Lời kể của một chiến binh IS đào tẩu

18/03/2015 - 16:14

PNO - PN - Một chiến binh Jihad từng tham gia lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria và Iraq mới đây tiết lộ rằng anh đã rời khỏi nhóm khủng bố đồi bại này sau khi bị ép hành quyết bạn bè và cưỡng hiếp các nộ lệ tình...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Loi ke cua mot chien binh IS dao tau

Hamza nói rằng các chiến binh IS bị tẩy não bằng cách dành thời gian rảnh để đọc kinh Koran - Ảnh: Reuters

Cựu chiến binh IS 33 tuổi, Hamza, đã từng sinh sống ở thành phố Fallujah, Iraq thuộc quyền kiểm soát của IS nói rằng anh đã hoàn toàn vỡ mộng sau khi chứng kiến các chỉ huy trở thành những kẻ khát máu và dâm dục điên cuồng. Các tay súng này đã không ngần ngại lạm dụng tình dục của hàng ngàn nữ sinh trẻ tuổi trốn gia đình để đến với IS bằng cách lách luật “cấp phép” cho những cuộc hôn nhân chóng vánh kéo dài trong một tuần. Sau khi ly hôn những nô lệ tình dục này lại bị trao tay cho những kẻ khác.

Thế nhưng đối với Hamza, một chiến binh đã may mắn trốn thoát khỏi sào huyệt của IS tại Iraq, anh thực sự sốc khi phải chứng kiến những tên khát máu tàn bạo hành quyết bạn bè của mình, và rồi những người từng là thủ lĩnh và đồng đội của mình trở thành kẻ thù của chính anh bởi họ chính là những kẻ dâm dục và mua bán phụ nữ để thỏa mãn thú tính.

Trả lời phỏng vấn của tờ Independent, Hamza nói rằng anh được trả 400.000 dinar Iraq (khoảng 360 USD) mỗi tháng. Thực phẩm, nhiên liệu, và chi phí truy cập internet được miễn phí hoàn toàn. Các chiến binh sau khi gia nhập IS sẽ bị tẩy não bằng cách dành hết thời gian rảnh rỗi để tham gia vào các bài giảng đạo, đọc kinh Koran và tham gia các chiến dịch jihad của IS. Những người có được giải cao trong các cuộc thi và kiểm tra sẽ được trọng thưởng.

Loi ke cua mot chien binh IS dao tau

Một cô gái Yazidi từng là nô lệ tình dục may mắn trốn thoát IS - Ảnh: AFP

Hamza còn nói rằng sau khi thành phố quê hương của anh bị các tay súng IS chiếm đóng, anh không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc gia nhập IS. Sau đó anh nhanh chóng được đưa vào trại huấn luyện ở Raqqa, Syria, rồi anh bị buộc trở thành một chiến binh chuyên hành quyết tù nhân. Anh cũng phải xem rất nhiều những đoạn video quay cảnh hành quyết dã man.

Qua những đoạn video, anh đã nhận ra một số người bị hành quyết từng là bạn của mình, thế nên Hamza đã từ chối thực hiện chỉ thị hành quyết. Điều đáng ngạc nhiên chính là những người giám sát Hamza lại chấp nhận lời từ chối của anh, tuy nhiên anh cũng được cảnh báo rằng anh không thể từ chối mãi công việc này.

Ngay sau khi từ chối thành công công việc dã man, Hamza nhận thấy rằng cuộc sống tương lai với “nghề” hành quyết trong nhóm IS không phải là điều mà anh muốn. Ý nghĩ muốn trốn thoát càng trỗi dậy khi IS bắt cóc 13 nữ sinh Hamza hôm 13/12 năm ngoái rồi mời anh cưới một trong số các cô gái đó.

“Chỉ huy của tôi đã nói rằng chúng tôi được hợp pháp sở hữu các cô gái, đó chính là món quà mà thánh Allah cho phép chúng tôi được thỏa mãn bản thân cho dù là không cần phải cưới vì tất cả các cô gái đều ngoại lai. Những cảnh tượng diễn ra trước mắt làm tôi rất kinh sợ. Tôi tưởng tượng một ngày nào đó bản thân mình cũng phải tham gia vào các cuộc hành quyết như thế, xử bắn tù nhân hay cưỡng hiếp các cô gái. Nếu tôi còn ở lại đây, chắc chắn điều này sẽ xảy ra”, Hamza cho biết.

Loi ke cua mot chien binh IS dao tau

Hamza thực sự sốc khi chứng kiến những cảnh hành quyết dã man - Ảnh: Daily Mail

Mặc dù trước đó một người bạn của anh đã bị bắt và bị hành quyết dã man vì tội đào tẩu song Hamza vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch trốn thoát. Bằng cách sử dụng ứng dụng Viber, Hamza đã liên lạc với một vài người bạn của anh không thuộc lực lượng IS và nhờ họ liên lạc với gia đình anh. Vì “lòng trung thành và can đảm”, Hamza được phép liên lạc với gia đình qua điện thoại. Và từ đó anh sử dụng điện thoại để tổ chức cuộc đào tẩu.

Hamza giờ đây hoàn toàn vỡ mộng: “Ban đầu tôi cũng đã nghĩ rằng mình chiến đấu vì thánh Allah, thế nhưng sau đó tôi nhận ra đó là không tưởng, những người trong nhóm IS không thực hiện đúng những nguyên tắc của Hồi giáo. Tôi biết rằng giờ đây một số tay súng vẫn đang sử dụng thuốc gây ảo giác, một số nghiện tình dục. Và để thỏa mãn dục vọng các tay súng truyền tay nhau những cô gái vô tội, một hành động rất phi nhân đạo.

LÊ VÂN
(Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI