữ trưởng thành. Cô đang dần học cách tự yêu thương, chấp nhận bản thân.

Năm 2015, Mara Wilson tái xuất trong bộ phim hài Billie Bob Joe. Nhưng dường như niềm đam mê diễn xuất của cô không còn nữa. “Diễn xuất với tôi không còn vui nữa. Bạn phải làm mọi thứ theo ý muốn của đạo diễn. Thời gian tôi cảm thấy thoải mái nhất trên phim trường là lúc đạo diễn cho phép tôi được thể hiện bản thân, nhưng điều đó rất hiếm” - Mara nói khi xuất hiện trên chương trình The Guy who Glasses vào năm 2012.

Mara Wilson: Tuoi day thi bi lang quen
Bìa cuốn sách Where Am I Now: True Stories Of Girlhood And Accidental Fame

Dù không xuất hiện thường xuyên trên màn ảnh rộng nhưng thi thoảng, Mara Wilson vẫn tham gia một vài tập phim truyền hình, sân khấu, lồng tiếng cho một số phim, làm người dẫn cho chương trình riêng của cô có tên What Are You Afraid of, một số chương trình phân phối nội dung trên thiết bị di động và tập trung cho việc viết lách.

Năm 2016, ở tuổi 29, Mara Wilson ra mắt cuốn tự truyện: Where Am I Now: True Stories Of Girlhood And Accidental Fame (tạm dịch: Tôi của hôm nay - Câu chuyện có thật về tuổi thơ và sự nổi tiếng bất ngờ), trong đó, Mara khẳng định sự dễ thương ngày bé chỉ khiến tuổi trưởng thành của cô trở nên khó khăn hơn.

Trailer phim Mrs Doubtfire:

 

Mara Wilson cũng tích cực ủng hộ hoạt động của cộng đồng LGBT, đặc biệt là sau vụ việc hộp đêm đồng tính ở Orlando bị xả súng hồi năm 2016. Mara còn hợp tác với tổ chức UROK nhằm giúp đỡ những thanh thiếu niên có dấu hiệu tâm thần, trong đó có trầm cảm và chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế mà cô từng mắc phải. 

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI