Không đụng đến túi tiền của hơn 14 triệu người nghèo

19/12/2014 - 07:27

PNO - PN - Ngày 18/12, Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế đã có công văn về việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế (DVYT). Theo đó, hiện nay giá DVYT chỉ bao gồm 3/7 yếu tố cấu thành, do đó, đến năm 2015, các bệnh viện công sẽ đồng loạt tăng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, giá DVYT tăng không chỉ người dân được thụ hưởng dịch vụ chất lượng tốt hơn mà còn giúp các bệnh viện có kinh phí để triển khai nhiều dịch vụ.

Hiện cả nước có trên 14 triệu người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và gần ba triệu người cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Để giải quyết khó khăn cho đối tượng này, từ 1/1/2015, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, khi đi khám, chữa bệnh theo quy định của Luật BHYT được Quỹ BHYT thanh toán 100% (trước đây phải đồng chi trả 5%); người cận nghèo được BHYT thanh toán 95% (trước đây BHYT thanh toán 80%, đồng chi trả 20%). Như vậy, về cơ bản điều chỉnh giá DVYT theo lộ trình không ảnh hưởng nhiều đến người nghèo, người cận nghèo. Riêng đối với người làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành tiêu chí làm cơ sở để hỗ trợ đối tượng này tham gia BHYT.

VINH NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI