Em bé sinh non nhỏ nhất thế giới được xuất viện

07/08/2021 - 21:42

PNO - Khi Kwek Yu Xuan sinh ra vào ngày 9/6/2020 tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, cân nặng của em có 212g - chỉ bằng một quả táo.

Sau 13 tháng nằm viện, cô bé  Kwek Yu Xuan đã được xuất viện vào ngày 9/7 và được cho là em bé nhỏ nhất thế giới sống sót sau ca sinh non.

Kwek Yu Xuan sinh ra vào ngày 9/6/2020 tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, cân nặng của em có 212g - chỉ bằng một quả táo. Chính vì thế, em đang được xem là em bé sinh non nhỏ nhất và sống sót trên thế giới. Người giữ kỷ lục trước đó, theo Cơ quan đăng ký trẻ nhỏ nhất của Đại học Iowa, là một cô bé sinh ở Mỹ vào tháng 12/2018 với cân nặng là 245g.

Theo Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, những em bé sinh non ở đây có tỷ lệ sống sót khoảng 70%, và hầu hết sẽ được xuất viện sau 4 đến 6 tháng nằm viện. Nhưng do quá nhỏ nên Yu Xuan đã phải nằm viện 13 tháng, khiến cô trở thành em bé ở lại bệnh viên lâu nhất.

Ba mẹ của Yu Xuan là người Malaysia và sang Singapore làm việc. Vợ chồng anh Kwek Wee Liang và chị Wong Mei Ling, đều 35 tuổi đã lên kế hoạch trở lại Malaysia để sinh con và họ có thể đoàn tụ với cậu con trai bốn tuổi đang được gửi cho ông bà nội chăm sóc.

Nhưng vào ngày 8/6/2020,  chị Wong Mei Ling - người đang làm trợ lý hành chính trong một công ty bảo hiểm, cảm thấy đau bụng và được đưa đến bệnh viện. Tại đây, chị đã trải qua một ca sinh mổ khẩn cấp, vì được phát hiện mắc chứng tiền sản giật khi mang thai.

Chị Wong cho biết việc sinh nở quá sớm và kích thước của Yu Xuan là một cú sốc, đặc biệt là khi chị sinh con trai trước đó rất bình thường.

"Tôi không ngờ mình lại sinh nhanh như vậy và chúng tôi rất buồn vì Yu Xuan sinh ra quá nhỏ. Nhưng do tình trạng của tôi, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác. Chúng tôi chỉ có thể hy vọng rằng con bé sẽ tiếp tục phát triển và khỏe mạnh", chị nói thêm.

Bé Yu Xuan khi sinh ra bé như trái táo
Bé Yu Xuan khi sinh ra bé như trái táo

Tiến sĩ Yvonne Ng, chuyên gia tư vấn cấp cao tại khoa sơ sinh nhớ lại: "Việc chăm sóc hàng ngày cho Yu Xuan là mấu chốt chính của vấn đề, đặc biệt là trong hai tuần đầu đời... Chúng tôi cần phải đổi mới và tìm ra một số phương pháp để ứng biến và đối phó vì đây là lần đầu tiên chúng tôi trải nghiệm chăm sóc em bé nhỏ như thế này. Em bé quá nhỏ đến nỗi ngay cả phép tính cho thuốc cũng phải xuống đến số nhỏ nhất".

Ví dụ như da của Yu Xuan mỏng manh và mỏng đến mức khó có thể đặt các thiết bị thăm dò để theo dõi tình trạng sức khỏe của em. Nếu để que dò quá lâu sẽ để lại vết lõm, có thể gây lở loét và vết thương hở, khiến cô bé dễ bị nhiễm trùng.

Hay một chiếc tã cho trẻ sơ sinh thông thường lại quá to và có thể trùm kín cả người cô bé. Nhóm chăm sóc cuối cùng nghĩ ra cách "thiết kế chiếc tã" cho vừa với Yu Xuan, chẳng hạn như cắt chúng.

Cũng như có những thách thức khác, chẳng hạn như khi các y tá rất khó khi phải đưa ống vào cơ thể em khi kích thước đùi của Yu Xuan khoảng bằng ngón tay...

Nhưng bất chấp những khó khăn, đội ngũ chăm sóc lại tìm thấy niềm vui mỗi ngày khi chứng kiến Yu Xuân tiến triển rất tốt. Cô bé được mô tả là một đứa trẻ vui vẻ và tích cực. Và ngày em xuất viện là  một niềm vui đối với bệnh viện, và ngay cả những y tá đã nghỉ làm cũng có mặt để chụp ảnh kỷ niệm.

Bé Yu Xuan ngày được ba mẹ đón về nhà
Bé Yu Xuan ngày được ba mẹ đón về nhà

Sau 13 tháng nằm viện, tình trạng của Yu Xuan giờ đã khác xa so với lúc mới sinh ra. Cô bé nặng khoảng 6,3kg và dù 14 tháng tuổi nhưng Yu Xuan vẫn mắc bệnh phổi mãn tính và phải đặt máy thở tại nhà để hỗ trợ ôxy. Nhưng các y tá cho biết em đã có thể tự xoay trở và đang học cách tự cầm bình sữa.

Chị Wong cho biết gia đình không có ý định quay trở lại Malaysia lúc này vì Yu Xuan cần được bệnh viện theo dõi, chăm sóc. "Tôi phải cảm ơn các y tá đã chăm sóc con gái tôi trong thời gian dài như vậy, họ thực sự đã chăm sóc rất tốt cho con gái. Tất cả các y bác sĩ như gia đình của chúng tôi", chị nói.

Thảo Nguyễn (theo Strait Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI