Má kho cá nục, ba phải nấu thêm cơm

14/04/2023 - 08:14

PNO - Những lúc nhà có món cá nục kho, ba đều phải nấu thêm 1 lon gạo.

 

Cá nục mẹ kho là món rất hao cơm
Cá nục mẹ kho là món rất hao cơm

Tháng Hai, tháng Ba âm lịch là mùa của những con cá nục tươi rói, béo núc, nằm xếp lớp, phô làn da bóng loáng trên những khoang tàu vừa cập bến. Biển khơi ban tặng một sản vật tươi ngon cho những ngư dân cần cù, nhẫn nại và cũng là “món quà” chất lượng để các bà nội trợ chế biến nhiều món ăn ngon, trong đó phải kể đến món cá nục kho với xốt cà chua.

Có nhiều loại cá nục khác nhau, nhưng để kho được một nồi cá nục thơm ngon, đậm vị thì mẹ tôi chỉ chọn loại cá nục suông có thân óng ánh, vảy bám chặt với thân, mắt trong và mang hồng hào được mua ngay tại bến cảng. Để cá nục khi nấu lên không bị tanh, trước tiên mẹ cắt vây, mang, làm sạch ruột, rửa sạch cá, cắt khúc vừa ăn. Rồi sau đó mẹ lấy đầu cá, nhét ngược lại vào trong bụng để khi kho đầu cá sẽ rục và béo hơn.

Ngoài những nguyên liệu cần thiết để ướp cá, mẹ còn cho thêm vài giọt nước màu để khi kho lên cá sẽ có màu đẹp hơn. Trong lúc chờ cá thấm gia vị, mẹ làm xốt cà chua. Mẹ bắc chảo dầu lên bếp cho đến khi nóng, phi thơm hành tím và tỏi, cho cà chua vào đảo đều đến khi nhuyễn hẳn, rồi cho tiếp một hũ xốt cà chua vào, nêm thêm đường và hạt nêm, khuấy đều đến khi hỗn hợp sệt lại là đạt yêu cầu.

Công đoạn quan trọng nhất là kho cá. Chờ tóp mỡ nóng lên, mẹ đổ hỗn hợp cá ướp trước đó vào nồi đất, đảo nhẹ tay vài phút cho thịt cá vừa săn lại thì đổ thêm nước dừa vào và tiếp tục kho với lửa riu riu trong 30 phút. Sau đó, mẹ chế phần nước xốt cà chua, đảo nhẹ nhàng và kho tiếp trong 40 phút. Tùy theo sở thích của các con muốn ăn cá còn dai hay mềm rục như cá đóng hộp mà mẹ sẽ canh chỉnh thời gian để nhắc nồi cá xuống.

Lúc này mùi thơm của nồi cá kho đã bay khắp gian bếp, xộc thẳng vào mũi, kích thích khứu giác của mọi người. Mẹ gắp vài khúc cá cho ra dĩa, bên nồi cơm nóng hôi hổi, bày biện thêm rau sống, bún lá, bánh tráng và xoài xanh là có thể ăn ngay. Miếng thịt cá chín vừa tới, vẫn giữ được độ dai, xắn từng khúc bỏ vào chén cơm nóng là ăn ngon “hết sảy”.

Những lúc mẹ làm món cá nục kho, ba đều phải nấu thêm 1 lon gạo mới đủ cơm cho cả nhà. Bởi cả miếng cơm cháy dưới nồi cũng sẽ được mấy đứa cháu vét sạch.

Nồi cá nục kho của mẹ không chỉ ăn chung với cơm mà có thể cuốn bánh tráng. Dùng bánh tráng phơi sương, bỏ rau sống, dưa leo, thêm ít bún lá rồi từ từ đặt 2 miếng cá nục nằm ngang, nhẹ nhàng cuốn cẩn thận để không bị rách bánh tráng. Nước cá kho múc riêng ra chén, dầm thêm trái ớt xiêm xanh cho cay cay, lấy cuốn chấm thật đẫm và chỉ việc ăn để cảm nhận được độ tươi, ngon, ngọt của cá nục.

Hay đơn giản chỉ là xắt rau sống ra thật nhỏ, bằm thêm ít dưa leo, xoài xanh bỏ hết vào tô. Gắp thịt cá nục bỏ lên trên, rưới đẫm nước cá kho cho thấm đều vào bún là có thể ăn ngay. Vị chua nhẹ của xoài càng làm cho người thưởng thức cảm nhận được độ béo, ngọt của miếng cá nục.

Dù trải qua hàng chục năm, tay nghề kho cá của mẹ vẫn thế, chỉ ngon hơn chứ không hề giảm bớt. Thỉnh thoảng, cuối tuần sum họp gia đình, mẹ sẽ kho cá trước 1 ngày để hôm sau về nhà là chúng tôi đã có thể ăn ngay. Nồi cơm đầy sẽ vơi, duy chỉ có tình thương của mẹ là luôn đong đầy. 

Đức Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI