Kiến trúc sư gốc Việt thiết kế nhà cho hàng loạt sao Hollywood

22/01/2017 - 06:30

PNO - Dinh thự của vợ chồng Tom Hanks và Rita Wilson, “siêu điệp viên” Matt Damon, chủ nhân chín giải Emmy - Julia Louis-Dreyfus… đều do kiến trúc sư gốc Việt này thiết kế.

Cuối năm, giáo sư Trần Hữu Dũng chia sẻ trên trang cá nhân tin vui của gia đình: Người con trai trưởng Trần Hữu Minh Duẫn là kiến trúc sư cho những công trình đẹp như mơ của nhiều ngôi sao lớn ở kinh đô Hollywood.

Giáo sư viết: “Trần Hữu Minh Duẫn, trưởng nam của Trần Hữu Dũng, kiến trúc sư cho các ngôi sao màn bạc!”. Cùng với đó ông dẫn kèm bài ký sự chân dung của NBC News viết về người con lớn trong gia đình, hiện sinh sống ở Mỹ. Ðến lúc này, nhiều người quan tâm đến “gia đình trí thức” của giáo sư Trần Hữu Dũng mới biết điều bất ngờ này.

Ðây cũng là lúc sau thời gian dài khẳng định tên tuổi, Duan Tran (tức Trần Hữu Minh Duẫn) vừa trở thành kiến trúc sư trưởng của KAA Design, một công ty thiết kế và kiến trúc danh tiếng của thế giới, có trụ sở ở Los Angeles.

Duan Tran bắt đầu làm việc cho KAA Design từ năm 2000. Ðến năm 2014, với tư cách là người phụ trách về kiến trúc ở công ty từng giành nhiều giải thưởng quốc tế, Duan Tran đã góp phần tạo nên những công trình kiến trúc tuyệt đẹp của nhiều ngôi sao màn bạc như dinh thự của vợ chồng Tom Hanks và Rita Wilson, “siêu điệp viên” Matt Damon, chủ nhân chín giải Emmy - Julia Louis-Dreyfus…

Kien truc su goc Viet thiet ke nha cho hang loat sao Hollywood

Ngoài ra, Duan Tran còn được biết đến với những dự án kiến trúc lớn như Bảo tàng nghệ thuật Los Angeles, nhà đấu giá mỹ thuật danh tiếng Christie’s… Với nhiều dấu mốc lớn đã đạt được trong sự nghiệp, ít ai ngờ con trai cả của giáo sư kinh tế Trần Hữu Dũng lại bén duyên nghiệp kiến trúc theo cách khá đặc biệt, đó là từ phim ảnh.

Trong bài báo trên NBC News mang tựa đề Duan Tran - cảm hứng từ những bộ phim đến kiến trúc sư của các ngôi sao, kiến trúc sư gốc Việt kể: Khi còn nhỏ, những ngôi nhà trong phim luôn cuốn hút anh, tới mức cho đến giờ anh vẫn giữ ấn tượng sâu đậm về những công trình kiến trúc đặc biệt ở những bộ phim thuộc hàng kinh điển như Blade runner, Diamonds are forever, L.A. Confidential… “Những phim có bối cảnh là những ngôi nhà hiện đại được thiết kế theo kiểu cổ điển của vùng California thực sự thu hút tôi”, kiến trúc sư 41 tuổi nói.

Ngoài phim ảnh và những trò chơi xếp hình từ thuở nhỏ, góp phần hun đúc cho năng lực sáng tạo của Duan Tran còn là giáo dục gia đình. Cha anh là giáo sư kinh tế của Ðại học Wright State tại Dayton thuộc bang Ohio, Hoa Kỳ, nay ông đã nghỉ hưu. Ông nội của Duan Tran là bác sĩ Trần Hữu Nghiệp, một trí thức lão thành. Từ năm 1963, gia đình giáo sư Trần Hữu Dũng sang Mỹ định cư.

Tại đây, người con lớn được khuyến khích theo học và lấy bằng ngành thiết kế môi trường - cảnh quan tại Ðại học Miami, thuộc Ohio. “Quãng thời gian ở Dayton khá quan trọng cho sự trưởng thành của tôi. Khi đó tôi là một trong số rất ít người châu Á ở trường, vì thế tôi nhận thức được rõ ràng về sự đa dạng và các yếu tố cộng đồng từ môi trường đại học”.

Sau khi tốt nghiệp năm 1997, Duan Tran làm việc cho một công ty ở Washington DC, nhưng khi nhận thấy nơi hấp dẫn với mình là Los Angeles và khu bờ Tây với môi trường văn hóa đa dạng, đầy màu sắc, anh đã chọn học ngành kiến trúc tại Ðại học Nam California (USC). Nhưng sau quá trình học, thay vì sẽ trở về Ohio như dự tính, anh gia nhập KAA Design và đạt được những thành quả như ngày hôm nay. Khi được hỏi về gia đình, Duan Tran nói rằng, những gì cha mẹ đã làm để nuôi nấng năm người con trưởng thành trên đất Mỹ, luôn là nguồn sức mạnh lớn đối với anh.

Bên cạnh gia đình, Duan Tran cho biết, kiến trúc sư Richard Meier, người đứng sau công trình như The Getty Center hay The Charles and Perry Street Towers ở Los Angeles - mà anh gọi là những “vần thơ về sự kiến tạo” - là một trong những người truyền cảm hứng đối với anh. “Ðảm bảo sự sáng tạo và nghệ thuật là quan trọng, nhưng đó không phải là tất cả.

Kiến trúc cần giữ tính liên ngành, đó là đưa ra giải pháp cho những vấn đề xã hội như biến đổi khí hậu, nhân khẩu học và sự đa dạng”, kiến trúc sư gốc Việt bày tỏ quan điểm về công việc đam mê của mình.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI