Làng quê Nghệ An đỏ lửa xuyên đêm nấu bánh chưng gửi người dân vùng lũ

20/10/2020 - 10:35

PNO - Nghe tin bà con vùng lũ miền Trung bị ngập nặng, người dân các vùng quê ở Nghệ An đã cùng nhau gói bánh chưng gửi vào giúp người dân lúc hoạn nạn.

Sáng 20/10, thầy Nguyễn Văn Thuần - Hiệu trưởng THPT Nguyễn Cảnh Chân (Nghệ An) cho biết, hơn 200 chiếc bánh chưng, bánh tét do học sinh và giáo viên trường này gói đã ra lò sáng cùng ngày và đã được giao cho một đoàn từ thiện trên địa bàn vận chuyển vào ủng hộ người dân vùng lũ Quảng Bình.

Theo thầy Thuần, ngoài mục đích giúp đỡ người dân đang bị nước lũ bủa vây nhiều ngày qua có lương thực cầm chừng, đây còn là một hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần tương thân tương ái của các em học sinh. Sau lời kêu gọi, giáo viên, học sinh đã khuyên góp từ cây nhà, lá vườn có sẵn rồi cùng nhau gói bánh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân cùng nhau gói bánh chưng
Học sinh Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân cùng nhau gói bánh chưng

“Cũng tiếc là trường không thể trực tiếp mang tới tận tay cho người dân đang bị ngập lụt được vì còn bận việc dạy và học. Sắp tới, nếu tình hình bão lũ còn chưa ngớt, chúng tôi sẽ sắp xếp thời gian phối hợp cùng một số trường để tổ chức thêm những buổi gói bánh gửi đến bà con vùng lũ” - thầy Thuần nói.

Trước đó, Công đoàn xã Nghĩa Xuân (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) cũng đăng thông tin kêu gọi mọi người ủng hộ lá dong, gạo nếp, đậu… để thực hiện việc gói bánh chưng gửi đến đồng bào vùng lũ miền Trung…

Chỉ ít giờ sau lời kêu gọi, người dân địa phương đã chủ động góp gạo, góp củi, người ủng hộ thêm thịt, đậu xanh, lá dong… đến UBND xã. Chẳng ai bảo ai, đàn ông thì người chẻ lạt, người rửa lá dong, phụ nữ lại đảm nhiệm việc đãi gạo nếp, thái thịt.

Không khí gói bánh gửi đồng bào vùng lũ cũng rạo rực ở nhiều làng quê Nghệ An
Không khí gói bánh gửi đồng bào vùng lũ ở nhiều làng quê Nghệ An

Sau khi các nguyên liệu đã được chuẩn bị đầy đủ, mọi người cùng nhau gói bánh. Góc bếp nhỏ cứ thế rộn rã suốt đêm để những mẻ bánh đầu tiên kịp chín khi trời hửng sáng.

“Là người dân vùng núi cũng hay phải hứng chịu nhiều trận lũ nên chúng tôi rất hiểu cảnh của người dân các tỉnh miền Trung đang phải hứng chịu. Khi có lũ lụt, chúng tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm khắp mọi miền đất nước. Giờ là lúc chúng tôi muốn chia sẻ những tình cảm đó” - một người dân xã Nghĩa Xuân nói.

Sau khi chứng kiến những hình người dân vùng lũ Quảng Bình, Quảng Trị ngập chìm trong nước suốt nhiều ngày liền, người dân các vùng quê ở Nghệ An như Quỳnh Lưu, Thanh Chương... đã đồng loạt kêu gọi nhau khuyên góp ủng hộ. Ngoài vật chất, nhiều địa phương quyết định cùng nhau gói bánh chưng gửi đồng bào lũ lụt ăn thay vì gửi mì tôm.

Những bếp lửa đỏ xuyên đêm để kịp đem bánh vận chuyển vào vùng lũ lúc sáng sớm
Những bếp lửa đỏ xuyên đêm để kịp đem bánh vận chuyển vào vùng lũ lúc sáng sớm

Không riêng gì bà con ở huyện miền núi xứ Nghệ này, mấy ngày qua chị em phụ nữ thôn La Khê (xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cũng đã kêu gọi gói hơn 700 chiếc bánh chưng, kịp thời chia sẻ cho bà con vùng rốn lũ tỉnh Quảng Bình.

Dù ở vùng rốn lũ Hà Tĩnh song bà con Hương Trạch vẫn thấy gia đình mình còn may mắn hơn so với bà con vùng lũ Quảng Bình đang hứng chịu. “Mỗi người góp một chút, sẻ cơm nhường áo có sao đâu” - một người dân xã Hương Trạch nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI