Kiev tố phiến quân thủ tiêu bằng chứng vụ máy bay rơi

19/07/2014 - 19:05

PNO - PNO – Nhà chức trách Ukraine hôm 19/7 cáo buộc Moscow giúp đỡ những kẻ ủng hộ ly khai cố gắng hủy hoại bằng chứng tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia, trong khi nghi vấn của quốc tế đang đổ dồn vào lực lượng này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Kiev to phien quan thu tieu bang chung vu may bay roi

Một chiến binh ly khai canh gác địa điểm máy bay rơi tại làng Grabove, tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine - Ảnh: AFP

Tuyên bố của chính phủ Ukraine nêu rõ: "Chính phủ Ukraine chính thức công bố: Những kẻ khủng bố với sự hỗ trợ của Nga đang cố gắng thủ tiêu bằng chứng liên quan đến tội phạm quốc tế này”.

Phiến quân được Moscow hậu thuẫn đã đưa 38 thi thể từ địa điểm máy bay rơi đến nhà xác thành phố Donetsk đang nằm trong tay lực lượng nổi dậy, nơi “các chuyên gia nói giọng Nga” cho biết họ sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi, tuyên bố của Kiev cho biết.

Tuyên bố tố cáo lực lượng ly khai cũng đã ngăn không cho các nhà điều tra Ukraine và các quan sát viên quốc tế tiếp cận hiện trường, trong khi tích cực tìm kiếm các xe tải để vận chuyển đống mảnh vỡ máy bay về Nga.

Ngày 19/7, một nhóm phóng viên AFP tại hiện trường vụ tai nạn nói rằng phiến quân vũ trang đã ngăn chặn các nhà báo tiếp cận vị trí máy bay rơi và bắn chỉ thiên để cảnh báo họ lùi lại. Một chỉ huy phiến quân nói rằng hàng chục thi thể đã được đưa tới nhà xác ở Donetsk khi các nhân viên cứu hộ dưới sự giám sát của họ tiếp tục thu thập các phần thi thể vương vãi.

Một nhóm các nhà quan sát quốc tế của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nói với AFP rằng họ hy vọng sẽ quay trở lại hiện trường vào chiều thứ Bảy, sau khi được phiến quân cho phép tiếp cận hạn chế vào khu vực này.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã kêu gọi phiến quân Donetsk cho phép tự do tiếp cận hiện trường để tiến hành một vụ điều tra đầy đủ vụ máy bay Malaysia Airlines đang bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị bắn hạ, giết chết toàn bộ 298 người trên máy bay.

Các nhà điều tra của Hà Lan và Malaysia cũng đã bay đến Kiev với hy vọng sẽ sớm đến được hiện trường của vụ tai nạn.

THANH HẢI (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI