Khuyên nam giới nên đi mua sắm vì phụ nữ hay do dự, Thị trưởng Osaka bị chê trách

24/04/2020 - 13:07

PNO - Thị trưởng thành phố Osaka của Nhật Bản bị cộng đồng chê trách khi đề nghị nam giới nên đi mua sắm hàng tạp hóa trong thời gian giãn cách, vì phụ nữ thiếu quyết đoán và "tốn nhiều thời gian".

Nhật Bản đang ở trong tình trạng khẩn cấp về đại dịch COVID-19 và người dân ở một số khu vực được yêu cầu mua sắm ít thường xuyên hơn, cũng như chỉ cử một thành viên gia đình ra ngoài để chọn mua mặt hàng cần thiết.

Thị trưởng Osaka Ichiro Matsui nói với các phóng viên hôm thứ Năm 23/4 rằng nam giới nên được giao phó nhiệm vụ đi đến các cửa hàng tạp hóa vì phụ nữ "mất nhiều thời gian khi họ xem xét, do dự về món này món kia", hãng tin Kyodo đưa tin.

Vị chính trị gia 56 tuổi nói thêm: "Đàn ông có thể nắm bắt những thứ họ được yêu cầu mua và chỉ đi đến đúng nơi cần đến, vì vậy tôi nghĩ rằng thật tốt khi họ giữ nhiệm vụ mua sắm, bớt tiếp xúc".

Khi bị một phóng viên phản đối, thị trưởng đồng ý rằng nhận xét của mình có thể bị xem là định kiến, nhưng khẳng định đó là sự thật diễn ra trong gia đình ông.

Xã hội Nhật Bản vẫn còn nặng tư tưởng phân biệt giới tính.
Xã hội Nhật Bản vẫn còn nặng tư tưởng phân biệt giới tính

Nhưng trên mạng, ông Matsui nhận hàng loạt “gạch đá” từ công chúng, với một người dùng Twitter cáo buộc vị thị trưởng "thiếu tôn trọng phụ nữ và cả nam giới".

Một người khác gọi bình luận của ông là "đầy định kiến ​​đối với phụ nữ", thêm rằng "có những người đàn ông vẫn thiếu quyết đoán và nhiều phụ nữ nhanh nhẹn, sắc sảo".

Bình luận khác ghi: "Ông ấy nghĩ người mua hàng thích mất thời gian hay không? Họ phải suy nghĩ về thực đơn và giá cả".

Nhưng cũng có một số ý kiến ủng hộ thị trưởng. Một người viết: "Điều đó đúng. Nhất là phụ nữ cao tuổi luôn thích trò chuyện với nhau, không quan tâm đến việc mua sắm”.

Mặc dù sở hữu bộ phận dân số nữ có trình độ học vấn cao, Nhật Bản xếp hạng 121 trên 153 quốc gia về chỉ số khoảng cách giới năm 2020 của Diễn đàn kinh tế thế giới, chủ yếu là do sự vắng mặt của phái nữ trong bộ máy chính trị.

Vai trò dựa trên giới tính theo truyền thống vẫn ăn sâu vào xã hội Nhật Bản và phụ nữ thường phải chịu trách nhiệm chính cho việc chăm sóc trẻ em, làm các công việc gia đình, ngay cả khi đang giữ các công việc chuyên nghiệp.

Ngọc Hạ (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI