Lãnh đạo thế giới chia buồn với gia đình ông Shinzo Abe và người dân Nhật Bản

08/07/2022 - 18:12

PNO - Các nhà lãnh đạo nước ngoài bày tỏ tiếc thương sau cái chết của ông Shinzo Abe, nhiều người trong số họ từng làm việc với ông trong nhiệm kỳ dài của cựu thủ tướng.

Thủ tướng Anh Boris Johnson viết trên Twitter: “Sự lãnh đạo toàn cầu không mệt mỏi của ông ấy trong suốt những thời kỳ sẽ được nhiều người ghi nhớ. Tôi xin chia buồn với gia đình, bạn bè của ông ấy và người dân Nhật Bản. Anh sát cánh với bạn trong thời điểm đen tối và đau buồn này".

Thế giới bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thế giới bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thị trưởng London Sadiq Khan cũng đã gửi lời chia buồn, gọi vụ xả súng là "một hành động hèn nhát đáng xấu hổ". Cựu thủ tướng Anh Theresa May đã bày tỏ sự tôn kính đối với ông Shinzo Abe, gọi ông là “một chính khách có tầm cỡ nhất”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố thể hiện "sự tôn trọng sâu sắc nhất”, thông qua việc tổ chức một ngày quốc tang vào thứ Bảy 9/7. Thủ tướng Modi nói thêm rằng ông Abe là "một chính khách toàn cầu, một nhà lãnh đạo và một nhà quản trị xuất sắc".

Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết, ông Abe là một "người bạn và đồng minh tuyệt vời của Úc", đồng thời nói với người dân Nhật Bản rằng: "Chúng tôi bày tỏ lòng thương tiếc cùng các bạn".

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu Ursula von der Leyen gọi ông Abe là "một người tuyệt vời", và nói thêm: "Vụ giết người tàn bạo và hèn nhát nhắm vào ông Shinzo Abe đã gây chấn động toàn thế giới".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan lên án điều mà ông mô tả là "một cuộc tấn công kinh khủng", và gọi ông Abe là "người bạn đáng mến".

Petr Fiala - Thủ tướng Cộng hòa Séc - cho biết, ông "rất đau buồn" trước cái chết của Abe. Ông viết trên twitter: "Tôi xin gửi những suy nghĩ và lời cầu nguyện đến gia đình ông ấy và người dân Nhật Bản".

Thủ tướng Ý Mario Draghi thay mặt chính phủ bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất về cái chết của ông Shinzo Abe: “Ý bị sốc trước cuộc tấn công khủng khiếp, ảnh hưởng đến Nhật Bản. Ông Abe là một nhân vật tuyệt vời của chính trị Nhật Bản và quốc tế trong những thập kỷ gần đây, nhờ tinh thần đổi mới và tầm nhìn cải cách của ông ấy. Nước Ý chia buồn cùng những người thân yêu của ông ấy, chính phủ và toàn bộ người dân Nhật Bản”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thư chia buồn tới gia đình cựu lãnh đạo Nhật Bản Shinzo Abe, gọi ông là “một chính khách xuất chúng”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết trong một bài đăng rằng ông "choáng váng và vô cùng đau buồn" trước cái chết của Thủ tướng Abe, đồng thời cho biết đất nước sẽ "sát cánh với Nhật Bản".

Tổng thống Colombia Ivan Duque cũng thay mặt người dân Colombia bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc. Ông viết: "Chúng tôi sẽ luôn nhớ đến ông ấy như một nhà lãnh đạo rất gần gũi với Colombia. Xin chia buồn cùng gia đình ông và người dân Nhật Bản”.

Yair Lapid - Thủ tướng Israel – tuyên bố: “Nhà nước Israel thương tiếc cái chết của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau vụ tấn công kinh hoàng hôm nay. Ông ấy là một nhà lãnh đạo quyết liệt và xuất sắc. Ông cũng là kiến ​​trúc sư chính của mối quan hệ Israel-Nhật Bản hiện đại”.

Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới - cho biết, ông rất đau buồn trước cái chết của Abe và tin rằng ông Abe sẽ được mọi người nhớ đến.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã gửi "lời chia buồn sâu sắc nhất" tới gia đình cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người dân Nhật Bản trong một bài đăng trên Twitter. Ông viết: “Tôi vô cùng đau buồn vì cái chết của Shinzo Abe, một người bảo vệ nền dân chủ, người bạn và đồng nghiệp của tôi trong nhiều năm”.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Abe, một thông báo từ văn phòng của ông viết: “Cố Thủ tướng Abe là một người rất có năng lực và được người dân Nhật Bản đặc biệt yêu mến”.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bày tỏ sự bàng hoàng và đau buồn trước cái chết của Thủ tướng Shinzo Abe: "Tôi xin gửi lời chia buồn tới tang quyến và nhân dân Nhật Bản, những người đã mất đi vị Thủ tướng tại vị lâu nhất và một chính trị gia được kính trọng trong lịch sử hiến pháp Nhật Bản".

Riêng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã gửi "lời chia buồn sâu sắc nhất" tới gia đình cựu lãnh đạo Shinzo Abe, nói rằng ông Abe "là một người bạn thân thiết” và cả hai đã dành nhiều thời gian hoạt động cùng nhau.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Kishida cho biết ông “rất tôn trọng di sản mà ông Abe để lại” và nói thêm rằng ông đã nhận được rất nhiều lời khuyên từ người tiền nhiệm đồng thời biết ơn sự ủng hộ nồng nhiệt của ông Abe.

Kishida cho biết ông sẽ tiếp tục vận động vào ngày mai, trước cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến vào Chủ nhật 10/7, đồng thời nói thêm rằng một cuộc bỏ phiếu tự do và công bằng phải được bảo vệ bằng mọi giá.

Khoảnh khắc cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị ám sát

Tấn Vĩ (theo Guardian, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI