Lễ hội cho người đã khuất

11/10/2020 - 12:00

PNO - Día de los Muertos hay “Ngày của người chết” ở Mexico thường diễn ra đầu tháng 11 hằng năm nhằm tưởng nhớ những người thân đã khuất.

Thế nhưng, bao trùm lễ hội không phải không khí trầm buồn mà là sự sôi động, sắc màu với những cuộc diễu hành từ đường phố chính ra đến nghĩa trang, bởi người Mexico tin rằng đây là dịp người còn sống có thể gặp lại người thân ở thế giới bên kia.

Để chuẩn bị cho lễ hội đặc biệt này, trước đó, người ta đã quét tước, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, tinh tươm. Một bình cúc vạn thọ màu cam tươi rói và nến được bày lên bàn thờ, những dây hoa tươi được treo khắp nơi, từ trong nhà ra ngõ hòa vào đường phố chính. Những loại thuốc màu để hóa trang, những chiếc mặt nạ, những bộ trang phục đặc biệt cũng như các bộ xương, đầu lâu nhân tạo được chuẩn bị chu đáo.

Thuốc màu, mặt nạ, đầu lâu nhân tạo và những bộ trang phục đặc biệt được chuẩn bị chu đáo cho lễ hội
Thuốc màu, mặt nạ, đầu lâu nhân tạo và những bộ trang phục đặc biệt được chuẩn bị chu đáo cho lễ hội

Người Mexico tin rằng vào ngày này, cánh cổng của thế giới bên kia sẽ được mở ra, những người thân đã khuất của họ sẽ bước qua cây cầu, cùng tham gia lễ hội với người còn sống. Vậy nên bánh mì, thức uống và những món ăn yêu thích của người đã khuất cũng sẽ được chuẩn bị để chào đón họ trở về cùng chung vui.

Theo CNN, “Ngày của người chết” xuất hiện cách đây hàng ngàn năm, từ thời Aztec cổ xưa, trước cả thời kỳ Colombia và diễn ra sau khi vụ ngô chính yếu được thu hoạch, trên khắp vùng Trung Mỹ. Trọng tâm của lễ hội là gợi nhắc đến gia đình, sự gắn kết thiêng liêng giữa những thành viên ruột thịt và lòng tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên. Không những vậy, nó còn ngụ ý khuyên người sống hãy biết tận hưởng và sống xứng đáng từng khoảnh khắc. Chính bởi ý nghĩa này, vào năm 2008, UNESCO đã công nhận “Ngày của người chết” là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

San Miguel de Allende, thị trấn đẹp như tranh vẽ nhờ lối kiến trúc bản địa kết hợp tài tình với kiến trúc thuộc địa Tây Ban Nha, nằm ở phía bắc Mexico chính là nơi tuyệt vời nhất để du khách có thể chiêm ngưỡng và hòa mình vào dòng chảy của lễ hội. Lễ hội kéo dài bốn ngày, bao gồm một chuỗi hoạt động liên quan đến lịch sử, gia đình, nghệ thuật, văn hóa và ẩm thực, được gọi là La Calaca.

Vào ngày 1/11 hằng năm, đoàn người mặc trang phục hình bộ xương hoặc đầu lâu với khuôn mặt được hóa trang như một tác phẩm nghệ thuật sẽ diễu hành trên khắp các nẻo đường của thị trấn. Buổi diễu hành sẽ kết thúc tại Parroquia de San Miguel Arcángel, nhà thờ chính nằm ở quảng trường được xây dựng từ thế kỷ thứ XVII. Ước tính có khoảng 150.000 người tham gia cuộc diễu hành. Chính phủ Mexico kỳ vọng lễ hội này sẽ thu hút du khách tương tự lễ hội Carnaval nổi tiếng ở Brazil.

Theo nhiều nghiên cứu, “Ngày của người chết” không liên quan đến lễ hội Halloween
Theo nhiều nghiên cứu, “Ngày của người chết” không liên quan đến lễ hội Halloween

Theo nhiều nghiên cứu, “Ngày của người chết” không liên quan đến lễ hội Halloween ở khu vực Bắc Mỹ như nhiều người vẫn lầm tưởng. Sự phổ biến của những tác phẩm điện ảnh như The Book of Life, Salma’s Big Wish, đặc biệt là phim hoạt hình Coco do hãng Pixar thực hiện năm 2017 (từng giành Oscar hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất 2018) càng giúp “Ngày của người chết” được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới.

Đặc biệt, những họa tiết trên các mặt nạ, trang phục của người địa phương đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều bộ sưu tập thời trang của các nhà mốt lừng danh. 

Văn Khoa

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI