Lọc máu cứu sống trẻ 15 tuổi mắc COVID-19 nguy kịch

19/08/2021 - 12:03

PNO - Một bệnh nhi 15 tuổi mắc COVID-19 bị rơi vào nguy hiểm. Em đã được cứu sống sau khi các bác sĩ điều trị bằng các phương pháp chuyên sâu.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ – Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) ngày 19/8 cho biết cô bé L.T.T.L, 15 tuổi, nhà ở quận 8 vừa được cứu sống sau khi rơi vào tình trạng nguy hiểm do mắc COVID-19.

Cuối tháng 7/2021, bệnh nhi L. được một bệnh viện quốc tế chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố vì tình trạng suy hô hấp, nhiều biến chứng nặng sau khi mắc COVID-19. Em L. thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ nặng khi mắc COVID-19. Cân nặng của cô bé 15 tuổi này lên gần 90 kg. 

Tình trạng thừa cân khiến em L., 15 tuổi rơi vào nguy kịch sau khi mắc COVID-19.
Tình trạng thừa cân khiến em L., 15 tuổi rơi vào nguy kịch sau khi mắc COVID-19.

Tình trạng béo phì không chỉ khiến em gặp nguy hiểm khi mắc COVID-19 mà còn khiến các bác sĩ gặp thêm nhiều thách thức trong quy chuẩn lại các liều thuốc, hay công tác chăm sóc nặng nhọc không kém những người lớn béo phì.

Ê kíp các bác sĩ chuyên khoa nhiễm và chuyên khoa hồi sức của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố liên tục hội chẩn để tìm ra cách trị bệnh cho em L. Theo bác sĩ Phương Vũ, bệnh nhi liên tục vượt qua những tiến triển rất nặng của COVID-19 như suy hô hấp nguy kịch, tăng đông, hội chứng viêm đa hệ thống, viêm xẹp phổi, cân bằng dịch, tổn thương đa cơ quan, nhiễm trùng... Để điều trị cho em L, các bác sĩ dùng đến các phương pháp chuyên sâu như lọc máu, từ thở oxy HFNC cho đến đặt ống nội khí quản lắp máy thở, lọc máu.

Bác sĩ Phương Vũ cho biết: “Có thể xem các thuốc Remdesivir, Dexamethasone, Enoxaparine  và thiết bị cung cấp oxy liều cao tạm thời là chiếc phao cứu sinh cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 suy hô hấp nặng, nhiều biến chứng”.

Bệnh nhi L.T.T.L. đã hồi phục ngoạn mục, ngưng lọc máu hơn 1 tuần, cai máy thở ổn định, đang hồi phục dần hai lá phổi đã từng bị viêm xẹp. Em đã tỉnh lại và có thể cười khi được gặp lại mẹ.

Đây được xem là ca điều trị lọc máu thành công cho một trẻ COVID-19 nguy kịch đầu tiên tại Việt Nam.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI