Lễ tình yêu của kẻ thứ ba

14/02/2020 - 08:35

PNO - Nhiên chẳng biết bơi nhưng sẵn sàng lao xuống dòng sông, bơi về phía có anh. Giữa những nhấp nhô sóng trào lên xô đẩy, Nhiên hiểu rằng, anh rất xa.

Valentine, thiên hạ, nhất là giới trẻ rần rần. Hoa hồng, chocolate, quà cáp ư? Lễ lạt với Nhiên mà nói, không phải sự chờ mong kỳ vọng gì. Những ngày mật ngọt vui vẻ ấy, chẳng phải ai đang lẻ loi thì càng cô đơn “tự kỷ” hơn sao? 

Một phụ nữ nổi tiếng đã tuyên bố đại khái rằng, khi tôi đau khổ dở hơi thất thường anh ghét bỏ, lảng tránh; thì lúc tôi vui vẻ nồng nhiệt, anh cũng đừng hòng “xơ múi” gì cả. Vậy nhưng, thế gian được mấy người đàn bà đủ mạnh mẽ để thực hiện? 

Khi Nhiên hư xe, bệnh lặt vặt, bị tổn thương vì đồng nghiệp ăn hiếp, trên đường đi bộ quẹt xước chân rất rát… Nhiên có dám gọi anh, thậm chí là kể cùng anh? Hay cứ băn khoăn tự hỏi, liệu anh có đang bận bịu bên ai kia, danh chính ngôn thuận? Anh có cho rằng Nhiên lằng nhằng vớ vẩn, kiếm cớ làm phiền, chuyện bé xé to, chuyên “nâng quan điểm” hay không? Đàn ông đâu muốn vướng víu bởi những vấn đề tầm phào bé mọn kiểu ấy. Mình sẽ nhận lại được gì khi than van cơ chứ? Khi sự quan tâm chia sẻ đã thành khó khăn cân nhắc, thì còn sót lại điều gì để đồng hành cùng nhau nữa?

Trong những dự định mai sau của anh, có Nhiên không? “Mối quan hệ này, cô chỉ hưởng lợi mà thôi. Tôi ít mua đồ cho cô lắm hả?”. Mấy câu ấy, anh từng tuôn vào Nhiên những lúc khó chịu, cáu gắt. Hẳn là anh nói đó rồi quên đó. Nhưng người nghe thì buồn mãi. Người yêu bạn chỉ sợ cho bạn không đủ. Người không yêu bạn thì lo rằng đã cho bạn quá nhiều. Hãy đo sự thật lòng của đàn ông bằng tiền tài họ đầu tư vào bạn. Chẳng phải thế sao?

Đầu năm, Nhiên cùng đồng nghiệp đi xem nữ trang, dù Nhiên chẳng thiếu thứ gì. Nhìn mấy món đồ mảnh mai tinh xảo ấy Nhiên thầm ao ước, giá như có thể hồn nhiên mà nhắn với anh rằng: “Anh ơi, mua cho em chiếc nhẫn màu vàng này nhé!”. 

Nhưng rồi Nhiên tự nhắc mình: đừng nũng nịu kiểu ấy. Nhiên không còn ở độ tuổi và vị thế để đòi hỏi người ta phải chi tiền cho mình trong sự hồ hởi thoải mái nữa rồi. Chớ khiến cho ai đấy phải nghĩ khác về bạn, chỉ vì một khoản tiền không đáng. Tự tôn là vấn đề sống còn. Trong một mối tình dài mang hơi hướm vụng trộm, thì nam giới sẽ càng lúc càng lạnh nhạt, tỷ lệ với cảm giác nồng nàn da diết mà cánh đàn bà hay dấn tới…

Tuần sau, tháng tới, sang năm hoặc năm mười năm nữa, em vẫn thế. Vẫn là người đàn bà nhiệt thành, tha thiết, si dại mà anh đang thấy hôm nay. Trong tình yêu, em không khác được. Em không thể yêu anh theo kiểu thủ thế, dè chừng, suy tính ấy. Nhiên gào lên khi anh bảo, sao em mãi không trưởng thành hơn vậy. 

“Em làm ơn bớt yêu anh, bớt kiểm soát, ghen tuông, hờn dỗi đi, có được không? Anh mệt mỏi lắm. Chúng ta còn có lý do gì để tiếp tục bên nhau kia chứ?”. Anh phang thẳng tưng, trong cảm giác nghẹt thở vì đau của Nhiên. Lẽ nào, đàn bà cuối cùng chẳng cách nào để níu giữ trái tim một người đàn ông đã muốn đi, ngoài thân xác quen thuộc đã không còn mấy sức hút của món lạ?

Trong câu chuyện của ba người, từng có bài hát ví von rằng: vì mặt trời không thể chia đôi, nên mặt trăng muôn đời lẻ loi. “Mặt trời” ích kỷ tham lam ấy, có hiểu nỗi cô quạnh của người đàn bà trong đêm dài, giọt nước mắt khóc thầm, tiếng thở dài khao khát đắng cay không? Còn bao nhiêu chị em khác, như Nhiên, đang cam tâm làm vệ tinh, vui buồn sướng khổ xoay quanh một mặt trời đa tình, vô tình và cả cạn tình, khi cần.

Nhiên chẳng biết bơi nhưng sẵn sàng lao xuống dòng sông, bơi về phía có anh. Giữa những nhấp nhô sóng trào lên xô đẩy, Nhiên hiểu rằng, anh rất xa. Trong những căn phòng hẹn hò, những giấc ngủ vội rất ngắn, ngày càng chập chờn, thi thoảng Nhiên giật mình, dù vẫn đang ôm lấy cánh tay anh bên cạnh. Tình yêu ấy sai ngay từ đầu và người đàn bà kia lúc khởi điểm đã là kẻ chiến thắng. Mà hơn thua, liệu có ý nghĩa gì không? 

Nhiên chỉ ước gì mình có thể buông tay đầu hàng, quên hẳn đoạn đường sai lầm, bước qua những nông nổi dại dột, cả tin yếu mềm, để đi tiếp trên một hành trình dẫu thui thủi một mình thì vẫn đầy kiêu hãnh.

Để mỗi mùa lễ Tình nhân, Nhiên có thể tự tin ngẩng cao đầu khi nghe người ta cười cợt về những kẻ thứ ba đáng ghét.

Hoàng My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI