Làm nhà và xây tổ ấm

27/03/2013 - 17:13

PNO - PN - Chị Hạnh Dung kính mến!

Em đang mang thai tháng thứ hai nhưng giờ không biết mẹ con em sẽ sống ở đâu. Vợ chồng em lấy nhau được hai năm, ở với ba má chồng.

Lam nha va xay to am

Nay ba má xây nhà, cả gia đình sáu người dồn vào một phòng nhỏ ở tạm rất chật chội. Em mang thai nên mệt mỏi, lại không có chỗ ăn ở nghỉ ngơi. Hai người em chồng thì đi tối ngày để tránh việc dọn dẹp, nấu nướng. Riêng em hết giờ làm nhiều hôm không muốn cũng phải về. Em đi làm lương cũng chỉ đủ lo thân, nên vợ chồng tiền ai nấy giữ. Mới đây, chồng em hỏi có tiền không đưa phụ ba má 10 triệu xây nhà, em nói không có, anh rất khó chịu, hỏi em dành tiền riêng để làm gì? Thực ra, em phải dành dụm để lo sinh nở. Từ hôm đó đến nay vợ chồng em cứ cắn đắn chuyện tiền bạc. Em quá mệt mỏi, ngỏ ý muốn về nhà mẹ em ở một thời gian, đến khi xây nhà xong thì về lại, nhưng anh bảo nếu đi thì đi luôn, thứ vợ không biết lo, nhìn vợ người ta thấy mà ham, nhìn vợ mình thấy chán. Em tủi thân lắm, người ta bầu bì được cả nhà cưng nựng, sao em bị hắt hủi như vậy? Nếu giờ em về nhà ngoại, thì anh ấy có bỏ em luôn không? Mong chị cho em lời khuyên…

Thu Tâm (Hóc Môn)

Em Thu Tâm thân mến,

Chẳng ai xây nhà cả đời em ạ. Ba má chồng xây nhà chắc đôi ba tháng là xong. Cái khó khăn trước mắt chỉ là tạm thời, nhà xây xong vợ chồng em cũng sẽ có chỗ ăn ở rộng rãi thoải mái hơn, con em ra đời có chỗ chơi đùa thoáng mát. Hãy nhìn vào tương lai ấy, những khó khăn bất tiện hiện tại sẽ dễ vượt qua hơn.

Vấn đề của vợ chồng em, theo Hạnh Dung nghĩ, không chỉ nằm ở chuyện có đưa tiền hay không đưa tiền, mà là chỗ “tiền ai nấy giữ”, nay đã trầm trọng đến mức nghi ngờ nhau. Đây là chỗ phải gỡ. Đã lập gia đình, nay lại có con, rõ ràng là phải chia sẻ trách nhiệm với nhau. Em giữ riêng cái gánh lo sinh nở là em sai, mà bản thân em cũng không lo được mãi. Em nên san sẻ gánh nặng này cho chồng em - cha đứa trẻ. Muốn người ta san sẻ với mình, mình phải mở lòng ra trước. Em đưa cho ba má 10 triệu đồng hôm nay, mai kia em sẽ được nhận lại bằng nhiều lần hơn thế, không chỉ là tiền bạc mà còn nhiều thứ khác trong cuộc sống. Số tiền đó có thể chẳng bõ bèn gì với việc xây nhà, nhưng đó là tấm lòng của em, chứng tỏ em không khư khư giữ tiền riêng, chỉ biết nghĩ đến bản thân mình, mà sẵn lòng chia sẻ. Đưa tiền cho chồng, rồi vợ chồng cùng thưa với ba má góp vô để xây nhà, em vừa được chồng, vừa được ba má, vừa được cả nhà cửa cho con em sau này, không thiệt thòi đi đâu, em ạ.

“Xây nhà” không chỉ là xây cái nhà bằng xi măng sắt thép mà còn là sự chung tay để xây tổ ấm gia đình. Em nghĩ đến ba má, đến mọi người trong lúc khó khăn mà chia sẻ sự chật chội, tạm bợ, thiếu hụt tiền bạc… thì em sẽ được đáp lại bằng sự quý trọng, tình yêu thương - đó là những viên gạch tinh thần xây tổ ấm. Ba má chắc cũng không đến nỗi để em đang mang bầu cháu nội mà phải chịu đựng quá nhiều vất vả, chắc sẽ có cách thu xếp cho em thôi. Bây giờ mình tự bỏ về nhà mẹ ở, cả nhà chồng khó khăn mặc kệ, đương nhiên người ta sẽ nghĩ mình “lánh nặng tìm nhẹ”, ích kỷ, chỉ biết thân mình. Mấy câu chồng em nói trong lúc nóng giận đã cảnh báo nguy cơ mất lòng tin với nhau, em nên kịp thời nghĩ lại và thay đổi cách xử sự. Mọi việc còn chưa muộn, đừng hờn tủi kiểu “người ta có bầu thì…”, không ích lợi gì. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Chúc em nhẹ nhàng hóa giải được mọi chuyện, giữ được tổ ấm của mình trong ngôi nhà mới mà em và mọi người góp sức cùng xây.

Hạnh Dung
(hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI