Má hiểu hông?

24/06/2019 - 12:00

PNO - Con gái cười sặc lên: “Má ơi, là nó nhái theo bài hát Độ ta không độ nàng đang lan truyền đó má". Bà má biết mình khó sống rồi, chạy kịp “trend” của bọn trẻ mệt mướt mồ hôi...

Tuần trước, sáng sớm mở điện thoại đã thấy một tin nhắn khiến má hết hồn không hiểu chuyện gì, bèn hỏi con gái. Cô gái bấm xem dòng chữ: “Nạp ta nạp luôn cho nàng… với gói ưu đãi siêu lời 30% khi nạp tiền qua…” cười sặc lên: “Má ơi, là nó nhái theo bài hát - đang lan truyền đó má, kệ nó, má không cần phải biết làm gì”.

Ma hieu hong?
Con trẻ giờ có nhiều trend lạ quá. Hình minh họa.

Má ngồi tần ngần, thế này khó sống rồi. Mình tuy là má, là bà trẻ, nhưng ở thế hệ… Baby Boomer - sinh sau Thế chiến - được các nhà nghiên cứu khoa học điều tra hẳn hoi, đưa ra kết quả bảo rằng đó là thế hệ được giáo dục, sống có trách nhiệm và là thế hệ độc giả tốt nhất. Còn các thế hệ sau này người ta gọi bao nhiêu tên: Thế hệ tiêu tiền không để dành… Không lấy chồng nữa… Nghe gớm chết.

Mình có phải má già ít học đâu. Bà bây giờ cũng còn “tóc nhuộm ánh tím, soi gương cả ngày, rồi thì là… phóng xe ào ào” - đúng cái bài thơ trên mạng tả bà em. Vậy mà cũng nhiều phen… chới với khó hiểu ngôn ngữ “phây”.

Mẹ và bà là thế hệ đọc tin tức quan tâm “chiến tranh thương mại” kia - cao cấp lắm, theo dõi tình hình thế giới xem ông nào phát biểu cái gì bị phản đối ầm ầm kia.

Má băn khoăn bảo, thế giới toàn cầu hóa rồi, đố anh nào sống biệt lập đấy. Vì sản phẩm bây giờ dù có made in… gì gì đi nữa thì cũng phụ thuộc nhau ráo trọi. Sản xuất ở Mỹ có khi lắp ráp ở Nhật đóng kiện ở… Mã Lai cơ đấy. Anh này sản xuất điện thoại, ô tô, máy tính chẳng hạn, có khi linh kiện của mình, nhưng hệ điều hành, phần mềm lại của nước khác… Bây giờ “đánh nhau” thì anh này chết, anh kia cũng bị thương…

Thế hệ bà, má ở thành phố lớn đều đại học ra cả, (không tin thì trả lời xem mấy chục năm nền đại học đào tạo bao lớp người ra đi đâu?) thiếu gì doanh nhân thành đạt, con cái đuổi kịp còn xơi, có khi đi dạy thì trường nó cũng bắt phải thạc sĩ, tiến sĩ, không thấy cái ông giáo sư Việt kiều giỏi lắm mà trường đại học muốn phong hiệu trưởng có được đâu, vì thiếu cái chuẩn gì đó (tự mọc ra chứ quốc tế làm gì có).

“Thế hệ ba má” ấy có khi gặp trong trường đại học rồi lấy nhau nhiều lắm. Rồi họ đi đó đây, đâu có lạc hậu?

Vậy mà có khi mải làm ăn, không chạy kịp “trend” chứ sao? Trend nó thay đổi luôn ấy, không lên mạng là… khó hiểu ngay. Họ viết tắt đầy ra đấy, nào là kol, cmnr… ai đọc cũng hiểu chỉ có mình không hiểu.

Má đùa trêu con: “Gớm, các anh các chị sáng tạo thế mà nước nhà chả có cái phát minh nào làm thay đổi cuộc sống. Hễ nói khởi nghiệp là chỉ nghĩ lăm lăm… mở quán cà phê, nhà hàng mấy bữa lỗ chỏng, dẹp tiệm. Sáng tạo là phải nghĩ ra cái gì làm thay đổi cuộc sống con ơi. Phải phát minh sáng chế chứ không phải khôn vặt. Đấy, nhu cầu đầy ra đó. Ngập nước khi mưa nhé, bây giờ ai nghĩ ra cái gì chỉ cần lắp vào xe máy, ô tô là đi dưới nước ro ro. Rồi chung cư đầy ra đó, thử nghĩ ra cái người máy chỉ việc mua nó bỏ xuống hầm xe, hễ có cháy khói cái là nó bấm máy tự động dập tắt liền. Đấy, sáng tạo phải sáng chế phát minh vậy đó, chứ ai như xứ ta…

Trời, “bà già” không chạy kịp theo trend mà đòi hỏi gì ghê quá. 

Quảng Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI