Kỳ tích cứu sống bé gái sinh non nặng 400gr, nhỏ như chiếc xi lanh

09/09/2021 - 14:59

PNO - Khi sinh ra, bé Thái Thị A. chỉ nặng 400gr, nhỏ như một chiếc xi lanh và nằm lọt thỏm trong lòng bàn tay của nhân viên y tế.

 

Bé gái sinh non nhỏ như chiếc xi lanh, nằm lọt thỏm trong bàn tay của nhân viên y tế
Bé gái sinh non nhỏ như chiếc xi lanh, nằm lọt thỏm trong bàn tay của nhân viên y tế

Ngày 9/9, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết vừa cứu sống một trẻ sinh non “siêu nhẹ cân”. Theo đó, ngày 1/6, bệnh nhi được mổ đẻ vì chậm phát triển trong tử cung, suy thai, mẹ bị tiền sản giật. Em bé bị suy dinh dưỡng nặng, teo đét, bụng chướng, thở nấc, thở máy, oxy.

"Tại thời điểm sinh, em bé Thái Thị A. nặng 400gram, chỉ nhỏ như một chiếc xi lanh 50ml, lọt thỏm trong lòng bàn tay của nhân viên y tế", TS.BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết).

Theo TS. Lê Minh Trác, với một em bé cực kỳ thấp cân, non tháng, nặng chỉ 400gram, cứu sống được là một kỳ tích. Đến nay, đây là trường hợp nhỏ nhất được nuôi dưỡng thành công tại Việt Nam.

Với một em bé cực kỳ thấp cân non tháng, em bé sẽ có 8 nguy cơ sau sinh gồm: ngạt; suy hô hấp; hạ thân nhiệt; xuất huyết đặc biệt nguy hiểm (xuất huyết não, phổi); khó khăn nuôi dưỡng dễ viêm ruột hoại tử; nhiễm trùng sơ sinh (viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng máu); rối loạn chuyển hóa; vàng da, tan máu, thiếu máu.

Ngay khi mổ lấy thai, các bác sĩ đã hồi sức sơ sinh, tận dụng thời gian vàng cấp cứu bé, đặc biệt thực hiện chiến lược chống nhiễm trùng nhiều tầng để kiểm soát nhiễm khuẩn cho em bé.

Các bác sĩ cũng cho biết, khi mới sinh, chân bé nhỏ chưa bằng ngón tay út của người lớn, việc nuôi tĩnh mạch, lấy ven vô cùng khó khăn. Bé được nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, đến ngày thứ 15, bữa ăn đầu tiên qua đường miệng, em bé chỉ ăn 1,5-2ml/bữa. Sau 23 ngày, bé ăn 5ml sữa/bữa, với tần suất ăn 16 bữa một ngày, nhỏ sữa từng giọt cho em bé.

 

Kỳ tích đã tới khi bé sinh non đã có thể tự thở, nặng 1,8 kg sau 3 tháng
Bé sinh non đã có thể tự thở, sau hơn 3 tháng, bé nặng 1,8kg

Sau 3 tháng 9 ngày, hiện tại em bé đã nặng 1800gram, có thể tự thở khí trời, uống 200ml sữa/ngày. "Đây là sự tăng trưởng kỳ tích của trẻ, với mức tăng trưởng 15% cân nặng/tuần", TS. Lê Minh Trác hạnh phúc chia sẻ.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thu Hoa - Phó giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh cho biết, trong quá trình chăm sóc, không biết bao lần em bé đã "chạm" vào cửa tử, bệnh viện phải gọi về thông báo cho gia đình nhưng thời điểm Yên Thành có dịch, gia đình không thể ra được.

Rồi với kỳ tích, may mắn, em bé lại vượt qua, lớn lên từng ngày. Em bé nhận được những giọt sữa của chính nhân viên y tế đang nuôi con nhỏ cùng nhiều thực phẩm sữa giàu đạm khác các nhân viên y tế tự gom tiền mua (do gia đình ở xa).

Với người mẹ trẻ sinh năm 1997, được ôm con nhỏ trong vòng tay sau gần 3 tháng xa cách là điều hạnh phúc nhất. Sau ca mổ ngày 1/6, chưa kịp ôm con vì em bé phải hồi sức cấp cứu, nằm lồng ấp rồi chuyển vào khu vực sơ sinh, người mẹ trẻ chỉ loáng thoáng thấy con mình nhỏ xíu. Chị nghĩ nếu con có cơ hội sống, dù phải 6 tháng hay một năm trong viện, gia đình vẫn quyết tâm.

Sáng ngày 9/9, lần đầu tiên được ấp con trong lòng, người mẹ ấy không giấu được xúc động, nghẹn ngào: "Nàng biết mỉm cười, mút tay, khóc đòi ăn, có ngày ăn được hơn 300ml sữa”.

Thông qua câu chuyện kỳ tích này, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương Nguyễn Danh Cường nhắn nhủ những người mẹ nếu không may có nguy cơ sinh non, sinh non, em bé được 27-28 tuần thai, nặng dưới 1kg đừng từ bỏ, đừng vội buồn bã buông xuôi, hãy quyết tâm và cùng bệnh viện chăm sóc để tìm cơ hội sống cho em bé.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI