Lần đầu tiên kể từ năm 2002, tháng Ba không có tiếng súng ở trường học nước Mỹ

15/04/2020 - 23:53

PNO - Sau gần hai thập kỷ kể từ năm 2002, tháng Ba năm nay các trường học khắp nước Mỹ “im tiếng súng” vì tất cả đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, học sinh các cấp học ở nhà và tham dự các lớp học trực tuyến, một hình thức có thể còn kéo dài đến hết năm học.

Lần đầu tiên kể từ năm 2002, tháng Ba không có vụ nổ súng nào trong trường học nước Mỹ - Ảnh: CBS News
Tháng Ba không có vụ nổ súng nào trong trường học nước Mỹ - Ảnh: CBS News


Dữ liệu của Trung tâm An toàn Trường học Quốc gia (NSSC), Cục An ninh và an toàn học đường (NSSS) xác nhận tháng Ba nào trong các năm từ 2002 đến 2019 cũng có nổ súng trong trường học. Tháng 3/2002, một học sinh 13 tuổi mang súng và danh sách “mục tiêu” đến trường nhưng cậu bị một nhân viên cảnh sát bảo vệ trường khống chế trước khi kịp bóp cò.

Mặc dù trong tháng Ba năm 2020 cũng có một vài trường hợp nổ súng trong khuôn viên trường, nhưng không có trường hợp nào phù hợp với khái niệm điển hình của “nổ súng ở trường học”. Theo Everytown for Gun Safety (EGS) - một tổ chức theo dõi bạo lực súng đạn ở Mỹ - tổng cộng có 7 vụ nổ súng xảy ra trong khuôn viên các trường học trong tháng 3/2020. Tuy nhiên, bốn vụ trong số đó là do súng cướp cò, một vụ giữa người lớn với nhau trên sân bóng một trường trung học ngày cuối tuần và hai vụ khác trong khuôn viên trường đại học, nhưng không liên quan đến sinh viên.

Theo một bài báo được công bố trên Tạp chí Y khoa New England năm 2018, súng đạn là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai đối với giới trẻ ở Mỹ, sau các vụ tai nạn xe hơi. EGS gọi thực trạng này là một vấn đề “đặc trưng của nước Mỹ”.

Mặc dù các vụ bắn súng trong trường học giảm đi, nhưng các đại lý bán súng trên cả nước cho biết họ chứng kiến số khách hàng tăng kỷ lục. Một quản lý cửa hàng súng nói với CBS News rằng trong số những lý do khiến khách hàng đổ xô đi mua súng có lý do để tự vệ trong quá trình cách ly dịch và chống lại nỗi sợ mơ hồ.

Doanh số bán súng tăng đột biến và những người chủ trương an toàn súng đạn lo ngại học sinh có thể đối diện với các tình huống nguy hiểm hơn ở nhà, ngoài ra, nguy cơ bắn súng cũng tăng lên khi các em quay trở lại trường đi học.

Ông Igor Volsky - Giám đốc điều hành Guns Down America - một tổ chức chống lạm dụng súng đạn, đặt câu hỏi, “khi đại dịch COVID-19 kết thúc và chúng ta chấm dứt “giãn cách xã hội”, thì súng đạn vẫn còn, liệu sẽ có gia tăng các vụ xả súng, lởmbắn súng ở trường, bắn súng ở nhà, tại công sở, tại điểm hòa nhạc hay không?”.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI