Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ công an

17/04/2015 - 08:28

PNO - PN - Dù đến tháng 7/2015 Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân lần thứ III mới chính thức khai mạc, nhưng đến nay, hầu hết những tác phẩm tham gia liên hoan (LH) của TP.HCM đã sẵn sàng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tất cả các vở diễn của TP.HCM tham gia LH lần này đều của sân khấu (SK) kịch nói và hầu hết là những tác phẩm của SK xã hội hóa, điều rất đặc biệt có lẽ chỉ có ở TP.HCM.

Trong số hơn 20 tác phẩm tham gia LH, TP.HCM đã có đến sáu vở gồm: Vào hang hùm (TG Trần Kim Khôi - ĐD Huy Thục), Cát trắng như gạo (TG, ĐD: Nguyễn Quang Vinh) của SK Thế Giới Trẻ - Trường đại học Sân khấu - điện ảnh TP.HCM; Kỳ án 292 (TG NSND Hồng Vân, ĐD: Diệp Tiên), Người đàn bà uống rượu (TG: Hữu Ước, ĐD: Quốc Thảo) của SK kịch Hồng Vân; Phía sau tội ác (TG Lê Chí Trung - Vương Huyền Cơ, ĐD: Nguyễn Thành Chánh Trực) của Nhà hát kịch SK Nhỏ và Kẻ máu lạnh (TG Duy Khiêm, ĐD Minh béo) của SK Sao Minh béo.

Không khó để lý giải sự “vượt trội” này, bởi những vở diễn thuộc thể loại hình sự, điều tra vụ án... đang là mảng đề tài khá phổ biến ở các SK. Trong số những vở diễn này, chọn ra một kịch bản đáp ứng tiêu chí: khắc họa hình tượng người chiến sĩ công an trên SK, hình ảnh Bác Hồ với công an nhân dân, biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong công tác giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực… là điều không quá khó khăn.

Một điểm khác biệt nữa ở những vở diễn của TP.HCM so với những vở diễn của các đơn vị bạn là sự xuất hiện của một thế hệ diễn viên mới hoặc sắp tốt nghiệp các trường nghệ thuật, lò đào tạo. Nếu Người đàn bà uống rượu của SK Hồng Vân là vở diễn tốt nghiệp của những học viên khóa đầu tiên của “lò” đào tạo ở SK này, thì Vào hang hùm của SK Thế Giới Trẻ lại là sự phối hợp giữa những diễn viên đã tốt nghiệp và sinh viên năm cuối của trường đại học Sân khấu - điện ảnh TP.HCM.

“Bà bầu” Hồng Vân lý giải: “Tính chất của cuộc LH này giúp chúng tôi không rơi vào cảm giác “áp lực” phải có bao nhiêu huy chương mà thoải mái với tâm lý cho các diễn viên trẻ có cơ hội được cọ xát thực tế và giao lưu, học hỏi kinh nghiệm là chính. Bên cạnh đó, đưa các em đi thi cũng là cách để SK giới thiệu một lứa diễn viên mới, được đào tạo và trưởng thành từ SK kịch Hồng Vân” .

Lien hoan san khau ve hinh tuong nguoi chien si cong an

Phía sau tội ác - vở diễn tham gia Liên hoan của Nhà hát kịch SK Nhỏ

Do không phải tất cả các vở diễn được dàn dựng đều nhắm đến LH, mà đa phần được dàn dựng từ trước và đưa vào lịch biểu diễn của các SK nên dù có đề tài chung là những câu chuyện liên quan đến các vụ án, đến hình ảnh của người chiến sĩ CAND nhưng những tác phẩm “đi” LH vẫn mang những màu sắc khác biệt từ phong cách dàn dựng đến nội dung, tư tưởng.

Riêng Kỳ án 292Kẻ máu lạnh ít nhiều thấp thoáng bóng dáng của những câu chuyện về các vụ án bí ẩn với phong cách kịch hình sự - kinh dị có lẽ sẽ là một trong những điểm mới lạ ở LH lần thứ 3 này so với hai mùa thi trước.

Dù không phải là sân chơi chính thống của những người làm nghề như các LH SK được tổ chức định kỳ, nhưng ở LH này, các đơn vị nghệ thuật tham gia sẽ được ban tổ chức hỗ trợ 150 triệu đồng để dựng vở mới và 100 triệu đồng nếu là vở cũ dựng lại. Có lẽ đó là con số mà không ít đơn vị nghệ thuật, đặc biệt là những đơn vị xã hội hóa mơ ước trong những đợt LH, hội diễn.

Kinh phí dựng vở dù chỉ trên dưới 100 triệu/vở cũng đang là bài toán khó của tất cả các SK xã hội hóa. Để có tiền dựng vở, các SK đã rất chật vật, nên khoản “lộ phí” cho cả chục người gồm âm thanh, ánh sáng, hậu đài, diễn viên, phương tiện vận chuyển là điều không dễ. Khoản kinh phí của ban tổ chức đã giải quyết bài toán này cho đơn vị tham gia.

Được biết, đây là LH do Bộ Công an, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch và Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Công an nhân dân và 10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Đến nay đã có 20 đơn vị nghệ thuật đăng ký tham gia LH với 27 vở diễn ở tất cả các loại hình nghệ thuật: kịch nói, chèo, cải lương, ca kịch… LH dự kiến sẽ diễn ra từ 10/7 đến 26/7 tại Hà Nội.

THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI