Lãnh đạo huyện Hoàng Sa thăm, tặng quà tri ân nhân chứng Hoàng Sa

19/01/2021 - 14:33

PNO - Ngày 19/1, lãnh đạo UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) đã đến nhà thăm hỏi, thắp nhang, tặng quà tri ân nhân chứng Hoàng Sa nhân 47 năm ngày Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép quần đảo này của Việt Nam (19/1/1974 – 19/1/2021).

Đoàn đã đến thắp nhang tri ân nhân chứng Hoàng Sa Phạm Khôi (mất năm 2014). Đến thăm hỏi, tặng quà tri ân các nhân chứng sống là ông Phạm Sô, ông Võ Như Dân và ông Lê Đình Rê tại Đà Nẵng.

Hầu hết nhân chứng đã lớn tuổi, trí nhớ kém dần nhưng những ký ức về quần đảo Hoàng Sa vẫn luôn in đậm trong tâm trí.

Ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa thắp hương tưởng niệm nhân chứng Hoàng Sa
Ông Võ Ngọc Đồng - Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa - thắp hương tưởng niệm nhân chứng Hoàng Sa

Ông Lê Đình Rê (78 tuổi) trước đây là trung úy Tàu Quân vận QV 9708 của hải quân Việt Nam Cộng hòa, cũng là nhân chứng duy nhất trên tàu cứu hộ đang sống tại Đà Nẵng. Ông gửi lời nhắn nhủ đến thế hệ trẻ không bao giờ được lãng quên lịch sử, lãng quên trách nhiệm của mình đối với những quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

“Sức khỏe của chúng tôi có thể kém dần, nhiều chuyện không còn nhớ rõ nữa nhưng riêng mọi thứ về Hoàng Sa thì chắc chắn không bao giờ quên. Mỗi năm cứ đến ngày này, được UBND huyện Hoàng Sa tới thăm, tôi rất xúc động. Tôi cũng cảm ơn thành phố đã xây dựng lên Nhà trưng bày Hoàng Sa, đó như là mái nhà chung để chúng tôi tìm về và nhớ lại một phần tuổi trẻ của mình”, ông Rê tâm sự.

Nhân chứng Lê Đình Rê ôn lại kỷ niệm về Hoàng Sa cùng lãnh đạo huyện
Nhân chứng Lê Đình Rê (trái) ôn lại kỷ niệm về Hoàng Sa cùng lãnh đạo huyện

Tại nhà ông Võ Như Dân, nhiều người trong đoàn đã không giấu được nỗi buồn khi hay tin sức khỏe của ông không tốt. Anh Võ Như Nhân cảm ơn đoàn đã luôn luôn nhớ và quan tâm đến nhân chứng Hoàng Sa Võ Như Dân.

“Ba nằm một chỗ từ một năm nay, sức khỏe cũng yếu nhiều. Hồi còn khỏe, ông ao ước một lần được trở lại thăm Hoàng Sa vì nơi đó có nhiều kỷ niệm, nhưng chưa thực hiện được”, anh Nhân chia sẻ.

Ông Võ Ngọc Đồng - Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa - cho biết: "Cứ đến ngày 19/1 hàng năm, huyện đảo luôn có kế hoạch đi thăm hỏi các nhân chứng còn sống và đến nhà thắp nhang tri ân những người đã mất. Điều này khẳng định thế hệ hôm nay luôn ghi nhớ, biết ơn sự hy sinh của những thế hệ trước trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc".

Theo kế hoạch, trong ngày 19 và 20/1, đoàn công tác của UBND huyện Hoàng Sa sẽ đi thăm hỏi, thắp nhang tri ân nhân chứng Hoàng Sa tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI