Luật sư không có bằng cấp III: Tôi vẫn làm tốt mọi việc...

14/01/2016 - 07:01

PNO - Ông Đặng Huỳnh Quốc cho rằng, chúng tôi kiểm tra bằng cấp III và bằng cử nhân luật thì luật sư Trịnh Thanh Liệt đều không có.

Không có bằng cấp III là điều không thể được...

Mới đây, Đoàn luật sư tỉnh Cà Mau đang có công văn đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề của luật sư Trịnh Thanh Liệt (thuộc Đoàn luật sư tỉnh này) do không có bằng cấp III và bằng cử nhân Đại học Luật.

Chiều 12/1, trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Đặng Huỳnh Quốc, Chủ tịch Hội đồng Khen thưởng - kỷ luật, Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau cho biết: "Tôi có thẩm tra hồ sơ này và có ký văn bản báo cáo thẩm tra của Hội đồng thi đua khen thưởng đối với luật sư Liệt. Kết quả của báo cáo là 2/3 nhất trí đồng chí Liệt không có đủ tiêu chuẩn hành sư theo Pháp lệnh năm 2001".

"Khi ông Liệt tham gia vào Đoàn Luật sư tỉnh, lúc đó tôi chưa tham gia nên tôi không rành. Nhưng theo thủ tục quy định, phải có bằng cử nhân luật và ít ra cũng phải có bằng cấp III, cho nên bây giờ chúng tôi kiểm tra thì 2 cái đó ông Liệt đều không có".

Luat su khong co bang cap III: Toi van lam tot moi viec...
Văn phòng luật sư Trịnh Thanh Liệt. Ảnh: Người Lao Động

Mới đây, Sở Tư Pháp đã đưa ra Công văn 995 ngày 23/11/2015 trả lời ý kiến của luật sư Liệt. Ông Quốc cho rằng, Sở Tư pháp không làm việc với Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Cà Mau nhưng ra văn bản trả lời cho luật sư Liệt, và lại gửi cho Đoàn yêu cầu thực hiện công văn đó.

Nội dung của công văn này là đồng chí Liệt gia nhập Đoàn theo Pháp lệnh Tổ chức Luật sư năm 1987 vẫn có giá trị pháp lý theo quy định của Luật Luật sư năm 2006 (được sửa đổi, bổ sung năm 2012), và đồng chí Liệt hành nghề liên tục từ khi được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư đến nay. Công văn cho rằng, không có căn cứ đề nghị Đoàn không thu hồi chứng chỉ của ông Liệt.

Theo ông Quốc: "Ban Chủ nhiệm có đề nghị lên Bộ Tư pháp xem xét công văn số 995 của Sở Tư pháp mới. Chúng tôi không đồng ý với Công văn này. Hiện tại Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh đang đề nghị Sở Tư pháp rút lại Công văn đó".

"Trước đây Ban Chủ nhiệm cũ quản lý hồ sơ như thế nào thì tôi không rõ. Khi Hội đồng làm việc với Chủ nhiệm cũ thì có hồ sơ, lý lịch của luật sư Liệt và danh sách đề nghị đồng chí Liệt được cấp chứng chỉ hành nghề theo Pháp lệnh 2001. Tuy nhiên không đối chiếu với hồ sơ gốc, cho nên khi ký, danh sách có ghi đồng chí Liệt là cử nhân Luật.

Lý lịch khác với lý lịch gốc trước đây đề nghị Sở tư pháp cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, từ đó tới giờ chúng tôi cũng không thẩm định lại hồ sơ này, bởi vì bên văn phòng Đoàn quản lý", ông Quốc giải thích.

Trả lời về việc, tại sao khi luật sư Liệt nộp đơn vào Đoàn luật sư tỉnh lại không phát hiện việc không có bằng cấp, ông Quốc cho rằng: "Trước đây, Đoàn chưa có Hội đồng Khen thưởng - kỷ luật. Vừa rồi chúng tôi có làm việc với Chủ nhiệm cũ thì được biết tại thời điểm đó đội ngũ luật sư do Sở Tư pháp quản lý.

Sau khi nhận được đơn tố cáo đồng chí Liệt không có bằng cấp, và đạo đức nghề nghiệp vào tháng 7/2015, chúng tôi được Ban Chủ nhiệm phân công thẩm tra lại hồ sơ gốc của đồng chí Liệt".

Nói về việc ông Liệt từng giữ các chức vụ chủ chốt tại Đoàn luật sư tỉnh, ông Lê Công Nghiệp - Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Cà Mau nhận xét:

"Thời ông Liệt từng giữ chức Phó Chủ nhiệm rồi Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh thì khi đó cơ sở vật chất của Đoàn là 4 không (không nhà, không phương tiện, không tiền bạc, không trụ sở). Thời kỳ đó, không có ai kiểm tra hồ sơ, cũng không ai tha thiết cho Đoàn tách tỉnh, bởi cơ quan Đoàn chỉ có danh nghĩa thôi chứ không có trụ sở, phương tiện và hoạt động gì đâu, chỉ có hơn chục người và mạnh ai nấy làm".

Tại Đại hội nhiệm kỳ 2013 - 2018, một luật sư thành viên của Đoàn luật sư tỉnh đã đưa ra vấn đề ông Liệt không có bằng cử nhân luật. Khi đó, ông Liệt không được đề cử để bầu vào Ban chủ nhiệm và xin rút lui (nhiệm kỳ 2013 - 2018), ông Nghiệp thông tin.

Về vấn đề ông Liệt không có bằng cấp nhưng vẫn được vào Đoàn luật sư tỉnh, Chủ nhiệm Đoàn luật sư cho rằng:

"Từ khi mới thành lập Đoàn lâm thời, người ta kêu cả danh sách luật sư và tập sự vào Đoàn. Năm 1994 thành lập Đoàn thì có danh sách người tập sự được vào. Nhưng trong quyết định của Ủy ban, người ta quy định kỷ luật hoạt động theo quy chế luật sư và Nghị định 15, mà khi hết tập sự rồi thì chỉ công nhận luôn thôi chứ không xét điều kiện, quy chế nộp hồ sơ. Sau đó, các quy chế quy định được thiết lập thì ông Liệt hết đợt tập sự, rồi bạn bè thấy thì công nhận".

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI