Kiên Giang hướng tới phát triển du lịch sinh thái rừng quốc gia U Minh Thượng

16/06/2025 - 09:06

PNO - Trong những năm gần đây, du lịch Kiên Giang đã trở thành sự lựa chọn của nhiều du khách trong nước và quốc tế cũng như các hãng lữ hành. Địa phương đang hướng đến mục tiêu phát triển du lịch sinh thái, khai thác tiềm năng lợi thế của vùng để thu hút khách. Ngành du lịch Kiên Giang đang xây dựng đề án Du lịch sinh thái U Minh Thượng để thu hút khách đến với vùng.

Ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, Vườn quốc gia U Minh Thượng có diện tích 8.038ha nằm trên địa bàn xã An Minh Bắc và Minh Thuận, huyện U Minh Thượng là một trong hai khu vực quan trọng của rừng đầm lầy than bùn còn lại ở Việt Nam và được công nhận là một trong ba khu vực trọng yếu thuộc khu dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn di sản ASEAN, khu bảo tồn đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế và được đánh giá giàu tiềm năng để phát triển du lịch. Có hệ sinh thái rừng ngập nước úng phèn độc đáo và đặc sắc của Việt Nam, có giá trị cao về đa dạng sinh học.

Vườn quốc gia U Minh Thượng nơi có hệ sinh thái đa dạng
Vườn quốc gia U Minh Thượng nơi có hệ sinh thái đa dạng

Đặc biệt nơi lưu giữ giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc qua hai thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Người dân U Minh mang những nét văn hóa đặc trưng riêng của nhân dân Nam bộ. Cùng với việc nỗ lực bảo tồn, khai thác phát huy các giá trị tài nguyên thiên nhiên và văn hóa phục vụ phát triển kinh tế của vùng U Minh Thượng.

Du khách tham quan điểm du lịch sinh thái Vườn quốc gia U Minh Thượng
Du khách tham quan điểm du lịch sinh thái Vườn quốc gia U Minh Thượng

Vườn quốc gia U Minh Thượng là nơi có các hệ sinh thái rừng ngập nước theo mùa độc đáo và đặc sắc của Việt Nam, có giá trị cao về đa dạng sinh học với sự hiện diện của 260 loài thực vật bậc cao, 32 loài thú, 184 loài chim, 51 loài bò sát, lưỡng cư, 64 loài cá, 209 loài côn trùng. Trong đó có 57 loài động, thực vật nguy cấp quý, hiếm trong Sách đỏ Việt Nam (2007) và Danh lục đỏ IUCN (2021).

Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, các sản phẩm du lịch sinh thái hiện nay ở Vườn Quốc gia U Minh Thượng gồm có: du lịch sinh thái, khám phá rừng Tràm, xem chim, quan sát máng dơi, trải nghiệm hồ cá sấu, trải nghiệm rừng rắn, tham quan khu vực rừng phục hồi sau cháy năm 2002, câu cá giải trí, xem thú đêm, du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng sinh thái tại điểm du lịch sinh thái rừng tràm U Minh, du lịch cộng đồng, ấp người U Minh, du lịch văn hóa - lịch sử, rừng chiến khu căn cứ cách mạng miền Nam, du lịch ẩm thực...

Đến Vườn quốc gia U Minh Thượng du khách có thể trải nghiệm được ẩm thực của vùng Miệt Thứ
Đến Vườn quốc gia U Minh Thượng du khách có thể trải nghiệm được ẩm thực của vùng Miệt Thứ

Tuy có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển du lịch sinh thái, thế nhưng lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Vườn quốc gia U Minh Thượng còn thấp so với các vùng du lịch trọng điểm.

Đứng trên đài canh của Vườn quốc gia U Minh Thượng du khách có thể quan sát toàn bộ một vùng rừng rộng
Đứng trên đài canh của Vườn quốc gia U Minh Thượng du khách có thể quan sát toàn bộ một vùng rừng rộng

Hiện nay, chưa có nhiều các công ty du lịch đầu tư, liên kết với Vườn quốc gia U Minh Thượng trong phát triển du lịch sinh thái do vậy cần tập trung kêu gọi sự đầu tư, liên kết với các doanh nghiệp, công ty du lịch. Đồng thời, với sự đa dạng về tài nguyên phát triển du lịch (cả tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa), thuận lợi về giao thông, khí hậu là cơ hội rất tốt để Vườn quốc gia U Minh Thượng kêu gọi đầu tư; hợp tác, liên kết và cho thuê môi trường rừng nhằm phát triển du lịch sinh thái trong thời gian tới, ông Bùi Quốc Thái cho biết.

Du khách trải nghiệm câu cá tại Vườn quốc gia U Minh Thượng
Du khách trải nghiệm câu cá tại Vườn quốc gia U Minh Thượng

Ông Bùi Quốc Thái cho hay, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch sinh thái trong Vườn quốc gia U Minh Thượng được xác định theo định hướng hướng chậm - chắc, làm được đến đâu quảng bá đến đó và xác định từng đối tượng khách hàng để truyền tải thông điệp. Vì vậy, trong giai đoạn tới việc đầu tiên sẽ được thực hiện chính là xây dựng và thiết kế website, fanpage, các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram, TikTok… của Vườn quốc gia U Minh Thượng và trung tâm du lịch sinh thái trong đó nhấn mạnh các hoạt động về du lịch sinh thái và các sản phẩm du lịch đi kèm. Việc thực hiện xúc tiến, quảng bá, vườn quốc gia sẽ xác định rõ thị trường mục tiêu, đối tượng khách hàng mà vườn quốc gia hướng tới. Trong đó tập trung phát triển đa dạng các thị trường bao gồm thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế. Mỗi đối tượng khách du lịch có nhu cầu trải nghiệm sinh thái khác nhau và khả năng chi trả khác nhau.

Phú Hữu

Nguồn: PV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI