Liên danh tư vấn dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng bị ‘xã hội đen' đe dọa?

01/10/2018 - 20:21

PNO - Lý do liên danh tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng từ chối làm việc ba bên để tháo gỡ khó khăn cho dự án vì nhân viên của liên danh này bị một số đối tượng xã hội đe dọa.

Đó là thông tin do ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng – Phó giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM đưa ra tại buổi họp báo do UBND TP.HCM tổ chức chiều 1/10.

Lien danh tu van du an chong ngap 10.000 ty dong bi ‘xa hoi den' de doa?
Cống ngăn triều trên kênh Bến Nghé thuộc dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

Theo ông Dũng, nhà đầu tư dự án là công ty TNHH Trung Nam 1547 đã tạm dừng dự án từ tháng 4/2018 đến nay do khó khăn về việc giải ngân nguồn vốn. Nguyên nhân, có sự chênh lệch giữa khối lượng thực tế mà nhà đầu tư đã thi công với con số mà UBND TP xác định giải ngân. TP.HCM cần kiểm tra lại, làm rõ trước khi ký vào phụ lục 2A để làm cơ sở  cho việc tái cấp vốn của ngân hàng Nhà nước thông qua ngân hàng BIDV.

Hiện nay TP.HCM đã thành lập đoàn kiểm tra do Phó giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư làm trưởng đoàn. Cơ quan kiểm tra đang cùng các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để đảm bảo dự án có thể triển khai lại.

Theo ông Dũng, trong cuộc họp cuối tháng 9/2015 nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án, liên danh TVGSHĐ có văn bản cho rằng nhân viên của đơn vị này bị một số đối tượng ngoài xã hội đe dọa, gây áp lực trong việc giám sát dự án. Một số nhân viên đã nghỉ việc do không chịu được áp lực.

“Trong văn bản, đơn vị TVGSHĐ khẳng định sẽ tạm thời không làm việc ba bên (TVGSHĐ – nhà đầu tư là Tập đoàn Trung Nam – Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước - PV) khi có nhà đầu tư. Nhưng theo nguyên tắc, TVGSHĐ, nhà đầu tư và các bên liên quan phải làm việc với nhau để đẩy nhanh dự án” - ông Dũng nói.

Ông Dũng cho rằng, trung tâm không đủ thẩm quyền nên khi nhận văn bản đã thông báo chủ đầu tư và đơn vị này đã đề nghị công an vào cuộc xác minh vụ việc. Bên cạnh đó, trung tâm đã yêu cầu TVGSHĐ làm việc và yêu cầu có khẳng định chính thức thời điểm nối lại làm việc ba bên vì nếu cứ thế này, văn bản gửi qua lại thì dự án không tái khởi động được nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Lien danh tu van du an chong ngap 10.000 ty dong bi ‘xa hoi den' de doa?
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP.HCM đang tạm dừng vì một số vướng mắc trong việc cấp vốn và "lùm xùm" giữa nhà đầu tư với đơn vị tư vấn giám sát dự án

Ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP.HCM chia sẻ, dự án đã dừng đến nay hơn 5 tháng, lãi suất đã tăng từ 3% lên 7%, kiểm toán ra thì thất thoát cũng vài chục tỷ đồng. Trước tình hình này, TP đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra để đánh giá toàn bộ lại quá trình dự án và các vấn đề TVGSHĐ đưa ra.

Ông Hoan phân tích: “Đúng hay sai thì chúng ta phải làm rõ, lập lờ thế này không ổn vì cuối cùng đó là trách nhiệm quản lý nhà nước. Mục tiêu của TP.HCM là khởi động lại dự án chứ không phải tìm cái khó khăn để dừng dự án”.

Người đứng đầu Văn phòng UBND TP.HCM chia sẻ thêm, vừa qua có nắm thông tin các bên mời họp nhưng TVGSHĐ “chìa” văn bản không dự họp vì bị đe dọa. Tư vấn có trách nhiệm tìm ra những điểm chưa hợp lý, khuyết tật của dự án và qua đó cảnh báo hoặc đề xuất UBND TP xem xét, cho nên TVGSHĐ và nhà đầu tư luôn có mâu thuẫn trong cách đánh giá, nhìn nhận dự án. Và ngay cả ba bên, cả các đơn vị của TP đại diện làm việc cũng có thể không thống nhất với nhau trong cách đánh giá dự án.

Mâu thuẫn này là bình thường nhưng cái không bình thường ở đây là các đơn vị này đến mức độ không ngồi chung với nhau. Tư vấn không ngồi chung với nhà đầu tư sao hiểu được nhà đầu tư, tư vấn không trực tiếp làm việc với nhà đầu tư, không đấu tranh làm rõ mà chỉ có thuần nghiên cứu và chỉ ra thì sao hiểu hết thực tế, tư vấn không ngồi nghe nhà đầu tư thì làm sao hiểu được tại sao nhà đầu tư bảo đúng mà tư vấn nói sao.

“Việc như vậy tôi thấy không nên mà cần ngồi lại với nhau. TP.HCM không phải là trọng tài mà dựa trên cơ sở báo cáo của tư vấn và thực tiễn hoạt động của nhà đầu tư để chỉ ra những điều đúng để làm và cái nào chưa đúng để chấn chỉnh.

Tôi nghĩ cơ quan nhà nước mời họp nhưng TVGSHĐ không họp thì cần phải xem xét. Lẽ ra trước tình hình vậy thì trung tâm chống ngập phải báo cáo để cơ quan nhà nước xem thế nào. Mời họp như đến trình cái thư rồi bỏ về, vậy đâu có được, là xem thường cơ quan nhà nước”- Ông Hoan nói. 

Chánh văn phòng UBND TP.HCM kết luận: "Những mâu thuẫn này, giữa hai doanh nghiệp đang làm dự án cho TP.HCM với nhau thì cần phải báo cáo UBND để tìm hướng giải quyết chứ không nên làm kiểu “đấu tố” như thế. Nếu dự án này đội vốn do làm chậm, thi công chậm, ảnh hưởng tiến độ, giá trị công trình giảm và phát sinh một số vấn đề là lỗi của chúng ta với người dân".

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI