Luật sư Hà Lan vào tù vì liên quan đến bầu cử Mỹ 2016

04/04/2018 - 08:02

PNO - Luật sư người Hà Lan Alex van der Zwann, 33 tuổi, là nhân vật đầu tiên bị kết án trong cuộc điều tra bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 do công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiến hành.

Mặc dù luật sư biện hộ cho Alex van der Zwann tranh luận rằng thân chủ của mình xứng đáng nhận sự khoan hồng vì đã khai báo rõ ràng về những sai phạm, nhưng thẩm phán Amy Berman Jackson vẫn giữ quyết định phạt tù.

Thẩm phán Amy nhấn mạnh: “Tôi từng nghĩ đến chuyện khoan hồng nhưng tôi không thể để một người trả tiền phạt rồi coi như xong. Chúng ta đâu phải đang mua vé xe. Đây là sai phạm liên quan đến cuộc điều tra lớn của liên bang”.

Luat su Ha Lan vao tu vi lien quan den bau cu My 2016
Luật sư người Hà Lan Alex van der Zwann (33 tuổi) - Ảnh: AP

Alex van der Zwann phải nhận án tù 30 ngày và bị phạt 20.000 USD vì hành vi sai phạm bị phát hiện có liên quan đến bầu cử Mỹ 2016.

Trong cuộc phỏng vấn tháng 11/2017, Alex van der Zwann đã đánh lạc hướng nhóm điều tra về những công việc của anh liên quan đến Chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử cho ông Trump là Paul Manafort và Phó Chủ tịch Richard Gates.

Trước khi có hợp tác này, công ty luật Skadden Arps của Alex từng chuẩn bị báo cáo độc lập vào năm 2012 về trường hợp khởi tố một cựu quan chức Ukraine. Alex còn bị  phát hiện hợp tác với Richard Gates cùng một người thân tín của Paul Manafort là nhân viên tình báo Nga.

Trước đó, tháng 5/2017, Bộ Tư pháp bổ nhiệm cựu giám đốc FBI Robert Muller là công tố viên đặc biệt với nhiệm vụ giám sát cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016, đồng thời điều tra mối liên hệ với nhóm tranh cử của Trump.

Ông Robert Muller có thẩm quyền khởi tố những hành vi phạm pháp phát sinh từ cuộc điều tra những vấn đề này.  

Việc đưa Robert Muller vào vị trí này là động thái gây sức ép với Tổng thống Trump, sau khi cựu Giám đốc FBI James Comey năm ngoái cáo buộc ông Trump sa thải ông nhằm tìm cách làm suy yếu cuộc điều tra của FBI.

Anh Thông (Theo NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI