KTS Nguyễn Ngọc Dũng viết tiếp hành trình “Lang thang phố thị”

10/01/2021 - 14:07

PNO - Sau những tháng ngày rong ruổi khắp mọi miền đất nước, KTS Nguyễn Ngọc Dũng chọn việc kể lại trải nghiệm của mình như một cách truyền cảm hứng cho người đọc.

 

Bức Hội quán Phước Kiến, ký hoạ màu nước được in trong sách.
Bức Hội quán Phước Kiến, ký hoạ màu nước được in trong sách

Bộ sách Lang thang phố thị của KTS Nguyễn Ngọc Dũng vừa trình làng tác phẩm mới nhất mang tên Miền di sản. Tạm rời Đồng bằng sống Cửu Long, Sài Gòn trăm bước, Bước chậm bên dòng Hương Giang, KTS Nguyễn Ngọc Dũng đưa bạn đọc khám phá Đà Nẵng, Quảng Nam và đặc biệt là thành phố Hội An thơ mộng trong cuốn sách mới.

Sau khi tham khảo các bản sách có giá trị về văn hóa, lịch sử và dành thời gian trải nghiệm, lang thang tại vùng đất mới, tác giả kể với bạn đọc hành trình mà ông đã trải qua. Như mọi lần, ngoài những câu chuyện mang tính khảo luận, chiêm nghiệm về danh lam, thắng cảnh, tác giả vẽ nhiều tranh, ký hoạ về những di tích mà ông đã đặt chân đến trong hành trình.

Cuốn Miền di sản mới ra mắt của KTS Nguyễn Ngọc Dũng.
Cuốn Miền di sản mới ra mắt của KTS Nguyễn Ngọc Dũng

Nhưng đôi khi, cảnh vật dù cổ kính, giàu giá trị văn hoá - kiến trúc, cũng không thu hút sự chú ý của KTS Nguyễn Ngọc Danh bằng chân dung của những người con ở vùng đất xa lạ. Đó có thể là hình ảnh của những người phụ nữ oằn trên vai gánh hàng nặng trĩu, bước vội vã trên đường mưu sinh; có thể là người chạy xe ôm nằm ngon giấc ngay trên chiếc giường biến tấu từ chiếc yên xe; hay một người dân bình thường bất kỳ mà ông có duyên gặp gỡ.

Bức Chợ sớm trong sách của tác giả.
Bức Chợ sớm trong sách của tác giả
Bảo tàng nghề y truyền thống, ký hoạ màu nước của KTS Nguyễn Ngọc Dũng.
Bảo tàng nghề y truyền thống, ký hoạ màu nước của KTS Nguyễn Ngọc Dũng.

“Trong quá trình lang thang khắp nơi, tôi gặp được những nhân vật rất đặc biệt. Có khi đang ngồi ở quán cà phê, tôi gặp người phụ nữ bán hàng rong. Sau khi trò chuyện, chụp hình, vẽ tranh, tôi biết họ làm lụng vất vả mỗi ngày chỉ để mong con mình mai sau thành tài, có cuộc sống đỡ vất vả hơn. Nghĩ ngợi hồi lâu, tôi thấy mình muốn viết về những chân dung như thế để mọi người biết rằng xung quanh chúng ta vẫn còn nhiều mảnh đời luôn tìm cách vươn lên trong cuộc sống, nhiều người lạc quan, sống tích cực”, KTS Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ.

KTS Nguyễn Ngọc Dũng tại buổi ra mắt tác phẩm mới tại Đường Sách TPHCM.
KTS Nguyễn Ngọc Dũng tại buổi ra mắt tác phẩm mới tại Đường Sách TPHCM.

Miền di sản dày 380 trang, nhưng con số này không thể nói hết được giá trị của một tác phẩm đi sâu vào tìm hiểu văn hoá, kiến trúc, ẩm thực, con người của mảnh đất miền Trung. Bởi, "nặng" hơn con chữ, hình ảnh, "nặng" hơn số trang sách đó là sự tìm hiểu, khám phá bài bản, cẩn thận trong khoảng thời gian dài của một người con Việt Nam mến yêu nguồn cội của mình. Bản sách cũng được trình bày chỉn chu với nhiều hình vẽ, phục vụ nhu cầu vừa đọc, vừa "du lịch" bằng hình ảnh của độc giả.

Đối với KTS Nguyễn Ngọc Dũng, mọi thứ ông nhìn thấy, trải nghiệm trên con đường lang thang phố thị đều mới mẻ, hấp dẫn và đa phần trong đó là những kỷ niệm không thể nào quên.

Viết Miền di sản và chuỗi tác phẩm Lang thang phố thị, KTS Nguyễn Ngọc Dũng mong mọi người nếu có thể, hãy buông bớt công việc để nhìn ngắm sâu hơn mảnh đất mình đang sống và xa hơn, là khám phá những vùng miền của đất nước.

Cuốn Bước chậm bên dòng Hương Giang cũng thuộc bộ sách Lang thang phố thị của tác giả.
Cuốn Bước chậm bên dòng Hương Giang cũng thuộc bộ sách Lang thang phố thị của tác giả.

“Một ngày nào đó, khi bình tâm bước chậm giữa những miền đất mới hoặc đã quen thuộc tại Việt Nam, chúng ta sẽ nhận ra rằng đất nước mình thật đẹp. Cuộc sống thường ngày với áp lực về cơm, áo, gạo, tiền bủa vây, có thể ta không còn thời gian để nhìn ngắm thế giới xung quanh nhưng hãy thử buông bớt, dành thời gian đi đến những vùng đất mới, ta sẽ thấy không chỉ có núi, đồi, sông, suối mà Việt Nam còn có những món ăn ngon, lễ hội đẹp và con người thật giàu lòng hiếu khách”, KTS Nguyễn Ngọc Dũng cho biết.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI