Đến Đo Đo ăn cá nục hấp cuốn bánh tráng

13/12/2022 - 06:03

PNO - Khi nhìn rổ rau muống xanh mướt trong món cá nục hấp, đám bạn tròn xoe mắt, còn tôi tủm tỉm cười.

Cá nục hấp - món đặc sản bình dị của người xứ Quảng
Cá nục hấp - món đặc sản bình dị của người xứ Quảng

18 tuổi, tôi nhận được lá thư tỏ tình của người mình thích. 2 câu đầu tiên trong thư cũng là lời mở đầu cho tiểu thuyết Quán Gò đi lên được lấy cảm hứng từ quán Đo Đo của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại TPHCM - “Tôi là hòn sỏi buồn/ Lăn qua đời bằng những vòng hiu quạnh”.

Cảm xúc của học trò luôn ngắn mà kỷ niệm thì luôn đẹp nên mối tình đầu năm đó của tôi tan sau những lần nắm tay rất vội. Vậy nhưng những kỷ niệm gắn với quán Đo Đo trên đường Lương Hữu Khánh, quận 1, TPHCM bao năm vẫn vẹn nguyên.

Chúng tôi đến quán vào buổi trưa. Quán khá đông khách nên chúng tôi chọn ngồi ở chiếc bàn nhỏ kê trước quán, dưới tán cây xanh mướt. 4 người gọi 4 món để cùng thưởng thức. Khi món ăn lần lượt được đưa lên, 3 người trong bàn không giấu ánh mắt kinh ngạc khi rổ rau muống xanh mướt được dọn kèm món cá nục hấp, riêng tôi tủm tỉm cười, kiểu: “Hẳn phải thế”.

Hẳn là thế vì nhà văn là người Quảng Nam. Hẳn là thế vì Đo Đo chuyên phục vụ món Quảng. Hẳn là thế nếu sinh ra trong gia đình người Quảng, từ nhỏ, bạn cũng sẽ như tôi, được làm quen với món bánh tráng cuốn rau muống. Đó là loại bánh được tráng bằng gạo, phơi khô. Khi ăn, người ta nhúng nước, chờ bánh mềm, xé miếng vừa ăn, cuốn rau muống chấm mắm.

Mắm dùng trong món cuốn tùy sở thích của mỗi người hay tùy lúc đó trong bếp có gì. Khi là chén mắm nêm trộn thơm cay cay, chua chua; khi là xì dầu dầm ớt; khi là nước cá kho hay với chị tôi, người không thể ăn bất kỳ món mắm nào, nước chấm luôn là chén mắm nước tỏi ớt.

Hồi tôi còn ở nhà, mỗi lần làm món này, má hay chọn những con cá nục nhỏ. Tại Đo Đo, có thể để… bắt mắt, con cá nục có kích thước khá lớn. Dù vậy, cá vẫn được hấp chín với ít đầu hành lá, ít hành tím xắt lát, ít tiêu và nước mắm ngon nên khi dọn lên bàn, hương vị của món ăn vẫn khiến tôi cảm thấy thân quen, cảm giác như đang cùng cả nhà quây quần bên bàn, chờ mẹ bưng tô cá nục mới hấp lên.

Nhón miếng bánh tráng đã được nhúng mềm, thêm cọng rau muống non xanh mướt, cuối cùng, đặt 1 miếng nạc cá lên trên, cuốn lại, chấm mắm, cắn 1 miếng. Vị dai dai của bánh tráng, thơm thơm của mè hòa cùng vị tươi ngon sần sật của rau, thơm mềm của cá, cay mặn của nước mắm giúp món ăn ngon mà không ngán, ngọt mà không ngấy. Cứ thế, ăn tới khi hết cá, hết rau, khách vẫn còn thòm thèm.

Vậy nhưng bạn đừng vội kêu thêm 1 phần cá nục hấp nữa mà hãy thử gọi một vài món ngon xứ Quảng khác, có thể là cá tràu nấu khế chua, hến xúc bánh tráng hay mì Quảng… Mỗi món 1 vị, mỗi món 1 cách trình bày nhưng đều mang hương vị đặc trưng của ẩm thực xứ Quảng. Thế nên ăn đến no, khách vẫn muốn gọi thêm để được thưởng thức.

Địa chỉ: Quán Đo Đo: 10/14 Lương Hữu Khánh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM
Thời gian: từ 8-21g hằng ngày
Giá bán: từ 25.000 đồng

Bài và ảnh: Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI