LHQ kêu gọi đánh thuế "lòng tham kỳ cục" của các công ty dầu khí

04/08/2022 - 11:39

PNO - Hôm 3/8, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi các nước đánh thuế vào "lòng tham kỳ cục" của các công ty dầu khí và những người ủng hộ tài chính của họ. Đồng thời kêu gọi các chính phủ trên toàn cầu dùng thuế này để hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất .

 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres

“Thật là vô đạo đức khi các công ty dầu khí đang kiếm lợi nhuận kỷ lục từ cuộc khủng hoảng năng lượng này trên lưng những người và cộng đồng nghèo nhất, đặc biệt khi họ phải trả một cái giá quá đắt cho khí hậu", ông Guterres nói trong cuộc họp.

Theo thống kê, hai công ty dầu mỏ lớn nhất của Mỹ, Exxon Mobil và Chevron, Shell của Anh, TotalEnergies của Pháp cộng lại đã kiếm được gần 51 tỷ USD trong quý gần đây nhất, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

“Tôi kêu gọi tất cả các chính phủ đánh thuế những khoản lợi nhuận quá mức này và sử dụng quỹ để hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất vượt qua thời điểm khó khăn”, ông Guterres nói.

"Và tôi kêu gọi mọi người ở khắp mọi nơi gửi một thông điệp rõ ràng đến ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, rằng lòng tham kỳ cục này đang trừng phạt những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất, đồng thời phá hủy ngôi nhà chung duy nhất của chúng ta", ông nói thêm.

Các chính trị gia và những người ủng hộ người tiêu dùng đã chỉ trích các công ty dầu mỏ lợi dụng sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu để nâng cao lợi nhuận và móc túi người tiêu dùng.

Hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Exxon và những người khác đang kiếm "nhiều tiền hơn tất cả" vào thời điểm giá nhiên liệu tiêu dùng tăng cao kỷ lục.

Tháng trước, Anh đã thông qua mức thuế thu nhập từ gió 25% đối với các nhà sản xuất dầu và khí đốt. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã thảo luận về một ý tưởng tương tự, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trong Quốc hội.

“Nhiều nước đang phát triển có thể đi đến bờ vực vì chìm trong nợ nần, không thể tiếp cận tài chính và đang vật lộn để phục hồi sau đại dịch COVID-19. Chúng tôi đã nhìn thấy những dấu hiệu cảnh báo về một làn sóng biến động kinh tế, xã hội... sẽ ảnh hưởng đến bất kỳ quốc gia nào".

Trọng Trí (theo Blooberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI