Mắc COVID-19 khiến nguy cơ thuyên tắc phổi tăng 33 lần

07/04/2022 - 06:42

PNO - Các nhà nghiên cứu cho biết trong 30 ngày sau khi mắc COVID-19, bệnh nhân có nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) tăng gấp 5 lần và tăng 33 lần khả năng hình thành cục máu đông trong phổi có thể gây tử vong .

Phát hiện mới vừa được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh có thể giúp giải thích tình trạng gia tăng gấp đôi tỷ lệ mắc và tử vong do cục máu đông ở Anh, kể từ khi đại dịch bắt đầu lây lan vào năm 2020 so với cùng kỳ năm 2018 và 2019.

Tiến sĩ Frederick Ho, giảng viên về sức khỏe cộng đồng tại Đại học Glasgow, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết: “Ngay cả những người có các triệu chứng nhẹ không cần nhập viện cũng có thể tăng một chút nguy cơ cục máu đông”.

Trong 30 ngày sau khi mắc COVID-19, bệnh nhân đôi mặt nguy cơ thuyên tắc phổi tăng 33 lần.
Trong 30 ngày sau khi mắc COVID-19, bệnh nhân đối mặt nguy cơ thuyên tắc phổi tăng 33 lần

Mặc dù nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng việc mắc COVID-19 có liên quan đến tình trạng tăng nguy cơ đông máu nhưng vẫn chưa rõ nguy cơ này duy trì trong bao lâu và liệu nhiễm bệnh nhẹ có làm tăng nguy cơ mắc bệnh hay không.

Để giải quyết những điều không chắc chắn này, Anne-Marie Fors Connolly tại Đại học Umeå ở Thụy Điển và các đồng nghiệp của cô đã khảo sát nguy cơ DVT, thuyên tắc phổi - cục máu đông trong phổi - và các loại chảy máu khác nhau, chẳng hạn như xuất huyết tiêu hóa hoặc vỡ mạch máu trong não, ở hơn 1 triệu người mắc COVID-19 được xác nhận và hơn 4 triệu người không bị nhiễm.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu xác định nguy cơ thuyên tắc phổi tăng gấp 33 lần, nguy cơ DVT tăng gấp 5 lần và nguy cơ chảy máu tăng gần gấp đôi ở bệnh nhân dương tính COVID-19 trong 30 ngày sau khi nhiễm bệnh. Ngoài ra, mọi người vẫn có nguy cơ thuyên tắc phổi cao trong 6 tháng sau khi mắc COVD-19, trong 2 đến 3 tháng đối với chảy máu và DVT.

Mặc dù các rủi ro cao nhất thường nằm ở những bệnh nhân bị biến chứng nặng nhưng ngay cả những người bị COVID-19 nhẹ cũng có nguy cơ DVT tăng gấp 3 lần và nguy cơ thuyên tắc phổi tăng gấp 7 lần. Không có nguy cơ chảy máu tăng lên ở những người bị nhiễm bệnh nhẹ.

“Thuyên tắc phổi có thể gây tử vong, vì vậy điều quan trọng là phải nhận thức được (nguy cơ này). Nếu bạn đột nhiên thấy mình khó thở và  đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 thì bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp vì chúng tôi nhận thấy nguy cơ này tăng lên trong vòng 6 tháng sau khi mắc bệnh”- Anne-Marie Fors Connolly nói.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI