Khủng hoảng tuổi trung niên: Chuyện vợ chồng - tìm đâu sự hòa hợp

07/11/2022 - 14:31

PNO - Chúng tôi đi đến thỏa thuận, rằng để có thể hòa hợp trong giai đoạn mới - giai đoạn chuẩn bị già - chúng ta phải làm tốt vài việc...

Một buổi sáng, bà vợ U50 của tôi bỗng dưng nói giọng dằn dỗi:

- Tôi về ngoại ở ít hôm, ông tự lo thân đi nhé!

Tôi hơi choáng. Cái trò giận dỗi rồi bỏ về nhà ông bà ngoại khiến tôi phải mò đến hỏi han xin lỗi dù chả hiểu mình có lỗi gì đã xảy ra nhiều, nhưng cách đây 25 năm rồi. Dạo ấy mới cưới nhau, nàng còn là một hot girl đỏng đảnh, hơi tí thì dỗi, bỏ về nhà cha mẹ nhằm dọa dẫm cảnh cáo tôi, mục đích là để tôi đến dỗ dành.

Nhưng bao năm rồi, nay con lớn đã lập gia đình, có cháu bế đến nơi, sao bỗng dưng bả lại sử dụng chiêu của thời trẻ nít? Hay bả đang hồi teen?

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Dù sao, tôi vẫn cố suy nghĩ xem mình đã làm gì có lỗi. Tôi hỏi bạn bè; chuyên gia tâm lý, thể chất, thậm chí là chuyên gia tình dục, mới lờ mờ nhận ra rằng khi người ta có tuổi thì sự thay đổi mức độ ham muốn tình dục ở cả nam và nữ dứt khoát xảy ra do mất cân bằng nội tiết tố testosterone hoặc estrogen. 

Trong khi tôi dù hơn 50 tuổi nhưng do sinh hoạt điều độ, không bia rượu thuốc lá, lại tập tành thể dục thể thao đều đặn nên nhu cầu khá… ổn định thì nàng bắt đầu giai đoạn tiền mãn kinh, tâm lý thất thường, đặc biệt nhu cầu âu yếm hầu như nguội lạnh. Sự khác biệt dẫn đến mặc cảm tâm lý nơi nàng. Nàng cho rằng tôi vẫn ham muốn thế, chắc chắn sẽ nhìn các cô gái trẻ và… thèm khát, còn nàng thì thân thể đã đầy nếp nhăn, da dẻ xám xịt, cân nặng đều đặn tăng.

Chính là khủng hoảng tâm lý tiền mãn kinh, giời ạ! Và, các chuyên gia “xúm lại” cho tôi lời khuyên: phải nói chuyện thẳng thắn với nhau.

Tôi tìm đến nhà cha mẹ vợ. Các cụ đã gần đất xa trời nhưng vẫn coi con gái mình như trẻ nít, còn căn vặn tôi: “Anh đã làm gì để con gái tôi phải bỏ về?”. Tôi rối rít thanh minh rằng không có gì, cô ấy về vì nhớ ông bà thôi… Rồi tôi mò vào phòng, bắt đầu câu chuyện với nàng.

Ảnh mang tính minh họa - PressFoto
Ảnh mang tính minh họa - PressFoto

 

- Em còn nhớ năm xưa, hồi mới cưới nhau, anh thì thích làm chuyện ấy khi bất chợt cảm thấy muốn “yêu” vợ, còn em thì cứ phải chờ đến tối, vào phòng ngủ đàng hoàng?

- Ông điên à? Tự dưng kể chuyện ấy làm gì? 

- Anh đang nói rằng ngay thời đó, giữa chúng ta đã có sự khác biệt. Ta đã phải cùng nhau vượt qua khác biệt rồi đi đến hòa hợp. Chính sự hòa hợp đã khiến chúng ta luôn… thèm nhau suốt hơn 20 năm trời…

- Được rồi, nhưng bây giờ thì…

- Bây giờ, tuổi trẻ đã qua, sự hòa hợp thời trẻ không còn nữa, chúng ta đang gặp thử thách mới.

- Ý ông muốn ly hôn, giờ ông sẽ hòa hợp với một cô trẻ hơn? Được thôi!

- Bậy! Anh không nghĩ tới ly hôn! Anh nghĩ thời trẻ ta từng khác biệt và ta đã vượt qua để hòa hợp; giờ đến giai đoạn 2, ta sẽ cùng nhau vượt qua sự khác biệt mới để dẫn đến sự hòa hợp mới…

Chúng tôi trò chuyện cởi mở, không giấu giếm, không che đậy. Có khúc mắc gì, chúng tôi nói ra hết. Trong đó, có bao nhiêu chuyện phức tạp từ sức khỏe đến tâm sinh lý, rồi áp lực công việc, cuộc sống… chưa được giải quyết khiến chúng tôi thay đổi.

   Ảnh mang tính minh họa - Rawpixel.com
Ảnh mang tính minh họa - Rawpixel.com

 

Sau buổi nói chuyện dài, chúng tôi đi đến thỏa thuận, rằng để có thể hòa hợp trong giai đoạn mới - giai đoạn chuẩn bị già - chúng ta phải làm tốt vài việc sau:

* Nỗ lực chăm sóc bản thân tốt hơn, đề ra kế hoạch ăn uống hợp lý. Già rồi không thể ăn bừa như thời trẻ và đặc biệt là phải tập thể dục thường xuyên…

* Với nàng, cơ sàn chậu bắt đầu yếu đi do thiếu hụt estrogen và nàng thấy như “không có gì ở đó nữa” - tức là không còn nhu cầu ân ái nữa - thì phải thực hành các bài tập cơ sàn chậu (có hướng dẫn đầy trên YouTube) để duy trì cảm giác hưng phấn tình dục.

* Cần nói chuyện với nhau nhiều hơn vì nói chuyện đôi khi dẫn đến… hưng phấn. Chuyện gì cũng được, cứ phải nói.

Đặc biệt, phải tích cực tạo ra những cử chỉ thân mật. Có tuổi rồi, chỉ cần cử chỉ thân mật thôi cũng… sướng lắm.

Tạm vậy, cứ thực hiện tốt ba mục đó thì sự hòa hợp sẽ trở lại.

Nàng cười tươi rói và nhất trí với tôi. 

Biên kịch Đỗ Trí Hùng

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI