Mắc COVID-19 nặng có nguy cơ mù lòa

19/02/2021 - 12:46

PNO - Theo nghiên cứu mới từ Pháp, ảnh chụp MRI của những bệnh nhân bị COVID-19 nặng cho thấy dấu hiệu bất thường về mắt và có thể dẫn đến mù lòa.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin từ 129 bệnh nhân ở Pháp nhập viện do COVID-19 và được quét não bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI).

Trong số này, 9 bệnh nhân (tương đương 7%) có dấu hiệu bất thường về mắt.

Tác giả chính của nghiên cứu, phó giáo sư Augustin Lecler (Đại học Paris) nói với Live Science: “Các hình ảnh MRI cho thấy những bất thường được gọi là nốt sần phía sau mắt, có thể là dấu hiệu của viêm hoặc tổn thương trực tiếp đến mắt”.

Hình ảnh quét MRI cho thấy các nốt sần (dấu mũi tên) xuất hiện phía sau mắt của bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng
Hình ảnh quét MRI cho thấy các nốt sần (dấu mũi tên) xuất hiện phía sau mắt của bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng

Tất cả 9 bệnh nhân đều có nốt sần ở hoàng điểm (điểm vàng), là vùng nhạy cảm nhất của võng mạc, nơi chịu trách nhiệm về thị lực. 8/9 bệnh nhân nói trên xuất hiện các nốt ở cả hai bên mắt.

Ông Lecler  nói thêm: "Các vấn đề về mắt mà chúng tôi phát hiện ra có thể rất nghiêm trọng vì chúng xảy ra ở vùng điểm vàng - vùng chịu trách nhiệm giúp chúng ta có tầm nhìn rõ ràng và chi tiết. Nếu kéo dài, nó có thể dẫn đến mất thị lực nghiêm trọng, thậm chí mù lòa".

Các phát hiện cho thấy rằng những bệnh nhân mắc COVID-19 nghiêm trọng có thể cần phải kiểm tra các vấn đề về mắt. Các tác giả công bố phát hiện trong bài báo xuất bản hôm 16/2 trên tạp chí Radiology.

Họ lưu ý rằng, các vấn đề nghiêm trọng về mắt "phần lớn có thể không được chú ý" ở các bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU), khi các bác sĩ tập trung vào việc điều trị các triệu chứng đe dọa tính mạng khác.

Trước đây, COVID-19 được chứng minh có liên quan đến các vấn đề về mắt, bao gồm viêm kết mạc, hoặc mắt đỏ, cũng như tổn thương võng mạc. Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên báo cáo những bất thường về mắt liên quan đến COVID-19 bằng cách sử dụng quét MRI.

Nguyên nhân chính xác tạo nên những nốt sần là không rõ ràng, nhưng chúng có thể là dấu hiệu của tổn thương do các mạch máu bị tắc nghẽn hoặc chảy máu trong mắt.

COVID-19 được chính minh có liên quan đến nhiều vấn đề về mắt, nhưng cơ chế tác động của virus vẫn còn là câu hỏi chưa được giải đáp
COVID-19 được chứng minh có liên quan đến nhiều vấn đề về mắt, nhưng cơ chế tác động của virus vẫn còn là câu hỏi chưa được giải đáp

Giới y khoa cũng chưa biết vi-rút gây tổn thương mắt như thế nào. Các tác giả cho biết, có thể SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra COVID-19 đã lây nhiễm trực tiếp vào mắt do các tế bào trong võng mạc cũng mang thụ thể ACE2, vị trí cho phép vi-rút xâm nhập vào bên trong tế bào. Ngoài ra cũng có thể là do phản ứng viêm của cơ thể đối với bệnh.

Các nhà nghiên cứu hiện đang trong quá trình theo dõi những bệnh nhân COVID-19 khác, cũng như đánh giá thêm những bệnh nhân bị COVID-19 nghiêm trọng bằng cách sử dụng MRI và bài kiểm tra mắt toàn diện.

Họ cũng đang tiến hành các nghiên cứu tương tự trên những bệnh nhân mắc COVID-19 mức độ nhẹ, để xem liệu những vấn đề này có đặc trưng cho những trường hợp nghiêm trọng của bệnh hay không.

Linh La (theo Live Science)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI