Làm gì để khôi phục giấc ngủ trong đại dịch COVID-19?

21/09/2021 - 06:38

PNO - Để không bị mất ngủ, chúng ta hãy làm cho một ngày làm việc của mình có giá trị và ý nghĩa. Trước hết hãy xác định, điều gì khiến mình đang lo lắng, từ đó có cách giải quyết sẽ giúp dễ ngủ.

Tôi ở khu vực “vùng đỏ” nên làm việc ở nhà tới nay đã gần hai tháng. Hằng ngày, ngoài làm việc online, tôi còn phải kèm con học, làm việc nhà. Đặc biệt, thời gian gần đây, tôi thường xuyên mất ngủ vào ban đêm. Đây có phải là lý do khiến tôi ngày càng cảm thấy căng thẳng, hay cáu gắt. Liệu có biện pháp nào để tôi lấy lại được giấc ngủ ngon như trước kia không?

Nguyễn Hồng Liên (Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội)

Phó giáo sư - tiến sĩ tâm lý học Phạm Mạnh Hà, Trường đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), trả lời: Mất ngủ, bồn chồn, lo lắng hay sinh hoạt đảo lộn chứng tỏ chúng ta đang rơi vào trạng thái lo lâu. Tình trạng này đến rất nhanh, nếu không có sự khắc phục sớm thì tác động này có thể đánh gục chúng ta bất cứ lúc nào. Rất nhiều người nói mất ngủ thì đếm cừu hay đếm trăng sao, tuy nhiên không thật sự chính xác. Vấn đề quan trọng vì sao chúng ta mất ngủ? Vì chúng ta suy nghĩ những điều tiêu cực, sự căng thẳng làm cơ thể chúng ta rệu rã, không còn năng lượng, giấc ngủ không đến được.

Để không bị mất ngủ, chúng ta hãy làm cho một ngày làm việc của mình có giá trị và ý nghĩa. Trước hết hãy xác định, điều gì khiến mình đang lo lắng, từ đó có cách giải quyết sẽ giúp dễ ngủ. Còn nếu cứ uống thuốc ngủ, đếm cừu, vào Facebook, xem TikTok… càng khiến cơn mất ngủ trầm trọng hơn.

Đặc biệt, hãy làm cho cơ thể khỏe mạnh qua bài tập thể dục. Thời gian qua, Bộ Y tế có rất nhiều hướng dẫn liên quan về mặt thể chất mà chúng ta có thể tìm kiếm để tập. Nếu cơ thể khỏe mạnh thì tinh thần luôn hưng phấn. Bản thân tôi lười tập nhưng thời gian dịch bệnh vừa qua, mỗi buổi tập 30 - 45 phút theo video và cảm thấy rất tuyệt vời. Tuy nhiên, nên có thời gian biểu tập phù hợp, không thể cả ngày tập luyện sẽ làm mình căng thẳng hơn. Ngoài ra, chúng ta nên thay đổi thói quen tập luyện, không nhất thiết ra đường để chạy bộ, đạp xe mà chỉ cần không gian để tập luyện là được.

Bạn cũng nên dành thời gian chia sẻ với người xung quanh khiến chúng ta bớt căng thẳng hơn. Lưu ý, khi đã lên giường, hãy để những thứ làm ta xao nhãng qua một bên, để đi vào giấc ngủ dễ dàng. Càng tìm cách chống mất ngủ bằng suy nghĩ, tư duy mang tính tiêu cực thì càng không hiệu quả.

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI