Nhiều nước nới lỏng lệnh giãn cách xã hội

24/04/2020 - 06:00

PNO - Ngày càng có nhiều nước nới lỏng tình trạng giãn cách xã hội.

Các nước châu Âu có quyết định khác nhau về cách thức và thời điểm nới lỏng lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội. Đức, Cộng hòa Séc, Na Uy và các nước khác dỡ bỏ một số hạn chế vào thứ Hai 20/4, trong khi Pháp và Tây Ban Nha loại trừ khả năng nới lỏng chính sách trong vài tuần tới.

Một người đàn ông chọn mua sách tại cửa hàng ở Rome, Ý ngày 20/4 - Ảnh: AP
Một người đàn ông chọn mua sách tại cửa hàng ở Rome, Ý ngày 20/4 - Ảnh: AP

Số ca tử vong do COVID-19 được xác nhận ở châu Âu đã vượt qua mốc 100.000, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), nhưng tỷ lệ lây nhiễm tiếp tục chậm lại, gây áp lực lên các chính phủ trong việc bắt đầu giảm bớt gánh nặng kinh tế và xã hội. Đức cho phép các đơn vị bán lẻ nhỏ mở cửa trở lại từ ngày 20/4 bên cạnh các đại lý xe hơi, cửa hàng xe đạp và hiệu sách, mặc dù mọi người được khuyến khích đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng. Ba Lan mở lại công viên và rừng, trong khi trẻ em ở Na Uy sẽ quay lại trường mẫu giáo và chợ trời ở Cộng hòa Séc cũng được phép giao dịch như một phần của chiến lược sáu tuần, dần dần dỡ bỏ các hạn chế.

Tại Tây Ban Nha, với gần 200.000 trường hợp lây nhiễm được xác nhận và hơn 20.000 trường hợp tử vong, nhà chức trách cho biết vào cuối tuần qua rằng họ sẽ trì hoãn việc dỡ bỏ một trong những lệnh phong tỏa quyết liệt nhất châu Âu. Thủ tướng Pedro Sánchez phát biểu trên truyền hình: “Chúng tôi đã làm những điều khó khăn nhất, vượt những khoảnh khắc cực đoan nhất của cuộc khủng hoảng với sự hy sinh và ý chí kiên cường, nhưng những kết quả này là chưa đủ và còn mong manh”.

Pháp cho biết vào Chủ nhật 19/4 rằng, mặc dù dịch bệnh dường như đã được kiểm soát, tình trạng giãn cách xã hội nghiêm ngặt sẽ tiếp tục trong ít nhất ba tuần nữa. Thủ tướng Édouard Philippe nói: “Đây là một dịch bệnh độc nhất ở Pháp trong lịch sử hiện đại và nó chưa kết thúc. Tình hình đang cải thiện chậm nhưng chắc chắn, chúng tôi chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng sức khỏe”.

Tại Mỹ, Thống đốc bang Georgia - Brian Kemp - tuyên bố kế hoạch khởi động lại nền kinh tế bang trong tuần này. Ông Kemp cho biết, các phòng tập thể dục, tiệm làm tóc, sân chơi bowling và tiệm xăm có thể mở cửa trở lại vào ngày 24/4, miễn là chủ sở hữu tuân theo các yêu cầu nghiêm ngặt về xã hội và vệ sinh. Texas bắt đầu nới lỏng chính sách ngày 20/4, bắt đầu với các công viên, trong khi các quan chức nói rằng vào cuối tuần, các cửa hàng sẽ được phép cung cấp dịch vụ mua mang đi. 

Thống đốc bang Virginia - Jim Justice - cho phép các bệnh viện bắt đầu thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh tự chọn nếu các cơ sở đáp ứng một bộ tiêu chí riêng; còn Thống đốc bang Colorado - Jared Polis - tiết lộ yêu cầu ở tại nhà toàn tiểu bang có thể được dỡ bỏ vào tuần tới, miễn người dân tuân thủ các biện pháp bảo vệ xã hội và sức khỏe cá nhân khác.

Hãng sản xuất máy bay Boeing cho biết, họ đã đưa khoảng 27.000 người trở lại làm việc trong tuần này để chế tạo máy bay chở khách tại các nhà máy ở khu vực Seattle, với các biện pháp phòng ngừa bao gồm đeo khẩu trang và thay đổi giờ làm xen kẽ. Doosan Bobcat, một nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp và nhà sản xuất lớn nhất Bắc Dakota, đã tuyên bố đưa 2.200 công nhân quay lại ba nhà máy trên toàn tiểu bang. 

Các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại ở Mỹ là tin vui cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Dù vậy, việc mở cửa lại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh chỉ như “muối bỏ biển” so với hơn 22 triệu người Mỹ rơi vào cảnh thất nghiệp do dịch bệnh. Tính đến ngày 23/4, số người chết vì COVID-19 ở Mỹ đã lên đến 47.659, với 848.717 ca nhiễm được xác nhận, con số này trong thực tế có thể còn cao hơn. 

Linh La (theo Guardian, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI