Khởi tố vụ án hình sự vụ sập nhà 43 Cửa Bắc: Luật sư phân tích trách nhiệm hình sự

05/08/2016 - 06:36

PNO - Theo luật sư Phạm Công Út, đây có thể bị xem là trường hợp có mức thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng với mức hình phạt từ 8 đến 20 năm tù và có kèm theo hình phạt bổ sung.

Trước thông tin liên quan đến vụ sập nhà số 43 Cửa Bắc khiến 2 người chết, Cơ quan CSĐT CAQ Ba Đình, TP Hà Nội, đã đề xuất khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", tối 4/8, PV báo Phụ Nữ TP.HCM đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Công Út - Đoàn Luật sư TP.HCM để có thể nhìn nhận, phân tích vấn đề dưới góc độ pháp lý.

Luật sư Phạm Công Út phân tích, chủ nhân ngôi nhà thi công được xác định theo thông tin báo chí đưa, đó là ngôi nhà số 41 Cửa Bắc (Ba Đình, Hà Nội) do bà Nguyễn Thị Vân (82 tuổi) làm chủ, và bà Vân cũng là người đứng tên để xin giấy phép sửa chữa nhà.

Khoi to vu an hinh su vu sap nha 43 Cua Bac: Luat su phan tich trach nhiem hinh su
Nạn nhân cuối cùng được đưa ra khỏi đống đổ nát.

Sau đó,ngày 2/8, UBND quận Ba Đình có công văn 1123/UBND - QLĐT của phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình về việc chấp thuận khôi phục nhà cũ của bà Vân. Từ đó đã làm sụp đổ hoàn toàn bất động sản liền kề là ngôi nhà số 43.
 
Tuy nhiên, quá trình bà Vân tháo dỡ toàn bộ nhà và thuê dùng máy xúc đến đào móng sâu khoảng 2 mét, điều này cần phải biết có nằm trong giấy phép và bản thiết kế thi công được cấp phép hợp lệ hay không.
 
Nhìn nhận vấn đề ở những trường hợp khác nhau, luật sư Út cho rằng, trong trường hợp được cấp phép việc đào hố móng 2m, nhưng phía thi công đã làm ẩu, tắc trách thì thiệt hại sẽ thuộc về phía thi công, cụ thể là anh Minh. Nhưng nếu việc thi công đó do con trai bà Vân yêu cầu mà bà Vân không biết thì con trai của bà Vân, anh Tùng phải liên đới chịu trách nhiệm, nếu việc đào móng ấy không nằm trong khuôn khổ được phép.
 
"Nghĩa là trong sự cố này sẽ đan xen nhiều vấn đề về chủ thể chịu trách nhiệm. Trách nhiệm gì? Trách nhiệm bồi thường dân sự hay trách nhiệm hình sự, hay cả trách nhiệm hình sự lẫn trách nhiệm bồi thường dân sự... Vì sự cố này trước mắt đã làm sụp đổ hoàn toàn một ngôi nhà 3 tầng, 1 tum, làm chết 2 người, bị thương 3 người, có thể bị xem là thuộc trường hợp có mức thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng theo quy định tại khoản 3 điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2009 với mức hình phạt từ 8 đến 20 năm tù và có kèm theo hình phạt bổ sung theo khoản 4 điều này", vị luật sư Đoàn TP.HCM lập luận rõ ràng.

Khoi to vu an hinh su vu sap nha 43 Cua Bac: Luat su phan tich trach nhiem hinh su
Hiện trường vụ việc

Luật sư Út nhìn nhận vấn đề: "Hiện nay vẫn còn quá sớm để chúng ta có thể kết luận những ai là người chịu trách nhiệm hình sự, ai là người chịu trách nhiệm dân sự. Điều đó sẽ còn tuỳ thuộc vào kết quả điều tra của công an Thành phố Hà Nội, của Viện kiểm sát, của cả các luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên và phán quyết của toà án".

Trước đó, như thông tin đã đưa, chiều 4/8, ngay sau khi sự việc xảy ra Công an quận Ba Đình đã có báo cáo kết quả điều tra ban đầu về vụ sập nhà số 43 Cửa Bắc.

Cụ thể, vào hồi 3h30 ngày 4/8, đã xảy ra vụ sập nhà dân 3 tầng tại địa chỉ số 43 phố Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình).

Chủ nhân ngôi nhà bị sập là ông Trần Anh Tuấn (52 tuổi). Ngôi nhà có diện tích khoảng 30m², 3 tầng 1 tum. Trong đó tầng 1, 2 để kinh doanh, tầng 3 là bếp và nơi ngủ của nhân viên. Tại thời điểm xảy ra việc sập nhà, trong căn nhà này có 9 người đang cư trú, có 4 người tự thoát ra ngoài, 5 người mắc kẹt trong nhà.

Qua điều tra, cơ quan Công an xác định, ngôi nhà số 41 nằm kế bên ngôi nhà bị sập đã xây dựng gần 40 năm nên xuống cấp trầm trọng, nhà này do bà Nguyễn Thị Vân (82 tuổi) làm chủ và con trai là Trương Quốc Hùng (43 tuổi) sinh sống tại đây.

Ngày 7/7, anh Hùng thuê thợ tháo dỡ để xây lại nhà. Khi tháo xong phần mái nhà thì bị Thanh tra xây dựng Ba Đình đình chỉ vì không có giấy phép. Sau đó, bà Vân đã hoàn thiện hồ sơ xin phép xây dựng, sửa chữa.

Đến ngày 2/8, UBND quận Ba Đình có công văn 1123/UBND - QLĐT của phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình về việc chấp thuận khôi phục nhà cũ của bà Vân.

Sau đó, anh Hùng đã thuê em vợ là Trần Tiến Tuấn (31 tuổi, ở Thanh Hóa) xây dựng lại nhà số 41. Anh Tuấn thuê Bùi Quốc Tùng (30 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) đào móng và vận chuyển phế thải.

Khoảng 22h ngày 3/8, anh Tùng thuê Trần Văn Minh lái máy xúc đến đào móng sâu khoảng 2 mét. Trong quá trình thi công thì xảy ra sập nhà số 43.

Làm việc với cơ quan điều tra, những người liên quan khai nhận nguyên nhân dẫn đến sập nhà số 43 là do quá trình thi công đã làm vỡ ống nước dẫn đến sụt lở móng nhà số 43. Mặt khác, nhà 43 xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước, không có kết cấu bê bông nên nhà rất yếu.

Trước những căn cứ trên, Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã đề xuất khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI