Lên rừng bắt cá suối

29/09/2020 - 16:45

PNO - Mỗi lần muốn bắt cá, ba giăng lưới ngang suối, rồi vào vườn sạc cỏ, cuối ngày, ba lại ra suối, gỡ cá mang về nhà.

Cuối vườn nhà tôi có một con suối. Nước suối chảy quanh năm và luôn trong vắt. Đoạn chảy qua đá, nước cạn, khó tắm; nhưng những chỗ nước phình ra, thành hố thì có khi cao lút đầu người, tha hồ tắm gội. Và tất nhiên, ở suối thì sẽ có những sinh vật của suối như cá, tôm...

Cá suối tự nhiên nên thịt săn, thơm, chắc.
Cá suối tự nhiên nên thịt săn, thơm, chắc.

Lúc đó, ti vi không nhiều như bây giờ, internet không và điện thoại thông minh càng không, chị em chúng tôi và lũ trẻ trong xóm ngoài nấu cơm bằng lon sữa, chơi U, chơi trốn tìm thì còn một thú vui khác... xuống suối bắt cá.

Tất nhiên, những chú cá mà chúng tôi bắt được chỉ non ngón tay út trẻ em, sống ở các hòn đá ven bờ, mang về nhà nuôi khoảng một đêm là nằm ngửa. Cá lớn cũng có, nhưng cá lớn thì phải chờ người lớn quanh nhà hay ba tôi ra tay.

Ba tôi có cách bắt cá rất nhân văn và thú vị. Nếu người ta chọn lưới có mắt lưới nhỏ nhất có thể để không con cá nào "lọt lưới" thì ba tôi lại khác, ông chọn lưới có mắt lưới nhỉnh hơn đầu ngón tay một chút "bắt cá lớn thôi, cá nhỏ chờ nó lớn rồi bắt".

Má tôi thích nhất là cuộn cá và rau sống, rồi chấm nước mắm.
Má tôi thích nhất là cuộn cá và rau sống, rồi chấm nước mắm.

Sau khi mua lưới, thỉnh thoảng, muốn ăn cá, ông mang lưới xuống con suối cuối vườn, chọn vị trí đắc địa, đóng cọc hai bên bờ, giăng lưới ngang suối, để lưới không bị trôi ngang, cứ một đoạn lưới, ông lại cột một hòn đá, rồi để đó, đi làm vườn. Cuối ngày, sau khi tắm rửa (cũng tại con suối), ông kéo lưới, gỡ cá mang về.

Cá suối thường không lớn, những con bơi ngang, bơi dọc suối càng không lớn, đã vậy, ba còn dùng mắt lưới loại "thả con nhỏ về nhà" nên những lần kéo lưới của ba, nhiều nhất chỉ khoảng 10-15 con. Lượng cá không nhiều, nhưng ba vui lắm, lần nào cũng vui vẻ mang cá về cho má nấu ăn.

Tôi lại bồ kết những con cá suối chiên giòn tan, chấm cùng muối ớt tiêu cay cay, mặn mặn.
Tôi lại "bồ kết" những con cá suối chiên giòn tan, chấm cùng muối ớt tiêu cay cay, mặn mặn.

Cá suối nấu canh cũng ngon, nướng than cũng tuyệt nhưng cách chế biến nhanh, dễ và đàn con có thể ăn cả xương mà không sợ mắc cổ là chiên giòn.

Cá suối má làm sạch, để ráo, ướp sơ với tí muối rồi chiên ngập với dầu đến khi chín vàng, dọn  ăn kèm rau sống và chấm cùng nước mắm tỏi ớt hay chấm muối. Cá suối tự nhiên, bơi lội nhiều và ăn toàn "thực phẩm sạch" nên thịt cá săn, chắc, tươi ngọt.

Riêng tôi, tôi kết cá suối chấm muối ớt. Cá suối chiên giòn, ăn cả thân cả đầu không phải nhả xương mà chấm cùng miếng muối ớt cay thơm, cắn một phát, thịt cá tươi, ngon, giòn, muối cay cay, mặn mặn, ớt tiêu xộc lên mũi, đã vô cùng.

Rồi lũ con lần lượt đi học xa, rồi lập gia đình nơi "vùng đất hứa". Con suối cuối vườn ngày càng vắng tiếng nói cười. Ba cũng già đi rồi mất. 

Chiều, ghé quán ăn, thấy món cá suối chiên giòn trong thực đơn mà lòng chùng lại.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI