Không có phân biệt chủng tộc và giới tính ở Quả cầu vàng 2017

06/01/2017 - 18:56

PNO - Các lựa chọn đề cử của Quả cầu vàng năm nay không bị rơi vào tình trạng phân biệt chủng tộc, giới tính như Oscar và vẫn chủ trương tôn vinh những tác phẩm độc lập.

Được xem là giải thưởng “tiền” Oscar, Quả cầu vàng ngày càng cho thấy tính tiên phong ở khía cạnh “màu sắc” của một giải thưởng chuyên môn. 

So với mùa giải năm 2016, Quả cầu vàng năm nay đánh dấu sự lên ngôi ồ ạt của những tác phẩm độc lập. Đó là những tác phẩm không được sản xuất bởi sáu hãng phim lớn của Hollywood (Warner Bros., Paramount, Walt Disney, Columbia, 20th Century Fox, Universal Pictures), được làm với kinh phí ít và mang dấu ấn cá nhân, tính sáng tạo chứ không đi theo công thức chung của Hollywood.

Ba phim La La Land, MoonlightManchester by the sea nhận nhiều đề cử nhất với số lượng lần lượt là bảy, sáu và năm. Hai thể loại chính kịch lẫn nhạc/hài kịch không có sự hiện diện của nhiều “bom tấn” ăn khách như mùa giải năm ngoái, mà chỉ có những phim kinh phí thấp, đa số dưới 50 triệu USD (như Moonlight chỉ tốn năm triệu USD).

Bù lại, nội dung phim sâu sắc, đề cập những vấn đề đang được quan tâm, ít nhiều mang hơi thở của cuộc sống hiện đại: chủ nghĩa hòa bình (phim Hacksaw Ridge), đeo đuổi đam mê (La La Land, Florence Foster Jenkins, Sing Street), nỗi niềm người đồng tính (Moonlight), cuộc chiến đất đai (Hell or high water)...

Khong co phan biet chung toc va gioi tinh o Qua cau vang 2017
La La Land - ứng cử viên sáng giá của Quả cầu vàng năm nay

Trong các mùa trao giải gần đây của Quả cầu vàng, trừ năm ngoái với chiến thắng thuộc về hai “bom tấn” The Revenant (Phim chính kịch hay nhất) và The Martian (Phim nhạc/hài kịch hay nhất), còn lại vị trí cao nhất luôn dành cho những phim độc lập bởi dòng phim này luôn thể hiện được sự tìm tòi, khám phá độc đáo - yếu tố cần thiết của người làm nghệ thuật.

Năm 2015, Boyhood (Phim chính kịch hay nhất) sử dụng một dàn diễn viên trong suốt 12 năm để kể về hành trình trưởng thành của một cậu bé, The Grand Budapest hotel (Phim nhạc/hài kịch hay nhất) “kỳ dị” từ câu chuyện, nhân vật đến cách đặt góc máy, chọn khung hình.

Trước lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 74 vào ngày 8/1, những dự đoán về chủ nhân tượng vàng đã rộ lên với hai cái tên sáng giá La La Land (thể loại phim ca nhạc/hài kịch) và Moonlight (phim chính kịch). Nhưng dẫu kết quả thế nào, thỏa mãn hay không thỏa mãn dư luận thì điều “được” nhất ở Quả cầu vàng năm nay là không đi vào vết xe đổ của Oscar.

Điều này trước tiên được thể hiện rõ nét nhất ở các đề cử hạng mục diễn xuất. Trong khi năm nào Oscar cũng bị lên án vì ưu ái cho diễn viên da trắng thì nhìn vào danh sách ứng viên Quả cầu vàng ở hạng mục Nam-nữ chính, phụ xuất sắc của thể loại phim chính kịch, có thể thấy đến bảy ngôi sao da màu Denzel Washington, Viola Davis (phim Fences), Mahershala Ali, Naomie Harris (Moonlight), Ruth Negga (Loving), Octavia Spencer (Hidden Figures) và Dev Patel (Lion) cùng so tài với những diễn viên da trắng quen thuộc như Colin Farrell, Ryan Gosling, Hugh Grant, Ryan Reynolds, Emma Stone, Nicole Kidman, Michelle Williams…

Khong co phan biet chung toc va gioi tinh o Qua cau vang 2017
Diễn viên da màu Naomie Harris

Xóa tan khoảng cách màu da, Quả cầu vàng 2017 cũng được lòng vì không phân biệt đối xử về giới tính. Các thành viên của Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA, đơn vị sáng lập giải Quả cầu vàng) luôn lưu ý tới những bộ phim phản ánh nỗi niềm của người phụ nữ trong xã hội.

2/5 phim được đề cử hạng mục Phim nhạc/hài kịch lấy nhân vật nữ làm trung tâm. Đó là Florence Foster Jenkins, tác phẩm dựa trên nguyên mẫu có thật về một phụ nữ quý tộc New York sống ở cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX có giọng hát dở tệ nhưng theo đuổi ước mơ trở thành một ca sĩ opera và thành công. Là 20th Century Women nói về một người mẹ nghiện ngập cố gắng thay đổi để chung sống với đứa con trai đang tuổi nổi loạn.

Ngoài ra, còn có hai phim khác nằm trong đề cử hạng mục diễn xuất là Hidden Figures đề cập nhóm phụ nữ gốc Phi làm việc cho NASA (đề cử Nữ phụ xuất sắc cho Octavia Spencer) và Miss Sloane xoay quanh một nữ chuyên viên vận động hành lang ở Washington (đề cử Nữ chính xuất sắc cho Jessica Chastain).

Một số dự đoán trước giờ trao giải:

Phim chính kịch hay nhất: Moonlight

Phim nhạc/hài kịch hay nhất: La La Land

Nam chính xuất sắc thể loại chính kịch: Casey Affleck (Manchester by the Sea)

Nữ chính xuất sắc thể loại chính kịch: Natalie Portman ( Jackie)

Nam chính xuất sắc thể loại nhạc/hài kịch: Ryan Gosling (La La Land)

Nữ chính xuất sắc thể loại nhạc/hài kịch: Emma Stone (La La Land)

Đạo diễn xuất sắc: Damien Chazelle (La La Land)

Kịch bản hay nhất: Kenneth Lonergan (Manchester by the Sea)

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI