Lô vắc-xin ngừa COVID-19 đã đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, chuẩn bị tiêm cho y, bác sĩ

08/03/2021 - 09:14

PNO - Hơn 100 y tá, bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM sẽ được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 trong hôm nay.

Sáng 8/3, lô vắc-xin ngừa COVID-19 đầu tiên đã đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM để tiêm ngừa cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống COVID-19. Đúng 7g, xe chuyên dụng vận chuyển vắc-xin đã đến bệnh viện. Sau khi kiểm tra, lô vắc-xin này sẽ được tiêm cho hơn 100 nhân viên y tế. Đây là những y, bác sĩ thường xuyên "ra quân" phòng, chống và trực tiếp điều trị cho người mắc COVID-19.

Vắc-xin ngừa COVID-19 sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này là vắc-xin của AstraZeneca, một trong ba vắc-xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Số lượng 117.600 liều vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca được Bộ Y tế phối hợp với VNVC khẩn trương vận chuyển đến các địa phương ngay sau khi vắc-xin được rà soát hồ sơ và kiểm định tính an toàn. Vắc-xin được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2-8 độ C và được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm, sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Nhân viên công ty VNVC bàn giao vắc-xin COVID-19 cho nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, ảnh Phạm An
Nhân viên công ty VNVC bàn giao vắc-xin COVID-19 cho nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới - Ảnh: Phạm An

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, đại dịch COVID-19 lây lan trên toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của cả thế giới. Ngăn chặn đại dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường là nhu cầu bức thiết của mỗi quốc gia và cả cộng đồng quốc tế. Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 là biện pháp quan trọng, hiệu quả, chủ động và không thể thiếu trong tiến trình này.

Việt Nam bắt đầu triển khai đợt tiêm vắc-xin đầu tiên từ ngày 8/3/2021 tại 13 tỉnh/thành phố đang là điểm nóng về phòng chống dịch (Hải Dương, Hà Nội, TPHCM Gia Lai, Quảng Ninh, Điện Biên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Giang, Bình Dương) và 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói thêm: “Vắc xin COVID-19 là vắc xin được phát triển, sản xuất và đưa vào sử dụng nhanh nhất, theo nguyên tắc đảm bảo an toàn tối đa nhất cho người dân. Đây là chiến dịch tiêm vắc xin có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Vì thế, Bộ Y tế trong thời gian qua đã tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tổ chức điểm tiêm chủng bảo đảm an toàn cao nhất.

Đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc, với nguồn lực đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước. Khi đến lượt mình, hãy đi tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 để bảo vệ cho cá nhân, người thân và vì một cộng đồng khỏe mạnh". 

Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, với lô vắc-xin ngừa COVID-19 này, dự kiến có khoảng 900 nhân viên y tế tại bệnh viện được tiêm, đợt 1 có 100 nhân viên thường xuyên chống dịch và nhân viên tiếp xúc, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại khoa Nhiễm D được ưu tiên tiêm ngừa.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI