Học sinh TPHCM bắt đầu được học 2 buổi/ngày

07/02/2022 - 10:20

PNO - Trường học tại TPHCM đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tăng cường hoạt động CLB, kỹ năng sống song vẫn thận trọng trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ dài.

Thận trọng dù là vùng xanh

Theo quy định của Sở GD-ĐT TPHCM, khi các quận, huyện và TP.Thủ Đức là vùng xanh, các hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục tổ chức như bình thường, không giới hạn số tiết cũng như các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đảm bảo phòng dịch. Tuy nhiên, dù 5 tuần liên tiếp TPHCM là vùng xanh song sau kỳ nghỉ dài, các cơ sở giáo dục vẫn thận trọng tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng bình thường mới. 

Ngay sau kỳ nghỉ tết, gần 2.000 học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5) đã được học 2 buổi/ngày và được tham gia vào các CLB. Đây được xem là nỗ lực bình thường hoá các hoạt động giáo dục, tận dụng “thời gian vàng” để giáo dục học sinh.

Dù 5 tuần liên tiếp là vùng xanh song trường học tại TP.HCM vẫn thận trọng khi tổ chức hoạt động giáo dục sau tết nhằm tổ chức ổn định, lâu dài
Dù 5 tuần liên tiếp là vùng xanh song trường học tại TPHCM vẫn thận trọng khi tổ chức hoạt động giáo dục sau tết nhằm tổ chức ổn định, lâu dài

Tuy nhiên, thầy Ngô Hùng Cường - Phó hiệu trưởng cho hay, dù đã gần như bình thường nhưng vẫn có những vẫn có những điều chỉnh trong hoạt động giáo dục để phù hợp với bối cảnh dịch bệnh, đảm bảo phòng dịch. Cụ thể, các CLB hoạt động dựa trên số học sinh đăng ký nhưng không quá 45 học sinh; thời khoá biểu được xếp trên nguyên tắc không quá đông học sinh/buổi học.

“Có những quy định dù không bắt buộc khi thành phố là vùng xanh nhưng nhà trường vẫn duy trì và có sự điều chỉnh phù hợp để việc dạy và học được ổn định. Cơ bản vẫn đảm bảo không tập trung đông học sinh, hướng dẫn các em công tác phòng chống dịch. Giờ ra chơi thì tăng cường giám thị quản lý, nhắc nhở học sinh không tụ tập. GVCN tăng cường nắm tình hình sức khoẻ học sinh”, thầy Ngô Hùng Cường nhấn mạnh. 

Chia sẻ về kế hoạch giáo dục trong tình hình mới, cô Lê Thị Ngọc Anh (Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Bình, TP.Thủ Đức) cho hay trường vẫn đang xem tình hình tuần đầu tiên sau tết như thế nào để mở rộng thêm các hoạt động giáo dục, tăng cường sự trải nghiệm của học sinh.

Tuần đầu tiên dù đã tổ chức bán trú, căn tin nhưng học sinh 3 khối vẫn chưa đến trường cùng 1 buổi mà vẫn theo hình thức xen kẽ, mỗi buổi chỉ 2 khối lớp. Trong đó, riêng khối 12 được học 30 tiết/tuần, khối 10 và 11 học kết hợp trực tuyến và trực tiếp. 

“Tuần đầu khi học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết nhà trường dành thời gian để ổn định lại tình hình học sinh, theo dõi thêm các diễn biến sau tết. Các hoạt động phụ đạo học sinh sẽ được đẩy mạnh song song với tư vấn, giáo dục học sinh về phòng dịch. Từ 14/2, tận dụng “thời gian vàng”, các hoạt động giáo dục buổi 2 sẽ được bình thường như trước nhưng vẫn đảm bảo phòng dịch…”, cô Lê Thị Ngọc Anh nói.

Tăng cường hoạt động CLB, kỹ năng sống

Tại Trường THCS Lữ Gia (Q.11), buổi học đầu tiên sau tết, trường bắt đầu tổ chức dạy học 2 buổi cho học sinh 3 khối 7, 8, 9. Trong đó, thời khoá biểu buổi 2 chú trọng các hoạt động CLB, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, thể chất, các hoạt động giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài, tiếng Anh tăng cường.

Cô Nguyễn Thụy Ái - Hiệu trưởng cho hay, nhà trường cố gắng bình thường hoá các hoạt động giáo dục 2 buổi nhằm tạo điều kiện để học sinh được học tập, rèn luyện, hướng tới phát triển toàn diện. Tuy nhiên, hoạt động buổi 2 có những điều chỉnh để phù hợp với tình hình dịch bệnh.

“Hình thức CLB được duy trì theo tinh thần tự nguyện chứ không rải đều như trước đây để đảm bảo phòng dịch. Các sân chơi về hoạt động ngoại khóa được tiết chế lại, luân phiên cho học sinh tham gia. Đặc biệt, hoạt động kỹ năng sống được đẩy mạnh tạo sân chơi giải tỏa tâm lý, phát triển kỹ năng cho học sinh”, cô Ái chia sẻ.

Tương tự, dù tổ chức 2 buổi/ ngày ngay sau kỳ nghỉ tết song trong vài buổi học đầu Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) chưa tổ chức bán trú mà dành thêm thời gian để ổn định tình hình học sinh sau kỳ nghỉ. 

“Một số lớp tích hợp được học 2 buổi/ ngày nhưng chưa có bán trú trong vài ngày đầu. Học sinh vẫn được tham gia vào học giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài, học STEM tại phòng STEM, kỹ năng thực hành xã hội. Tuy nhiên, các hoạt động này thay vì tổ chức dưới sân như trước đây thì sẽ được đưa vào trong từng lớp học đảm bảo phòng dịch”, cô Hiệu trưởng Nguyễn Đoan Trang thông tin. 

Sau tết, các trường bắt đầu tổ chức hoạt động dạy học 2 buổi/ngày, tăng cường hoạt động CLB, kỹ năng sống, giáo dục thể chất học sinh
Sau tết, các trường bắt đầu tổ chức hoạt động dạy học 2 buổi/ngày, tăng cường hoạt động CLB, kỹ năng sống, giáo dục thể chất học sinh

Với các lớp khác, cô Trang cho hay, các hoạt động giáo dục tăng cường khả năng giao tiếp xã hội sẽ được thực hiện theo hình thức hoạt động nhóm, giáo viên chia từng nhóm nhỏ học sinh để khoanh vùng nhỏ nhất. Các hoạt động giáo dục trải nghiệm được chuyển đổi từ việc đưa học sinh ra ngoài nhà trường sang việc trải nghiệm ngay trong lớp học…

“Trường tận dụng thời gian này để tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển, rèn luyện học sinh. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ tết trong bối cảnh dịch có thể có những diễn biến do vậy hoạt động dạy và học dù được bình thường song vẫn thận trọng, từng bước để vừa dạy vừa phòng dịch. Quan trọng hơn cả là đội ngũ phải luôn cảnh giác, dù trong mọi tình huống vẫn phải luôn giữ ý thức phòng dịch”, cô Nguyễn Đoan Trang bày tỏ.

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI