Lụa khởi màn Quỹ Quốc Bảo Foundation

29/08/2013 - 14:07

PNO - PNO - Tối 28/8, tác phẩm thanh xướng kịch Lụa của nhạc sĩ Quốc Bảo vừa được công diễn tại phòng trà WE (TP.HCM), phác thảo con đường nghệ thuật mới mẻ và dự án từ thiện anh đang theo đuổi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thanh xướng kịch (oratorio) là loại hình biểu diễn âm nhạc/sân khấu cổ điển quy mô lớn dành cho dàn nhạc giao hưởng, ca sĩ solo và dàn hợp xướng có từ thế kỷ XVII. Thành tố “kịch” trong cụm từ “thanh xướng kịch” không có nghĩa là hành động kịch, mà là dùng âm nhạc để kể lại những câu chuyện có kịch tính.

Thanh xướng kịch, vì vậy, cần một sân khấu rộng, dàn nhạc lớn, âm thanh và ánh sáng tốt. Trong không gian hạn chế của phòng trà, nhạc sĩ Em về tinh khôi chủ động giản lược phần hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng, dành toàn bộ 20 ca khúc cho các tiết mục đơn và song ca.

Lua khoi man Quy Quoc Bao Foundation

Sự cách tân bao giờ cũng tạo cảm giác hào hứng, song công bằng mà nói, việc cải biên này phần nào khiến chất oratorio trong Lụa chưa được đầy đặn như khán giả yêu nhạc cổ điển mong đợi. Mất đi thuộc tính đồ sộ, nguy nga của dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng, Lụa như tuyển hợp các ca khúc độc lập được diễn ngôn bằng lời dẫn chuyện của nhà báo Minh Đức. (Cũng không quên hiệu quả tích cực mà Lụa đem lại khi hầu hết kết quả tìm kiếm cho từ khóa “thanh xướng kịch” đều dẫn về Lụa, thay vì vở oratorio chỉn chu Messiah của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM).

Giai điệu pop, folk mượt mà, tỉ tê bao phủ hầu hết các sáng tác. Riêng với Nguyên Hà, Quốc Bảo ưu ái dành thêm power rock để cô học trò cá tính lột tả tình yêu câm lặng nồng cháy của tì thiếp lãnh chúa Hara Jubei với viên sĩ quan trẻ Herve Joncour. Không gồng gắng và đất hát cũng không nhiều, nhưng giọng ca của Nguyên Hà có nội lực thật mạnh mẽ, để lại nhiều dư vị quyến luyến cho người nghe.

Lua khoi man Quy Quoc Bao Foundation
Xuất hiện ngắn ngủi nhưng phần trình diễn của Nguyên Hà và NSƯT Thành Lộc
để lại nhiều ấn tượng cho khán giả

Phương Linh và Hồ Trung Dũng vào vai hai nhân vật chính: vợ chồng Helene và Herve Joncour. Giọng hát của Trung Dũng khá tròn trịa nhưng chưa đạt đến độ sâu phức cảm của những đam mê, nhung nhớ, hạnh phúc, dằn vặt. Trong khi Phương Linh, với lợi thế giọng ca trong vắt, mỏng mảnh như pha lê, cộng thêm vẻ ngoài có nét kiêu sa, đưa đẩy, đã thể hiện tương đối vai Helene - người vợ hiền lành, yếu đuối, ẩn chứa nhiều khát khao thầm kín.

Lua khoi man Quy Quoc Bao Foundation
Mối tình tay ba đầy ám ảnh của Baldabiou - Helene - Herve

Lụa, ngoài mục đích phác thảo con đường nghệ thuật mới mà Quốc Bảo đang theo đuổi - kết hợp thanh nhạc với khí nhạc và yếu tố sân khấu, còn là bước mở đầu cho dự án thiện nguyện Quốc Bảo Foundtation, nhằm gây quỹ giúp đỡ các bệnh nhi hoại huyết có hoàn cảnh khó khăn. Toàn bộ tiền bán vé của buổi diễn tối 28/8 sẽ được đóng góp vào quỹ này.

Lụa là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn, cây bút viết tiểu luận phê bình tiêu biểu của Ý - Alessandro Baricco, xoay quanh vợ chồng viên sĩ quan trẻ Helene và Herve Joncour. Trong chuyến hành trình sang nước Nhật để tìm mua trứng tằm dệt lụa, Herve đã bị cuốn vào men say tình ái với ái thiếp của một vị lãnh chúa. Để khi trở về Pháp quốc, Herve cứ mãi móng ngong về vùng đất phương Đông huyền bí ấy…

Alessandro Baricco từng đến Việt Nam vào tháng 3/2010 để giao lưu với độc giả tại Hội sách TP.HCM lần thứ sáu.

Lua khoi man Quy Quoc Bao Foundation
Nhạc sĩ Quốc Bảo chia sẻ về tác phẩm

Lua khoi man Quy Quoc Bao Foundation
Đồng Lan vào vai bạch phụ Madame Blanche chưa đạt, giọng cô bị hãm và phô ở quãng lên cao

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI