Lạm phát đạt mức kỷ lục ở châu Âu

01/11/2022 - 06:28

PNO - Lạm phát đạt kỷ lục mới ở 19 quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro, được thúc đẩy bởi giá khí đốt tự nhiên tăng vọt.

 

Người dân châu Âu chật vật khi nạn lạm phát tăng mạnh.
Người dân châu Âu chật vật khi lạm phát tăng mạnh

Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (EU), Eurostat, cho biết lạm phát đạt mức 10,7% vào tháng 10. Con số này tăng từ mức 9,9% trong tháng 9 và là mức cao nhất kể từ khi số liệu thống kê bắt đầu được tổng hợp từ năm 1997.

Giá khí đốt tự nhiên tăng vọt sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine được xem là nguyên nhân chủ yếu khiến các nước châu Âu trải qua đợt khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng. Châu Âu đã phải dùng đến các chuyến hàng khí đốt hóa lỏng đắt tiền đến từ Mỹ và Qatar, để tiếp tục tạo ra điện và sưởi ấm cho các hộ dân. 

Sức chi tiêu của người tiêu dùng thấp đáng kể, khi họ phải chắt bóp để trả tiền cho nhiên liệu, hóa đơn điện nước và những thứ cơ bản khác như thực phẩm.

Một cuộc khảo sát trong tuần trước của Ngân hàng Trung ương châu Âu cho thấy kỳ vọng lạm phát trong năm tới đã tăng lên 5,8% từ mức 3,6% được dự đoán ba tháng trước.

Số liệu lạm phát tháng 10 có sự chênh lệch khá lớn giữa các quốc gia, từ 7,1% ở Pháp đến 16,8% ở Hà Lan (các nước phát triển), trong khi cao nhất là Estonia ở mức 22,4%, Latvia ở mức 21,8% và Lithuania là 22%.

Nền kinh tế châu Âu vốn đang hồi phục sau đại dịch COVID-19 nhưng hiện chững lại do lạm phát.

Minh Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI