“Mắt Biếc” đoạt giải Bông sen vàng

21/11/2021 - 06:56

PNO - Tối 20/11 lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 22 Huế - 2021 đã diễn ra bên Nhà hát sông Hương thơ mộng.

Diễn ra trong lúc đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ban tổ chức đã rất lo lắng về số lượng các tác phẩm góp mặt ở sân chơi này sẽ vì tác động của dịch bệnh mà thưa vắng. Nhưng thật bất ngờ khi số phim ở các hạng mục phim truyện, tài liệu, khoa học và hoạt hình tham gia đều rất đông đảo, thậm chí vượt số lượng của các kỳ trước. Điều đó khẳng định sự cố gắng, nỗ lực và tinh thần sáng tạo bền bỉ các nghệ sĩ, nhà sản xuất, các hãng phim.

Nhiều hoạt động tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22 không thể tổ chức hoặc thu hẹp quy mô do dịch bệnh.
Kết quả, hạng mục Nữ diễn viên phụ thể loại phim truyện điện ảnh được trao cho diễn viên Ngân Chi trong phim Bố già.

Nữ diễn viên chính xuất sắc hạng mục phim truyện điện ảnh trược trao Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh
Nữ diễn viên chính xuất sắc hạng mục phim truyện điện ảnh được trao Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh

Nữ diễn viên chính xuất sắc hạng mục phim truyện điện ảnh trược trao Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh trong Gái già lắm chiêu V. Trong khi đó, Nam diễn viên chính xuất sắc hạng mục phim điện ảnh dành cho nghệ sĩ Tuấn Trần trong phim Bố già. Ngoài ra, Đạo diễn xuất sắc thể loại phim truyện điện ảnh được trao cho đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh với phim Bằng chứng vô hình.

Nghệ sĩ Tuấn Trần trong phim Bố già
Diễn viên Tuấn Trần trong phim Bố già được bình chọn Nam diễn viên chính xuất sắc nhất 

Vượt qua 4 ứng cử viên “nặng ký”, bộ phim Mắt biếc của công ty Giải trí và giáo dục Galaxy sản xuất đã xuất sắc đoạt giải Bông sen vàng LHP Việt Nam lần thứ 22 - 2021. Đồng thời bộ phim này cũng được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế trao giải thưởng riêng cho phim điện ảnh Việt Nam có bối cảnh quay đẹp về Huế.

Bộ phim Bố già của công ty cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê và công ty TNHH Trấn Thành Town sản xuất đoạt giải Bông sen bạc.

Bộ phim Mắt biếc đạt giải Bông sen vàng tại liên hoan phim
Bộ phim Mắt biếc đoạt giải Bông sen vàng tại liên hoan phim

Ở thể loại phim hoạt hình, Bông sen vàng được trao cho phim Con chim gỗ của công ty cổ phần hãng phim hoạt hình Việt Nam. Bông sen vàng phim khoa học thuộc về bộ phim Điểm mù giao thông do trung tâm phim tài liệu, phóng sự Đài truyền hình Việt Nam sản xuất; giải Bông sen vàng giải thưởng phim tài liệu thuộc về phim Ranh giới.

Ngoài ra, giải thưởng của ban giám khảo dành cho thể loại phim truyện điện ảnh được trao cho bộ 3 phim Ròm của công ty cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê; Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả do công ty TNHH Mar6 sản xuất, bộ phim Bình minh đỏ của Hãng phim hội điện ảnh Việt Nam.

Một cảnh quay trong phim Mắt biếc được thực hiện tại đồi Thiên An TP. Huế
Một cảnh quay trong phim Mắt biếc được thực hiện tại đồi Thiên An TP. Huế - Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Nhịp sống của điện ảnh dưới tác động của dịch bệnh COVID-19 trong thời gian qua là thử thách lớn cho giới sản xuất, phát hành phim. Song có nhiều đơn vị đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành sản xuất và đạt được kết quả tích cực.

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Vinh Sơn, Chủ tịch Ban Giám khảo phim truyện nhận xét, phim truyện luôn là thể loại được nhiều người quan tâm ở mỗi kỳ liên hoan phim. Năm nay, liên hoan có 25 phim truyện tham dự, khá phong phú về thể tài và đa dạng về xu hướng cũng như sự khác biệt trong phong cách của nhiều đạo diễn thuộc nhiều thế hệ, dòng phim khác nhau. Trong đó, nhiều bộ phim đã tạo được những cơn “địa chấn” phòng vé, thành công rực rỡ về doanh thu. Đứng đầu là Bố già của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng - Trấn Thành, cán mốc hơn 400 tỷ đồng ở thị trường trong nước, giúp bộ phim trở thành tác phẩm phim Việt Nam có doanh thu cao nhất.

Những cái tên nổi bật trên thị trường điện ảnh Việt Nam hai năm qua, như: Gái già lắm chiêu V, Tiệc trăng máu, Ròm, Nắng 3… cũng ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế chụp hình lưu niệm của các đại biểu, đoàn làm phim
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu, đoàn làm phim

Rất ngẫu nhiên, nhiều phim truyện dự LHP lần này có bối cảnh quay tại Thừa Thiên - Huế. Đặc biệt, phim Gái già lắm chiêu V có bối cảnh chính ở Cung An Định; Mắt biếc có nhiều cảnh quay thơ mộng, mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Nghệ sĩ Lê Khanh trong phim Gái già lắm chiêu V. bộ phim Mắt biếc. Ảnh Đoàn làm phim cung cấp
Nghệ sĩ Lê Khanh trong phim Gái già lắm chiêu V - Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Sau khi công chiếu, Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ tạo sức hút lớn, được đánh giá là bộ phim hay nhất trong năm 2019.

Diễn viên Trúc Anh, nữ diễn viên chính trong phim 'Mắt biếc'
Diễn viên Trúc Anh, nữ diễn viên chính trong phim Mắt biếc

Ở thể loại phim tài liệu dự thi có Ranh giới của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư được chú ý trong thời gian qua khi đề cập đến cuộc chiến sinh tử giữa đại dịch COVID-19. Khai thác thể loại phim tài liệu không lời bình, đạo diễn sử dụng chính hình ảnh và lời của các nhân vật để truyền tải đến khán giả những câu chuyện xúc động và thấm đẫm tính nhân văn…

 

Nghệ sĩ Trấn Thành và diễn viên Tuấn Trần xuất sắc cùng đoàn làm phim Bố già đoạt giải thưởng Bông sen bạc
Nghệ sĩ Trấn Thành và diễn viên Tuấn Trần xuất sắc cùng đoàn làm phim Bố già đoạt giải thưởng Bông sen bạc thể loại phim truyện điện ảnh - Ảnh: NVCC

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22, dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn trong hơn hai năm qua nhưng ngành điện ảnh đã nỗ lực để duy trì hoạt động sản xuất, hoàn thành nhiều tác phẩm để phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân. Không ít tác phẩm điện ảnh tạo ra những giá trị về nghệ thuật, thẩm mỹ và được ghi nhận về giá trị kinh tế cho doanh nghiệp, xã hội.

Được biết, LHP Việt Nam lần thứ 23 sẽ được tổ chức tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI