Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Không để tai biến làm lung lay niềm tin với vắc xin ngừa COVID-19

06/03/2021 - 10:32

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, tai biến sau tiêm chủng chắc chắn sẽ có nhưng không thể vì đó mà làm lung lay niềm tin với vắc xin COVID-19.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Sáng 6/3, tại Hội nghị triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, với nỗ lực của tất cả các đơn vị nghiên cứu trên toàn cầu, vắc xin ngừa COVID-19 là loại vắc xin ra đời và được sử dụng nhanh nhất. Tuy nhiên, đây là vắc xin mới nên có thể xảy ra phản ứng sau khi tiêm, bởi không thể khẳng định vắc xin này cũng như các vắc xin đã lưu hành là an toàn 100%.

Cũng vì những lý do này, Bộ Y tế yêu cầu việc triển khai tiêm chủng phải rất thận trọng. Bộ Y tế phải chờ giấy chứng nhận xuất xưởng với vắc xin AstraZeneca của Hàn Quốc và đánh giá lại vắc xin này sau khi đã nhập khẩu. Tới ngày 8/3, vắc xin ngừa COVID-19 sẽ bắt đầu tiêm những mũi đầu tiên.

Do số lượng ít nên Bộ Y tế  sẽ tập trung ưu tiên cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 và lực lượng chống dịch. “Ngay cả Bộ Y tế cũng tiêm vắc xin đợt sau để dành cho những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch”, Bộ trưởng Long nhấn mạnh.

Cụ thể, trong đợt tiêm đầu tiên, vắc xin sẽ dành cho các cơ sở có điều trị bệnh nhân COVID-19, những người làm công tác truy vết, xét nghiệm, các địa phương có dịch, trong đó ưu tiên tiêm cho Hải Dương.

Quá trình tiêm chủng phải đảm bảo tiêu chí an toàn cao nhất cho người dân. Bộ Y tế đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn để tổ chức theo quy trình nghiêm ngặt. Thứ nhất, đối tượng tham gia tiêm thử nghiệm phải được khám sàng lọc trước khi tiêm, nhất là với người cao tuổi. Cán bộ tiêm chủng phải hỏi người tiêm chủng để đảm bảo mũi tiêm an toàn nên có thể mất thời gian hơn. Bộ Y tế cũng đã thiết kế phần mềm để hỗ trợ sàng lọc một cách tối giản, cụ thể, nhanh chóng nhất.

Thứ hai, Bộ Y tế quản lý tiêm chủng trên hệ thống hồ sơ sức khỏe của toàn người dân. Cơ sở y tế có trách nhiệm tải phần mềm Bộ Y tế thiết kế, người dân tải app hồ sơ sức khỏe để tiếp nhận được thông tin phản ứng sau tiêm nếu có.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý: “Chắc chắn sẽ có tai biến xảy ra nhưng không vì lý do đó mà làm lung lay niềm tin với vắc xin. Trên toàn cầu có những người tham gia phong trào “anti vắc xin” nhưng thực tế lợi ích của vắc xin COVID-19 rất rõ ràng, bảo vệ chính cho bản thân của chúng ta, bảo vệ cho cộng đồng. Vắc xin lần này dù bảo vệ không đạt 100% nhưng điều quan trọng là 100% người tiêm chủng nếu nhiễm bệnh thì sẽ bị nhẹ hơn và không tử vong”.

Song song với vắc xin ngừa COVID-19, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân không chủ quan và tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy tắc 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo Y tế) để phòng dịch.

Trong tháng 3, dự kiến sẽ có thêm 1,3 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19. Bộ Y tế cho hay đơn vị này đang nỗ lực để đàm phán với COVAX nhằm đẩy nhanh tiến độ đưa vắc xin về nước. Trong tháng 4 và tháng 5, vắc xin sẽ nhập khẩu nhiều hơn.  Trong năm nay, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định sẽ đảm bảo tiêm đầy đủ cho những đối tượng ưu tiên trong Nghị quyết 21. Do đó, người dân cần hết sức bình tĩnh về vấn đề này.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI