Liên hoan phim Berlin 2016 "dậy sóng" vì bộ phim về phá thai

22/02/2016 - 14:06

PNO - Trong số 18 phim tranh giải năm nay, 24 weeks dù không đoạt giải nhưng lại là một trong những tác phẩm gây nhiều tranh cãi.

Lien hoan phim Berlin 2016
24 weeks gây tranh cãi tại LHP Berlin lần thứ 66

Liên hoan phim (LHP) Berlin lần thứ 66 diễn ra từ 12/2 đến 21/2. Trong số 18 phim tranh giải năm nay, 24 weeks dù không đoạt giải nhưng lại là một trong những tác phẩm gây nhiều tranh cãi. Trước khi làm “dậy sóng” LHP lâu đời này bằng đề tài nhạy cảm, 24 weeks đã gây chú ý vì là phim tiếng Đức duy nhất trong một sự kiện điện ảnh tầm cỡ của Đức và là một trong số hai phim tranh giải hiếm hoi do đạo diễn nữ thực hiện - Anne Zohra Berrached (phim còn lại là Things to come - Pháp của Mia Hansen Love).

LHP Berlin năm nay bị kêu ca là “trọng nam khinh nữ” khi những hạng mục khác (ngoài hạng mục tranh giải - Competition) như Gala, Panorama, số lượng phim của đạo diễn nữ được trình chiếu rất ít. Ở Gala với sáu phim nhưng chỉ có một phim của tác giả nữ, tỷ lệ này ở hạng mục Panorama là 3/22 phim. Vì vậy 24 weeks thu hút dư luận cũng là điều dễ hiểu.

Anne chọn đề tài liên quan đến phụ nữ: phá thai. Chuyện phim 24 weeks kể về cặp đôi Astrid và Markus. Astrid là diễn viên hài độc thoại, còn Markus là người quản lý cũng là bạn trai của cô. Cả hai có với nhau một cô con gái nhỏ. Trong mắt mọi người Astrid và Markus có một cuộc sống trong mơ: danh tiếng, hạnh phúc, con cái.

Kịch tính xảy đến khi Astrid phát hiện cô mang bầu lần hai, chưa kịp vui mừng vì lần này là bé trai thì bác sĩ thông báo đứa bé có 98% khả năng mắc bệnh Down. Bi kịch hơn khi thai phát triển đến sáu tháng tuổi thì đứa bé còn mắc thêm bệnh tim mạch, rất khó sống. Astrid và Markus đứng trước lựa chọn nghiệt ngã: giữ hay bỏ thai.

Áp lực đó càng nặng hơn khi Astrid là người của công chúng và tin cô đang mang một thai nhi bệnh tật đã bị rò rỉ khắp thiên hạ. 24 weeks tập trung xoáy vào những giằng xé nội tâm của người mẹ Astrid trước quyết định tiếp tục hay từ bỏ đứa con chưa chào đời của mình.

Người thể hiện vai diễn phức tạp này là nữ diễn viên Đức Julia Jentsch - từng đoạt giải Gấu bạc Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Berlin năm 2005 cho vai diễn Sophie Scholl trong phim The Final Days. Kinh nghiệm diễn xuất 17 năm trong nghề, bản thân đã làm mẹ nên cô đào 38 tuổi này không gặp khó khăn gì khi thể hiện những mâu thuẫn tâm lý của nhân vật lúc Astrid muốn bỏ thai còn bố đứa bé - Markus thì phản đối vì cho rằng phá thai là tội ác.

Ngoài diễn xuất tuyệt vời của Julia Jentsch, 24 weeks còn gây ấn tượng mạnh bởi độ chân thật. Các vai diễn bác sĩ, y tá trên phim đều do bác sĩ, y tá thật đóng chứ không phải diễn viên hóa thân.

Bộ phim tài liệu về người tị nạn Fire at Sea (Lửa trên biển) của đạo diễn Italia Gianfranco Rosi đã giành giải Gấu vàng LHP Berlin 66. Phim được thực hiện trong nhiều tháng tại đảo Lampedusa, đảo lớn nhất Italia, nơi tiếp nhận hàng ngàn người tị nạn. Phim sẽ được chiếu miễn phí ngoài trời tại Lampedusa, như lời cảm ơn lòng tốt cưu mang người tị nạn.

Quang Huy

Giải Gấu bạc được trao cho bộ phim Death in Sarajevo (Chết ở Sarajevo) của đạo diễn Danis Tanovic. Giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về đạo diễn người Pháp Mia Hansen-Love với bộ phim Things to come (Việc sẽ đến). Nam diễn viên xuất sắc thuộc về Tunisia Majd Mastoura trong phim Hedi. Trine Dyrholm giành giải Nữ diễn viên xuất sắc với vai diễn trong phim The Commune (Công xã) của đạo diễn Đan Mạch Thomas Vinterberg.

Kịch bản xuất sắc thuộc về biên kịch kiêm đạo diễn người Ba Lan Tomasz Wasilewski với phim United States of Love (Nước Mỹ tình yêu). Bộ phim dài 8,5 giờ A Lullaby to the Sorrowful Mystery (Bài hát ru cho điều kỳ bí đau thương) được vinh danh là tác phẩm có góc nhìn đột phá…

Thiên Anh (Theo Hollywood Reporter, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI