Matt Damon bên bến bờ hạnh phúc

04/10/2016 - 15:53

PNO - Sự nghiệp thành công rực rỡ, thể hiện xuất sắc trong nhiều vai trò, từ diễn viên đến biên kịch, nhà sản xuất phim, hiếm có ngôi sao Hollywood nào đa tài như Matt Damon.

Từng nhiều lần có tên trong danh sách đề cử của giải Oscar, Quả cầu vàng, cũng không bất ngờ khi biết nam diễn viên 46 tuổi “bén duyên” với đỉnh cao nghệ thuật khi từ rất sớm.

Năm 1997, kịch bản Good Will Hunting (Chàng Will tốt bụng) do Matt Damon và người bạn thân từ thời thơ ấu - nam diễn viên Ben Affleck viết trong lớp biên kịch sân khấu của đại học Harvard đã mang về cho anh tượng vàng Oscar và Quả cầu vàng Kịch bản xuất sắc nhất ở tuổi 27.

Sau kịch bản để đời, cánh cửa sự nghiệp mở rộng chào đón Matt Damon, tên tuổi anh nhanh chóng đứng vào hàng ngũ sao hạng A, thu nhập thuộc nhóm cao nhất Hollywood. Matt Damon nghiễm nhiên trở thành cái tên bảo chứng cho các tác phẩm nghệ thuật điện ảnh.

Matt Damon ben ben bo hanh phuc
Matt Damon rất thân thiện khi gặp người hâm mộ

Ở kinh đô giải trí thế giới Hollywood, mọi người gọi Matt Damon là “người đàn ông nghiêm túc nhất”. Điều ấy chẳng hề lạ lẫm với những ai hiểu anh. Tất cả thành tựu anh có được đều không quan trọng bằng ấm êm hiện tại. Nơi đâu có tiếng cười đùa, chuyện trò của vợ con, nơi ấy chính là nhà.

Năm 2015, bộ phim khoa học viễn tưởng mà anh thủ vai chính The Martian (Người về từ sao Hỏa) đã đạt doanh thu phòng vé gần 650 triệu USD, là một trong những bộ phim được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao. Matt xuất thần khắc họa chân dung của một phi hành gia, khai thác nội tâm của nhân vật trong những phân cảnh lột tả sự cô đơn tột độ.

Sau thành công của bộ phim, trả lời báo chí, Matt thành thật chia sẻ: “Điều khiến tôi ngưỡng mộ nhân vật của mình là anh ấy có thể bỏ lại tất cả, chấp nhận cuộc sống đơn độc ngoài không gian. Còn tôi, chỉ khi nào mang vợ con lên tàu vũ trụ cùng mình, tôi mới chấp nhận làm một phi hành gia”.

Matt Damon ben ben bo hanh phuc
Gia đình nhỏ, niềm hạnh phúc bất tận của Matt Damon

Matt tâm sự rằng, sự nghiệp là cơ hội để anh được làm việc, cống hiến và khám phá, phát huy tối đa năng lực bản thân. Nó mang đến cho anh niềm vui và sự tự hào nhưng điều duy nhất mang đến hạnh phúc trọn vẹn chính là gia đình.

Định mệnh sắp đặt Matt và Luciana Barroso - cô vợ gốc Argentina gặp nhau tại một quán bar ở Miami năm 2003. Matt Damon rất hiếm khi tụ tập cùng bạn bè ngoài quán, nhưng đó là một lần anh thư giãn cùng đoàn làm phim ở một không gian anh từng nghĩ không dành cho mình.

Tình cờ hôm ấy Luciana có ca làm việc ở quầy pha chế. Từ lần đầu chạm mặt, Matt Damon đã xác định đây là người phụ nữ mình sẽ dành thời gian theo đuổi và yêu thương đến suốt cuộc đời. Luciana khi ấy vừa ly hôn chồng, là mẹ đơn thân của cô con gái nhỏ Alexia. Giờ đây, mỗi khi nhắc lại lần gặp gỡ, Matt Damon thường nói vui, quyết định vào quán bar là quyết định khiến anh… đổi đời.

Matt Damon ben ben bo hanh phuc
Hình ảnh áng yêu của Matt Damon cùng bé Stella năm 2012

Nam diễn viên từng chia sẻ: “Tôi nghĩ hôn nhân luôn đặt chúng ta vào suy nghĩ kỳ vọng ngớ ngẩn. Và chúng ta đau khổ khi thất vọng với người bạn đời. Kết hôn là điều thật điên rồ ấy chứ, nhưng tôi may mắn vì đã tìm thấy người phụ nữ của mình”. Matt Damon dựng nên những chuẩn mực khác hẳn với hình tượng của một ngôi sao hàng đầu. Không bê bối, không giai nhân nóng bỏng. Anh biến một phụ nữ bình thường thành người khiến ai cũng phải ganh tỵ, bởi sự mẫu mực của người đàn ông bên cạnh cô ấy.

Yêu Matt, Luciana hiểu cuộc đời mình có thể đối diện với những ồn ào, thị phi và sự soi mói, phán xét của truyền thông. Cô chủ động giữ hình ảnh bản thân, không để rò rỉ bất cứ thông tin nào bất lợi cho người mình yêu. Cô chọn sự bình yên, lặng lẽ với con gái và Matt.

Người hâm mộ Matt Damon từng nhiều lần “truy tìm” danh tính và thân thế của Luciana và cuối cùng nản chí, vì Luciana chẳng bao giờ công khai hình ảnh cá nhân trên mạng. Lễ cưới của cặp đôi diễn ra âm thầm trong một sảnh tiệc đơn giản trong thành phố New York. Khách mời là cô con gái sáu tuổi Alexia của Luciana cùng những người bạn thân thiết của cả hai.

Cưới người đã trải qua đổ vỡ hôn nhân, sống cùng con riêng của vợ, Matt Damon khiến Luciana bất ngờ vì hạnh phúc. Cô tâm sự: “Chẳng ai làm bố dượng tốt như anh ấy. Có lẽ chỉ có tôi nghĩ anh ấy là bố dượng, cả Matt và Alexia đều nghĩ họ là người ruột thịt”.

Matt Damon ben ben bo hanh phuc
Luciana Barroso luôn biết cách xuất hiện với hình ảnh đằm thắm, chừng mực bên chồng

Điều đặc biệt mà người hâm mộ yêu thích ở cặp đôi là họ vẫn duy trì mối quan hệ rất tốt với Arbello Barroso - chồng cũ của Luciana, bố ruột Alexia. Chia tay với vợ cũ nhưng Arbello vẫn luôn tôn trọng hạnh phúc riêng của Luciana. Mãi cuối năm 2014, báo chí mới tiếp cận được Arbello nhưng anh không nhắc nhiều đến chuyện riêng tư.

Anh vui vẻ chia sẻ: “Matt, Luciana và tôi vẫn duy trì mối quan hệ tuyệt vời. Rất nhiều tờ báo đã săn đón, cố moi thông tin, thậm chí đề nghị với tôi những khoản tiền hấp dẫn. Vì họ không hiểu tôi. Điều quan trọng là mối quan hệ vô giá mà chúng tôi đã có chứ không phải những cái giá họ đưa ra. Tôi chẳng có gì để kể, tôi luôn trả lời như thế khi có bất cứ ai tìm đến mình. Không ai làm bố dượng tốt như Matt và Luciana là phụ nữ xứng đáng được hạnh phúc”.

Luôn trong trạng thái “đang yêu”, đó là cách Matt Damon nhắc đến cuộc tình “duyên số” dẫn đến hôn nhân trong mật ngọt với Luciana Barroso. Ở Holywood, một cuộc hôn nhân duy trì được trên 10 năm là chuyện… hy hữu.

Vợ chồng Matt Damon đã về một nhà 11 năm và nam diễn viên đến nay vẫn giữ danh hiệu là người đàn ông điển trai nhất nhà, luôn rạng rỡ nụ cười viên mãn cùng vợ và bốn “công chúa” đáng yêu. Sau khi cưới, Luciana đã sinh cho Matt ba cô con gái xinh xắn Isabelle (10 tuổi), Gia (7 tuổi) và Stella (5 tuổi). Cha anh từng nói đùa: “Năm cô gái vây quanh và nắm chặt cuộc đời của con đấy, con trai ạ”. Matt Damon hạnh phúc với điều ấy.

Trong lòng Matt, Luciana không chỉ là người phụ nữ anh yêu thương mà còn là người bạn tâm giao, người anh có thể trao đổi, chia sẻ về bất cứ điều gì. Luciana cũng như thế. Cô không thần tượng chồng, cô yêu thương và tôn trọng anh. Đến tận giờ, cô vẫn giữ phong cách quen thuộc, chỉ xuất hiện cùng chồng ở những sự kiện liên quan đến công việc.

Vợ chồng Matt có nguyên tắc bất di bất dịch: không xa nhau quá hai tuần. Lý do rất đơn giản, cả hai vợ chồng đều cho biết họ luôn cần trò chuyện mỗi ngày, ở bên để quan tâm, chăm sóc nhau. Matt không cho đó là bí quyết giữ hạnh phúc mà đó là điều tự nhiên anh cần làm để được ở bên bốn “bóng hồng” của mình.

Khi có chuyến đi nào phải xa nhà quá khoảng thời gian giao ước giữa hai vợ chồng, Matt sẽ trao đổi với vợ. Nếu cả nhà thu xếp được, họ sẽ cùng nhau lên đường và đó sẽ là chuyến du lịch đặc biệt. Matt và vợ bàn bạc với các con, xin phép trường học cho những đứa trẻ được gián đoạn việc học.

Năm ngoái, cả nhà Matt lên đường sang Trung Quốc trong sáu tháng cho một dự án phim của anh. Khi Matt có chuyến công tác ở Nam Phi, anh cũng kết hợp cho các con tìm hiểu về lịch sử, con người, môi trường ở đây, làm bài thu hoạch và gửi về trường như một bài tập thực tế.

Nếu không thu xếp được, Matt sẽ cân nhắc từ chối công việc và chọn thời gian thích hợp. Anh không muốn vắng mặt ở nhà quá lâu. Tận dụng từng giây phút ở bên nhau, đó là cách hai vợ chồng Matt-Luciana nỗ lực duy trì ngọn lửa tình yêu.

Dung hòa được tình cảm gia đình và công việc đã tạo nên một Matt Damon cân bằng, dồi dào năng lượng tích cực. Bận rộn với những dự án, kịch bản nhưng Matt không bao giờ mang cau có, căng thẳng về nhà. Anh vẫn thoải mái ngồi viết kịch bản trong khi các con chơi, thậm chí thỉnh thoảng phải tạm dừng công việc để thay tã, chọc cười chúng. Hình tượng gần gũi ấy chính là tính cách khiến người hâm mộ luôn yêu quý anh.

Ngoài công việc liên quan đến nghệ thuật, Matt Damon là một trong những người nổi tiếng rất tích cực với các hoạt động xã hội. Tên tuổi anh gắn liền với chương trình nước sạch của tổ chức phi lợi nhuận Water.org. Matt cùng chuyên gia về nước Gary White sáng lập tổ chức trên năm 2009 với mục tiêu “mọi người trên thế giới đều có cơ hội thụ hưởng nguồn nước sạch”.

Tổ chức này đã giúp 5 triệu người trên thế giới (phần lớn ở các khu vực châu Phi, Nam Á, Mỹ Latin và vùng Caribbean) tiếp cận nước sạch. Matt còn kêu gọi cộng đồng hỗ trợ những khoản vay nhỏ, giúp các gia đình nghèo lắp đặt hệ thống nhà vệ sinh sạch.

Matt Damon đã chuẩn mực trước khi có tổ ấm trong mơ, hay chính tổ ấm êm đềm đã tiếp lửa cho nam diễn viên “nói không” với cám dỗ, tai tiếng? Chẳng ai có thể trả lời câu hỏi này, kể cả Matt. Điều duy nhất anh tin là, không hạnh phúc nào mà không cần sự nỗ lực vun đắp.

Thiên Như (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI