Bác sĩ “chạy đua với thời gian” cứu sống bé trai sinh non trong khu cách ly

12/08/2021 - 14:32

PNO - Bác sĩ nhận định, tình trạng của bé B. rất nguy kịch bởi bé bị suy hô hấp rất nặng, không đáp ứng với máy thở thông thường.

 

Bé A.B. được thở máy tần số cao HFO tại Khu Cách ly của Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang
Bé A.B được thở máy tần số cao HFO tại khu cách ly của Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang

Ngày 12/8, bác sỹ Nguyễn Văn Hải - khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bé trai L.A.B bị suy hô hấp nặng trong khu cách ly.

Bé B. sinh non ở tuần 31 thai kỳ. Trước đó bố và mẹ của bé đều là F1 (làm công nhân ở Khu Công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Khi thai nhi được 31 tuần tuổi, chị C.T.Tr. biết tin mình là F1 và phải vào khu cách ly tập trung của huyện Việt Yên.

Chỉ thời gian ngắn sau chị Tr. có dấu hiệu chuyển dạ sinh non, vỡ ối sớm và được đưa vào khu cách ly của Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cấp cứu.

Tại đây, các bác sỹ đã hội chẩn và thống nhất chỉ định mổ cấp cứu lấy thai vì sản phụ đã có hiện tượng chuyển dạ sinh non ở tuần 31 thai kỳ, vỡ ối sớm, thai nhi ngôi ngang và nhất là sản phụ từng có tiền sử 2 lần mổ đẻ.

Chị Tr. hạnh phúc ngắm nhìn con yêu trong vòng tay.
Chị Tr. hạnh phúc ngắm nhìn con yêu trong vòng tay

Bác sỹ Nguyễn Văn Hải cho biết: “Ngay khi chào đời, tình trạng của bé B. rất nguy kịch bởi bé bị suy hô hấp rất nặng. Bác sĩ phải đặt ống nội khí quản hỗ trợ hô hấp, bơm Surfactant 2 lần, cho bé thở máy và thiết lập các chế độ chăm sóc đặc biệt trong lồng kính. Do chưa được dùng thuốc trưởng thành phổi trước khi sinh nên mức độ suy hô hấp của bé rất nghiêm trọng và nguy kịch, không đáp ứng với máy thở thông thường. Các bác sĩ quyết định cho bé thở máy tần số cao - HFO. Sau 24 giờ chạy đua với thời gian, tình trạng sức khỏe của bé dần ổn định”.

Ngày 10/8, sau 45 ngày được điều trị tích cực, bé A.B đã tự thở được, ăn sữa tốt, tăng lên được 1.800 gram và được xuất viện về nhà trong niềm hạnh phúc của gia đình.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI