“Luồng gió mới” trên chính trường Anh

19/07/2014 - 18:05

PNO - PN - Esther McVey đã cười khẩy khi một số báo gọi cô là “Nữ hoàng catwalk của phố Downing” sau sự kiện cô được Thủ tướng David Cameron bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Bộ Nhân lực trong lần cải tổ nội các mới nhất của ông,...

edf40wrjww2tblPage:Content

“Gọi thế cũng tốt thôi, bởi như thế có thể sẽ khuyến khích nhiều cô gái khác bước chân vào con đường chính trị”, McVey nói. Vẫn còn sống đời độc thân dù đã 46 tuổi, McVey từng là người dẫn chương trình truyền hình và là một trong những nữ đại biểu quốc hội tham gia nội các của ông Cameron.

“Luong gio moi”  tren chinh truong Anh

Bộ trưởng Bộ Nhân lực Esther McVey

“Trong suốt 15 năm qua, tôi có cơ hội tiếp cận với giới trẻ ở các khu vực đô thị và thấy rất nhiều cô gái nuôi ước vọng trở thành người mẫu. Khi gặp được Nicky Morgan, chắc chắn họ sẽ nghĩ rằng đây chính là tấm gương mà mình nên noi theo hơn là đuổi theo giấc mơ người mẫu”, Esther McVey nói.

“Luong gio moi”  tren chinh truong Anh

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nicky Morgan

Nicky Morgan mà Esther McVey nhắc đến chính là người sẽ giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Giáo dục trong nội các mới. Bà Morgan (41 tuổi) chưa được nhiều người ở Anh biết đến, nhưng khi dám nhận cương vị điều hành một bộ gây nhiều tranh cãi thời gian gần đây, bà Morgan đã thể hiện sự can đảm của mình.

Trong cuộc cải tổ nội các lần này, Thủ tướng Cameron đã thay một số bộ trưởng là những quý ông “già nua”, dù trong số đó có người đã được phong tước Lord và nhiều người có kinh nghiệm chính trường hơn hẳn những phụ nữ trẻ trung, xinh đẹp mà ông Cameron vừa lựa chọn. Ông Cameron đã đáp lại những chỉ trích về thành phần nội các mới của ông như sau: “Đó chính là những đại diện xứng đáng với cách suy nghĩ của đa số người dân Anh hiện nay, cũng như phản ánh chính xác diện mạo của một nước Anh hiện đại”.

“Luong gio moi”  tren chinh truong Anh

Bộ trưởng Bộ Môi trường Liz Truss

Tuy Esther McVey được nói đến nhiều nhất trong đợt cải tổ nội các này, nhưng nhân vật thành công nhất có lẽ là Liz Truss, người sẽ nắm giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Môi trường. Năm nay mới 38 tuổi, bà Truss trở thành bộ trưởng trẻ tuổi nhất mọi thời đại của nước Anh. Không chỉ thế, bà mẹ hai con này còn được xem là lãnh đạo tương lai của đảng Tự do, thay thế ông Owen Paterson, người vừa rời khỏi nội các sau khi bị chỉ trích là kém hiệu quả trong cách ứng phó với scandal thịt ngựa và cách giải quyết vụ lũ lụt tồi tệ nhất từ nhiều năm qua ở Anh.

“Luong gio moi”  tren chinh truong Anh

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Penny Mordaunt

Gương mặt nữ thứ tư vừa xuất hiện trong nội các mới là Penny Mordaunt, năm nay cũng mới 41 tuổi. Bà Mordaunt sẽ giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và từng xuất hiện trên chương trình Splash! của truyền hình Anh trong trang phục áo tắm. Người phụ nữ cuối cùng trong “luồng gió mới” này là Priti Patel, người sẽ giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Ngân khố, năm nay cũng mới 42 tuổi.

Với năm đại diện mới của giới nữ, bên cạnh bốn nữ bộ trưởng hiện hữu, nội các của ông Cameron đã có tám nữ bộ trưởng trong số 27 thành viên chính phủ. Tuy nhiên, như thế vẫn còn chưa đủ so với mục tiêu của ông Cameron là 1/3 số bộ trưởng của mình thuộc giới nữ.

“Luong gio moi”  tren chinh truong Anh

Bộ trưởng Bộ Ngân khố Priti Patel

Liệu sẽ còn lần cải tổ nội các nào trước khi cuộc tổng tuyền cử tại Anh diễn ra vào năm tới để ông Cameron đạt đủ chỉ tiêu? Chưa thể nói trước, nhưng dù điều đó có thành hiện thực hay không thì giới nữ Anh cũng đã hài lòng với đợt cải tổ nội các này vì đã xuất hiện nhiều phụ nữ xinh đẹp, trẻ trung mà ông Cameron tin là “sẽ thổi làn gió mới khiến chính trường Anh trở nên sinh động hơn”.

THIỆN NGA (Theo Guardian, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI