Lựa chọn gặp mẹ lần cuối hay là bước vào kỳ thi đại học?

10/06/2023 - 14:46

PNO - Một bác sĩ ở Thâm Quyến, Trung Quốc nói với cha của cậu học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi đại học (gaokao) rằng, đứa trẻ xứng đáng được nghe sự thật về việc mẹ mình sắp qua đời.

 

một bác sĩ Trung Quốc rằng con trai độc nhất nên được thông báo rằng mẹ mình sắp chết bất chấp những tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với việc học của cậu ấy cho kỳ thi tuyển sinh đại học
Một bác sĩ tại Trung Quốc cho rằng, cậu con trai nên được thông báo về việc mẹ mình sắp chết, bất chấp những tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với việc học của cậu ấy cho kỳ thi tuyển sinh đại học

Một video trực tuyến được quay vào tháng 5, trong đó bác sĩ nói chuyện với người thân của người phụ nữ sắp qua đời, nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội vào ngày 6/6, 1 ngày trước kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia (gaokao) của Trung Quốc. Đoạn clip đã khơi dậy các cuộc thảo luận về mức độ áp lực học tập ở quốc gia hơn 1 tỉ dân.

Trong video, bác sĩ Li Ying từ trung tâm chăm sóc giảm nhẹ của bệnh viện Thâm Quyến, khuyên gia đình người phụ nữ nói với đứa con trai duy nhất của bà rằng mẹ của cậu sắp chết và để em “gặp mẹ lần cuối”, bất chấp những tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với việc học của cậu ấy cho kỳ thi tuyển sinh đại học quan trọng.

Bác sĩ Li nói với cha của cậu bé: “Nếu đứa trẻ muốn ở cạnh mẹ để nói lời từ biệt, người lớn không thể che giấu sự thật. Bằng không, cậu bé có thể phải chịu đựng nỗi đau mất mát trong một thời gian dài. Ngay cả khi điều đó khiến cậu bé mất tập trung vào gaokao, cậu ấy có thể thi lại vào năm sau”.

Lời khuyên của bác sĩ đã tạo ra nhiều cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng. Có người bày tỏ sự bất bình khi người cha cân đo việc thi đại học với quyền được gặp người mẹ đang hấp hối của 1 đứa trẻ.

Bác sĩ Li Ying đã có một cuộc thảo luận với gia đình của cậu học sinh.
Bác sĩ Li Ying thảo luận với gia đình của cậu học sinh

Một bình luận viết: “Tôi không hiểu tại sao mọi người lại nghĩ gaokao quan trọng hơn việc gặp người mẹ đang hấp hối lần cuối”.

“Nếu mọi người lo ngại rằng tin tức về bệnh tình của mẹ có thể khiến cậu con trai mất tập trung vào kỳ thi, thì tôi chỉ có thể nói rằng hệ thống giáo dục của chúng ta đã thất bại hoàn toàn”, 1 người khác bình luận.

Theo truyền thông tại Trung Quốc, việc các gia đình giấu tin xấu về sức khỏe của người thân trong mùa gaokao, nhằm ngăn chặn tác động tiêu cực đến thành tích thi cử của học sinh không phải là hiếm.

Vào năm 2021, 1 thí sinh ở miền Trung Trung Quốc chỉ được biết về việc cha của cậu hôn mê vì tai nạn sau khi hoàn thành bài kiểm tra.

Gaokao được coi là kỳ thi cạnh tranh nhất của đất nước mà tương lai của hầu hết học sinh trung học phụ thuộc vào đó.

Theo trang gaosan.com - cổng thông tin điện tử chuyên cung cấp thông tin về kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia, chỉ 1,62% trong số 11,93 triệu thí sinh lọt vào top 39 trường đại học hàng đầu của Trung Quốc, được gọi là trường đại học “985” vào năm 2022.

Kỳ thi cạnh tranh đến mức được mô tả bằng câu ngạn ngữ cổ của Trung Quốc là “hàng ngàn binh mã băng qua 1 cây cầu gỗ”. Số lượng thí sinh năm nay ước tính là 12,91 triệu người, cao nhất kể từ năm 2010.

Kỳ thi gaokao được coi là kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời học tập của học sinh tại Trung Quốc. (Ảnh: AFP)
Gaokao được coi là kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời học tập của học sinh tại Trung Quốc - Ảnh: AFP

Ngọc Hạ (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI