Lo người dân đổ xô mua hàng hoá vì ca nhiễm COVID-19 tăng, chính quyền Đài Loan trấn an

16/05/2021 - 15:33

PNO - Sau hơn một năm chống dịch thành công, Đài Loan (Trung Quốc) bất ngờ báo cáo 206 ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng vào hôm 16/5.

Các nhà chức trách đã kêu gọi mọi người tránh đổ xô mua sắm hàng tích trữ khi các biện pháp hạn chế tụ tập và di chuyển mới có hiệu lực nhằm kiềm chế sự lây lan của COVID-19.

Hòn đảo đã nâng mức cảnh báo virus ở thủ phủ Đài Bắc và các thành phố xung quanh vào thứ Bảy 15/5, áp đặt 2 tuần giãn cách xã hội, đóng cửa nhiều địa điểm và hạn chế tụ tập đông người.

Trong khi tổng số ca lây nhiễm kể từ khi đại dịch bắt đầu ở hòn đảo vẫn ở mức thấp (1.682 trường hợp), các ca nhiễm trong cộng đồng gần đây trở nên đáng báo động khi phần lớn người dân đã quen với cuộc sống bình thường mới, không có sự phong tỏa hoàn toàn như ở những nơi khác.

Người dân Đài Loan đổ xô đi mua nhu yếu phẩm khi dịch bệnh đe dọa tái bùng phát
Người dân Đài Loan đổ xô đi mua nhu yếu phẩm khi dịch bệnh đe dọa tái bùng phát

Trong một tin nhắn trên Facebook vào cuối ngày 15/5, tổng thống, thủ tướng và bộ kinh tế khẳng định người dân không cần phải tích trữ hoặc đổ xô đến các cửa hàng, sau khi mọi người tranh nhau mua sắm các mặt hàng thiết yếu, chủ yếu là mì gói và giấy vệ sinh.

Tổng thống Thái Anh Văn cho biết: “Sau hơn một năm chuẩn bị, vật tư chống đại dịch, hàng dân dụng và nguyên liệu thô của đất nước đã đủ, và các cửa hàng cũng hoạt động bình thường để bổ sung hàng hóa”.

Chuỗi siêu thị Carrefour của Pháp cho biết, họ đang hạn chế khách hàng mua các mặt hàng như khẩu trang và mì gói tại hệ thống cửa hàng ở Đài Loan, yêu cầu mọi người chỉ mua đủ những gì họ thực sự cần.

Bộ Kinh tế Đài Loan đưa ra hình ảnh các nhà kho với các thùng mì gói chất cao đến trần nhà, nói rằng nguồn cung cấp "chất như núi" bao gồm rất nhiều giấy vệ sinh và thực phẩm đóng hộp, sẵn sàng để chuyển đi khắp nơi.

Thủ tướng Su Tseng-chang cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự trên trang Facebook của mình. Ông từng “gây sốt” mạng xã hội vào đầu năm 2020, giữa lúc người dân đổ xô tìm giấy vệ sinh, bằng cách nói rằng tất cả nên bình tĩnh lại vì mọi người "chỉ có một cửa hậu duy nhất”.

Mặc dù không ra lệnh phong tỏa hoàn toàn, nhưng chính quyền hòn đảo đang kêu gọi mọi người ở nhà càng nhiều càng tốt.

Linh vật Zongchai và những lời khuyên về giãn cách
Linh vật Zongchai bắt đầu đưa ra cập nhật dịch bệnh và những lời khuyên về giãn cách kể từ năm 2020

Bộ Y tế Đài Loan đã đưa ra hình ảnh linh vật của mình, một chú chó thuộc giống shiba inu được gọi là Zongchai, để củng cố thông điệp trên phương tiện truyền thông xã hội.

Tuyên bố viết: "Hãy học theo Zongchai và ở nhà", cùng những bức ảnh cho thấy chú chó nằm trên sàn nhà nghỉ ngơi.

Linh La (theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI